Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động thái hiếm thấy của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi phương án kinh tế ban đầu của Thủ tướng Anh Liz Truss là “một sai lầm” và cho rằng ông không phải là người duy nhất có đánh giá này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại California hôm 14/10. Ảnh: Reuters.

“Tôi không phải là người duy nhất nghĩ đó là một sai lầm”, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập tới kế hoạch kinh tế của Thủ tướng Anh Liz Truss. Ông Biden có phát biểu này khi đang vận động tranh cử cho bà Tina Kotek ở bang Oregon.

“Tôi nghĩ ý tưởng cắt giảm thuế với giới siêu giàu vào thời điểm mà… tôi không đồng ý với chính sách này, nhưng điều đó là tùy thuộc vào Vương quốc Anh”, ông Biden nói thêm, Guardian ngày 16/10.

Guardian nhận định tuyên bố này của ông Biden đánh dấu lần chỉ trích bất thường từ một tổng thống Mỹ về các quyết sách nội địa của một trong những đồng minh thân cận nhất.

Ông Biden nói thêm bản thân không lo ngại về sức mạnh của đồng USD. Tổng thống Mỹ cho rằng nền kinh tế nước này “rất mạnh. Cái tôi quan ngại là phần còn lại của thế giới”.

"Hậu quả là lạm phát trên toàn cầu”, ông nói thêm.

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra sau nhiều tuần các quan chức Nhà Trắng từ chối đánh giá về kế hoạch của bà Truss, mặc dù họ nhấn mạnh đang theo dõi chặt chẽ tình hình suy thoái kinh tế.

Trong nỗ lực nhằm xoa dịu thị trường tài chính bất ổn trong ba tuần qua, bà Liz Truss đã sa thải ông Kwasi Kwarteng và bất ngờ đảo ngược một phần kế hoạch giảm thuế có trị giá hơn 48 tỷ USD mà bà đã đề xuất trước đó.

Người thay thế chức bộ trưởng Tài chính Anh của ông Kwarteng là Jeremy Hunt, người từng giữ chức Ngoại trưởng và Bộ trưởng Y tế.

Thủ tướng Truss rơi vào thế 'nghìn cân treo sợi tóc'

Động thái thay thế Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng và cam kết duy trì kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp đã không thể giúp bà Truss xoa dịu thị trường hay các nghị sĩ đảng Bảo thủ.

Chông gai chờ bà Liz Truss sau khởi đầu không thể tồi tệ hơn

Việc kế hoạch kinh tế táo bạo của bà Liz Truss không được đón nhận rộng rãi khiến uy tín của vị thủ tướng, trước công chúng Anh lẫn đảng Bảo thủ, phần nào bị sứt mẻ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm