Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đơn từ chức hé lộ sự kiệt sức của cán bộ ở Thượng Hải

Bí thư Chi bộ phụ trách một khu dân cư ở Thượng Hải đã nộp đơn từ chức sau nhiều đêm thức trắng và chịu đựng khối lượng công việc lớn trong cuộc chiến chống Covid-19.

Đơn từ chức của ông Ma Shengye, Bí thư Chi bộ phụ trách một khu dân cư ở quận Hoàng Phố (Thượng Hải), được đăng tải trên WeChat vào tuần trước. Trong thư, ông giải thích quyết định từ chức vì kiệt sức do áp lực công việc trong chiến dịch chống Covid-19.

Giống như nhiều quan chức địa phương khác, ông Ma đã phải ngủ trên chiếc giường xếp trong văn phòng từ giữa tháng 2, sau khi các ca mắc Covid-19 được phát hiện trong khu dân cư do ông phụ trách, South China Morning Post đưa tin.

Tuổi ngoài 50, ông đã chỉ đạo một nhóm 6 nhân viên xã hội và hàng chục tình nguyện viên làm việc suốt ngày đêm, thức dậy lúc 5-6h và đi ngủ lúc 2h ngày hôm sau.

“Tôi nhận ra rằng thật hạnh phúc biết bao nếu có thể trở về nhà thay quần áo và tắm rửa”, một trong những nhân viên của ông nói, theo Nhân Dân Nhật báo.

dich Covid-19 o Thuong Hai anh 1

Nhiều nhân viên y tế kiệt sức vì cuộc chiến chống Covid-19 ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Ngoài việc cảm thấy kiệt sức, ông Ma cho biết ông bối rối vì những thay đổi liên tục trong chính sách của chính phủ.

“Về việc tòa nhà nào sẽ bị phong tỏa, tôi không biết nhiều hơn những cư dân khác. Tình hình đại dịch thay đổi nhanh chóng và việc chúng tôi nhận được thông báo đột xuất là điều bình thường”, ông nói.

Ông Ma cho biết khu dân cư của ông từng báo cáo 9 ca mắc Covid-19 và 11 trường hợp tiếp xúc gần, nhưng phải nhiều ngày sau, họ mới được chuyển đến bệnh viện dã chiến.

“Tôi hiểu rằng nguồn lực y tế của Thượng Hải đang chịu áp lực rất lớn”, ông nói thêm.

Sau khi lá thư từ chức của ông được đăng tải, hơn 200 cư dân trong khu dân cư đã để lại lời nhắn hy vọng ông sẽ ở lại.

Trước đó, cuộc trò chuyện giữa một cư dân và ông Liu Miao, Bí thư Chi bộ quận Hồng Khẩu (Thượng Hải), cũng được lan truyền ở Trung Quốc. Theo đó, y tá đã nộp đơn xin rời khỏi khu nhà để trở lại bệnh viện, giữa lúc tòa nhà đang bị phong tỏa do có ca mắc Covid-19.

Dù nhận thức được việc này là vi phạm quy định của chính phủ, ông Liu vẫn chấp thuận yêu cầu của cô và chấp nhận rủi ro bị trừng phạt.

“Tôi biết các bệnh viện đang thiếu nhân lực. Tôi hiểu điều đó”, ông nghẹn ngào nói trong đoạn ghi âm.

Theo Tân Dân Vấn báo, hiện có khoảng 50.000 quan chức phụ trách các khu dân cư ở Thượng Hải. Trong đợt bùng dịch lớn nhất tại thành phố này, các quan chức địa phương cũng như các tình nguyện viên phụ trách tổ chức xét nghiệm, phân phát nhu yếu phẩm hàng ngày và phối hợp đưa các bệnh nhân mắc Covid-19 đến các cơ sở cách ly tập trung.

Người Thượng Hải ám ảnh kết quả dương tính sai

Việc nhiều người Thượng Hải có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng vẫn bị buộc phải đi cách ly làm dấy lên lo sợ về khả năng bị cơ quan chức năng ghi nhận kết quả sai lệch.

Vì sao Thượng Hải 'quay đầu' trong cách chống dịch Covid-19?

Việc liên tục ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao đã khiến giới chức Thượng Hải phải kéo dài lệnh phong tỏa. Thành phố này trước đây vốn "mềm mỏng" khi đối phó với đại dịch.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm