Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐS Kritenbrink: 'Trung Quốc là phép thử địa chính trị lớn nhất của Mỹ'

Đại sứ Daniel Kritenbrink, người được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử làm trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á, gọi Trung Quốc là "phép thử địa chính trị lớn nhất của nước Mỹ".

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ trong phiên điều trần hôm 15/6, ông Kritenbrink, người vừa kết thúc nhiệm kỳ đại sứ Mỹ ở Việt Nam, chỉ ra quan ngại gia tăng tại Washington trước những hành vi hung hăng của Trung Quốc trong khu vực, cũng như chính sách đàn áp trong nước.

Nhà ngoại giao Mỹ đã đưa ra một loạt các vấn đề của Trung Quốc, bao gồm hoạt động thương mại cạnh tranh không lành mạnh, tham nhũng và vi phạm nhân quyền, South China Morning Post đưa tin.

quan he My - Trung anh 1

Ông Daniel Kritenbrink điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vào hôm 15/6. Ảnh: YouTube.

Đề cập đến các tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng ở Biển Đông, ông Kritenbrink cho biết Mỹ “sẽ tăng cường năng lực của các đối tác để chống lại sự đe dọa từ Trung Quốc và phản đối các tuyên bố chủ quyền hàng hải trái pháp luật của nước này”.

Phát biểu của nhà ngoại giao lâu năm của Mỹ ở châu Á, đồng thời là người được tổng thống Biden đề cử làm trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính quyền Washington không có kế hoạch giảm bớt lập trường cứng rắn đối với Bắc Kinh.

Trong phiên điều trần, các thượng nghị sĩ cũng đặt câu hỏi cho ông Kritenbrink về mối quan hệ của Mỹ với Đài Loan khi căng thẳng thực địa liên tục leo thang tại eo biển Đài Loan.

Ông Kritenbrink nhận định Mỹ cần có những điều chỉnh để phản ứng phù hợp trước hành vi hung hăng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Hôm 15/6, Bộ Quốc phòng Đài Loan báo cáo 28 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến sâu chưa từng thấy vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan tuyên bố.

Theo Reuters, đây là đợt "xâm nhập" lớn nhất của không quân Trung Quốc kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu các hoạt động quân sự gây sức ép lên Đài Bắc.

Ông Kritenbrink dường như nhận được sự ủng hộ của thành viên cả hai đảng trong phiên điều trần ngày 15/6. Điều này phản ánh sự đồng thuận lưỡng đảng hiếm hoi về chính sách với Trung Quốc, trong bối cảnh phân cực ở Điện Capitol.

"Tôi nghĩ ông là người hoàn hảo để đề cử vào vị trí này", Thượng nghị sĩ Bill Hagerty, đảng viên Cộng hòa từ bang Tennessee, nói.

Trong gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành ngoại giao, ông Kritenbrink có 24 năm tham gia vào những vấn đề châu Á. Trước khi là đại sứ ở Việt Nam, ông từng là phó đại sứ tại Trung Quốc. Ông có thể sử dụng thành thạo tiếng Hoa và tiếng Nhật.

Tổng thống Biden kêu gọi G7 cứng rắn với Trung Quốc

Viện dẫn những cáo buộc về lao động cưỡng ép ở Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các nước G7 thống nhất hơn về cạnh tranh kinh tế với Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc tham vọng kiểm soát khu vực

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói Trung Quốc tham vọng kiểm soát Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cảnh báo nguy cơ khủng hoảng có thể nảy sinh từ những mâu thuẫn nhỏ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm