Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tuyển Nhật: Hướng về phía mặt trời

Bóng đá Nhật không ngừng tiến xa về phía trước, nơi tràn ngập ánh mặt trời và niềm hy vọng không bao giờ tắt.

Bóng đá châu Á chưa từng được đánh giá cao tại sân chơi World Cup. Đội bóng số 1 châu Á Nhật Bản đã bị Bờ Biển Ngà hạ gục ngay trận đầu ra quân. Thất bại trước này đã phơi bày điểm yếu chết người của Nhật Bản. Đó là nền tảng thể lực.

Trận đấu có chút gì đó hao hao giống trận đấu giữa họ với Australia tại World Cup 2006. Nhật Bản trong những phút đầu tiên kiểm soát thế trận rất tốt, khiến đối phương lâm vào tình trạng khốn đốn để rồi họ ghi bàn vượt lên dẫn trước nhưng cuối cùng lại để thua ngược. Dù thể chất của các cầu thủ Nhật đã được cải thiện rất nhiều nhưng vẫn lép vế so với cầu thủ châu Âu, châu Phi. Kỹ thuật điều khiển trái bóng cũng không thể sánh ngang Nam Mỹ. Chỉ có tinh thần thi đấu hết mình và một lối chơi gắn kết đầy nhiệt huyết mới đem lại cho Nhật Bản cơ hội thể hiện khát vọng của mình. Một khát vọng khắc khoải luôn hướng về phía mặt trời - đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Nụ cười sẽ nở trên môi các cổ động viên Nhật.
Nụ cười sẽ nở trên môi các cổ động viên Nhật.

Khát vọng đó được thể hiện qua những bộ truyện dành cho trẻ con đến những đầu tư cho bóng đá từ học đường, câu lạc bộ, đội tuyển. Nhờ vậy họ biến thành cường quốc châu lục trong gần 20 năm trở lại.

Tôi còn nhớ World Cup đầu tiên của các Blue Samurai tại France 98. Với hàng phòng ngự được tổ chức chắc chắn, Nhật Bản chỉ để thua một bàn trước những đối thủ hàng đầu như Argentina, Croatia. Sau giải đấu, anh Nakata trở thành cầu thủ Nhật đầu tiên đi chinh phục trời Âu giống như nhân vật Dazai trong bộ truyện đường dẫn đến khung thành. Một phần ước mơ đã thành sự thật.

Đội tuyển Nhật tham dự World Cup 2014.
Đội tuyển Nhật tham dự World Cup 2014.

World cup 2010, đội tuyển Nhật đã biết chơi tấn công nhiều hơn, hiệu quả hơn, dồi dào thể lực hơn. Họ chỉ chịu dừng bước trước Paraguay trong loạt sút luân lưu đầy tiếc nuối. Không thể tả hết nỗi buồn trên gương mặt những ai trót yêu đội tuyển Nhật.

Qua mỗi lần thất bại, người Nhật sẽ tiếp tục đứng dậy bước tiếp. Bóng đá Nhật không ngừng tiến xa về phía trước, nơi tràn ngập ánh mặt trời và niềm hy vọng không bao giờ tắt.

Tình yêu dành cho đội tuyển Nhật không bao giờ phai. Lối chơi của họ rất gắn kết khéo léo, mạch lạc và không phụ thuộc bất kỳ cá nhân nào. Đó là cách chơi của những cầu thủ mỏng cơm cùng nhau đoàn kết để chống lại những thế lực bóng đá hùng mạnh, hệt như cách người dân liên kết với nhau để vượt qua những khắc nghiệt của thiên tai.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Tôi tin Nhật Bản sẽ bước tiếp vì họ có thể đánh bại Hy Lạp và tạo bất ngờ trước Colombia. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Honda, Kagawa luôn là những cầu thủ có khả năng gây đột biến. Nhưng trên tất cả với khát khao khẳng đinh mình, Nhật Bản sẽ vào trận với tinh thần thi đấu cao nhất và bóng tối của ngày hôm qua sẽ khuất sau lưng họ.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513725332183522

Độc giả Phạm Đào Minh Hoài

Bạn có thể quan tâm