Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng nghiệp cũ của nghi phạm ám sát ông Abe 'choáng váng'

Những đồng nghiệp cũ của nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng không tin được một người "hoàn toàn bình thường" như anh lại gây ra vụ việc chấn động thế giới.

Đồng nghiệp cũ của Tetsuya Yamagami - nghi phạm ám sát ông Shinzo Abe - cho biết anh là một người "nghiêm túc" trước khi có những tranh cãi và vắng không phép khiến anh nghỉ việc, Kyodo News đưa tin ngày 10/7.

Người đồng nghiệp tại nhà máy Kyoto Prefecture, nơi Yamagami đã làm việc một năm rưỡi, cho biết anh được thuê thông qua một công ty môi giới vào tháng 10/2020 cho bộ phận vận chuyển hàng hóa.

"Nếu chỉ nói chuyện về công việc, anh ấy sẽ trả lời. Anh ấy không đi sâu vào cuộc sống riêng tư. Yamagami có vẻ cư xử nhẹ nhàng", người đồng nghiệp cũ nói, cho biết Yamagami thường ăn trưa một mình trong ôtô, và trong mỗi lần nói chuyện, anh không bao đi lạc chủ đề.

Những đồng nghiệp cho biết không có vấn đề gì với thái độ của anh ấy trong 6 tháng đầu tiên. Nhưng những rạn nứt đã dần xuất hiện khi anh bỏ bê công việc khiến những họ phải cảnh giác.

nghi pham am sat thu tuong abe anh 1

Cảnh sát áp chế nghi phạm Tetsuya Yamagami vào sáng 8/7. Ảnh: Reuters.

Đầu năm nay, một công ty vận tải yêu cầu anh tuân thủ quy trình dùng đệm bảo vệ hàng hóa vận chuyển, nhưng Yamagami phản bác rằng cách làm của anh hiện "vẫn ổn". Công ty này sau đó đã gửi yêu cầu sa thải anh.

Nhiều nhân viên lâu năm cũng chỉ trích cách làm của Yamagami, và thường anh sẽ phản ứng lại gay gắt.

Yamagami bắt đầu nghỉ không phép từ tháng 3 và phàn nàn về "bệnh tim mạch" và vấn đề sức khỏe khác. Anh đã dùng hết ngày nghỉ phép và đã nghỉ việc từ ngày 15/5.

Trả lời báo chí, đồng nghiệp cũ nói rằng đã sốc khi nghe về vụ việc. "Anh ấy có những vấn đề khi làm việc, nhưng chưa từng có bạo lực", người này nói.

Trong khi đó, một nhân viên của công ty môi giới cho biết nghi phạm là người "không nói nhiều và có vẻ hơi u ám, nhưng là người hoàn toàn bình thường".

Tetsuya Yamagami đã bị bắt tại hiện trường vào ngày 8/7 sau khi bắn cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Ông Abe sau đó qua đời tại bệnh viện. Nghi phạm sẽ được đưa ra xét xử với cáo buộc giết người.

Ngày rúng động của nước Nhật vì cái chết của ông Shinzo Abe Vụ ám sát một cựu thủ tướng có ảnh hưởng lớn như ông Shinzo Abe, và tại một đất nước với tỷ lệ bạo lực súng đạn thấp như Nhật Bản đã tạo nên một cơn "địa chấn" đối với người dân.

Điều cộng đồng người Việt ở Nhật biết ơn ông Abe

Nhiều người Việt ở Nhật cho biết họ rất yêu quý cựu Thủ tướng Shinzo Abe vì những hỗ trợ mà ông đã mang lại cho cộng đồng người nước ngoài ở Nhật.

Tại sao truyền thông Nhật Bản không gọi vụ bắn ông Abe là 'ám sát'?

Trái với việc cập nhật diễn biến "từng phút" trong ngày cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát, các hãng truyền thông Nhật Bản tỏ ra thận trọng khi đưa tin về vụ việc từ sau ngày 8/7.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm