Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng hồ ngày tận thế dừng ở mốc '100 giây'

Bước sang năm thứ ba đồng hồ ngày tận thế duy trì ở mốc 100 giây cách thời điểm nửa đêm. Đây là mốc thời gian cận kề với ngày tận thế nhất kể từ khi đồng hồ ra mắt năm 1947.

Được giới thiệu cách đây 75 năm để minh họa cho nguy cơ tận thế của nhân loại, đồng hồ ngày tận thế hiện vẫn duy trì ở mốc cách thời điểm nửa đêm 100 giây.

Một hội đồng chuyên gia sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh đồng hồ cho phù hợp với tình hình thực tế, đồng hồ càng tiến gần đến mốc 0 giờ bao nhiêu thì nguy cơ nhân loại đối diện với ngày tận thế thật sự càng lớn bấy nhiêu, theo Guardian.

Đã bước sang năm thứ ba liên tiếp kể từ khi đồng hồ được cài đặt ở mốc thời gian trên. Đây là mốc thời gian gần với thời điểm nửa đêm nhất tính đến nay, ngay cả khi so với lúc diễn ra cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba trong thời Chiến tranh Lạnh.

Dong ho Ngay tan the van cach thoi diem nua dem 100 giay. anh 1

Bước sang năm thứ ba kể từ khi đồng hồ ngày tận thế được điều chỉnh chỉ còn cách thời điểm nửa đêm 100 giây. Ảnh: AFP.

Khi nói về việc không thay đổi mốc thời gian, Bulletin of the Atomic Scientists (BAS - Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử), tổ chức đã cho ra mắt và chịu trách nhiệm điều chỉnh đồng hồ hàng năm, nói rằng quyết định trên phản ánh những diễn biến của tình hình thực tế trong năm vừa qua.

Xu hướng tiếp tục phổ biến vũ khí hạt nhân, tình trạng khẩn cấp về khí hậu và sự gia tăng của các mối đe dọa sinh học vẫn đe dọa nhân loại bên cạnh một số bước tiến tích cực trong năm.

“Đồng hồ ngày tận thế đang dừng ở mốc 100 giây cách thời điểm 0h. Tuy nhiên, việc đồng hồ đứng yên không phải là tin tốt ”, Sharon Squassoni, giáo sư tại Đại học George Washington và là đồng chủ tịch của hội đồng khoa học và an ninh BAS, cho biết.

Theo hội đồng chuyên gia, một số bước tiến tích cực trong năm qua gồm việc Mỹ, Nga gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran được tái khởi động, và việc chính quyền mới ở Mỹ đã cam kết hành động để giảm thiểu lượng khí thải toàn cầu.

Hội đồng cũng chỉ ra những bước lùi như việc các cường quốc tiếp tục đầu tư vào kho vũ khí hạt nhân, thiếu tiến bộ trong các cuộc thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran, và sự yếu kém của các nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Hội đồng cũng chú ý đến các mối đe dọa sinh học trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã cho thấy nhân loại dễ bị tổn thương như thế nào.

Nỗi khó xử của CDC Mỹ

Khi ứng phó với đại dịch Covid-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) phải bỏ qua nhiều quy chuẩn thông thường để đưa ra khuyến nghị chính sách nhanh chóng.

Tối nay, các nhà khoa học công bố thời gian của đồng hồ tận thế

Tối ngày 27/1, các nhà khoa học từ tổ chức phi lợi nhuận BAS sẽ điều chỉnh thời gian đến ngày tận thế trên Doomsday Clock.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm