Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội tuyển Anh: Đè đối thủ ra mà đá

Thắng hoặc về nước, trở thành anh hùng hoặc là những ngôi sao vô hồn không sức sống; tuyển Anh hãy giương mắt xem sự thất bại tủi hổ của Tây Ban Nha để làm bài học.

Muốn thắng hãy đá theo cách của Liverpool

Trước World Cup 2014, nhiều chuyên gia bóng đá đã khuyên nhủ Roy Hodgson áp dụng lối đá mà Liverpool đã áp dụng trong mùa giải vừa qua khi chỉ là một đội bóng được đánh giá trung bình vì chất lượng cầu thủ thấp vẫn cán đích ở vị trí thứ 2 tại Premier League.

Lối đá tấn công hoa mỹ nhưng cũng mong manh dễ vỡ đã được giới hâm mộ đánh giá cao. Dễ vỡ bởi hàng hậu vệ của Liverpool không được đánh giá cao bằng tuyển Anh. Vậy Tam sư có thể áp dụng lối đá đó vì họ có một dàn hậu vệ đủ mạnh để thi triển lối chơi đó.

Trước hết, ai sẽ là Luis Suarez và Coutinho của tuyển Anh? Câu trả lời đó cần Roy Hodgson tìm ra lời giải. Bởi ở mùa bóng vừa qua hai nhân tố chính này đã góp phần tạo nên lối chơi tấn công hoa mỹ cho thành công của đội bóng. Có tới 5 cầu thủ của Liverpool nằm trong đội hình chính của Tam Sư, việc còn lại có lẽ chỉ là chiến thuật mà Roy Hodgson áp dụng cho từng trận đấu.

Việc tìm ra hai nhân tố chính này có lẽ không quá khó khi mà ở tuyển Anh có rất nhiều cầu thủ là ngôi sao tại câu lạc bộ. Theo quan điểm cá nhân tôi thì hãy để Adam Lallana đá bên cạnh  Daniel Sturridge và Jack Wilshere là người đá hộ công sau hai mũi tấn công này.

Sai lầm của Roy Hodgson trong trận đấu gặp Italia có lẽ là đã áp dụng sai sự sắp đặt mà The Kop từng áp dụng. Việc kéo Jordan Henderson về chơi thấp ngang hàng với Gerrard chính là nhân tố kéo đội hình của Tam sư xuống thấp, dù trận thua đó tuyển xứ sở sương mù cũng ít nhiều thể hiện được sự tích cực trong lối chơi.

Cách đá của Liverpool trong mùa giải vừa qua là kiểm soát bóng tốt và tấn công thay cho phòng ngự. Nhưng ở trận đấu đầu tiên của tuyển Anh tại World Cup 2014 lại không thể kiểm soát bóng được ở những phút đầu trận và để mặc cho Italia mặc sức sáng tạo và chơi bóng.

Chính việc chơi với sơ đồ 4-2-3-1 đã kéo đội hình của Tam sư xuống thấp và đối thủ dễ dàng bẻ gãy khu trung tuyến. Hãy mạnh dạn tấn công đó chính là phương châm cho đội tuyển Anh thay vì tập trung ở khâu phòng ngự.

Tuyển Anh luyện tập cho trận đấu gặp Uruguay. Ảnh: BBC.

Việc chơi với 2 tiền vệ phòng ngự làm cho những đợt lên bóng của tuyển Anh trở nên yếu ớt và dễ bị bẻ gãy. Chiến thuật 4-1-2-1-2 chính là sơ đồ tấn công hoàn mỹ mà Liverpool tung hoành mùa giải vừa qua mà đội tuyển Anh có thừa con người có chất lượng để áp dụng. Với trận thua đầu tiên trước đối thủ cạnh tranh tấm vé trực tiếp đã đẩy tuyển Anh vào thế đường cùng nên bây giờ họ chỉ còn một cách đó là đè Uruguay ra mà đá.

Hãy mạnh dạn cất Wayne Rooney trên ghế dự bị

Với phong độ không tốt trong thời gian gần đây việc Wayne Rooney chiếm được suất đá chính cũng đã là một dấu hỏi lớn. Phải thừa nhận anh là một con người tài năng, nhiệt huyết và có sức ảnh hưởng lên lối chơi của đội tuyển Anh. Nhưng đó là chuyện của ngày xưa lắm rồi, hãy để anh ấy nghĩ ngơi một, hoặc hai trận để có thể lấy lại được cảm hứng chơi bóng và sự hưng phấn để được quay trở lại.

Có rất nhiều phương án đủ khả năng thay thế cho chàng "đầu hói" và Roy Hodgson phải mạnh dạn áp dụng và thay đổi. Có lẽ việc cất Wayne Rooney lên ghế dự bị sẽ giải tỏa những áp lực cho anh và quay trở lại hoàn hảo hơn.

Tuyển Anh trong trận đầu ra quân tại World Cup 2014. Ảnh: BBC.

Bắt chết Suarez và không thử nghiệm

Hãy bắt chết Luis Suarez và việc này có lẽ là nằm trong tầm kiểm soát của tuyển Anh. Hàng hậu vệ giăng ngang 4 người của Tam sư hiện tại đều đã được đối đấu với anh chàng "răng thỏ" tại Premier League và có thể hiểu được sự nguy hiểm của anh ấy. Nhưng có lẽ không quá khó khi họ đã hiểu được cách chơi bóng của Suarez. Vừa mới trở lại sau chấn thương và bỏ lỡ trận đấu khai mạc, nên ở trận đấu tới Suarez sẽ cố gắng thể hiện để níu giữ giấc mơ của người Uruguay.

Không thử nghiệm nữa đó chính là điều mà Roy Hodgson nên nhớ, bởi đây là trận đấu sống còn của họ tại World Cup 2014. Thắng hoặc về nước, trở thành anh hùng hoặc chỉ là những kẻ ngôi sao vô hồn không sức sống. Hãy giương mắt lên để xem sự thất bại tủi hổ của Tây Ban Nha để làm bài học cho chính mình. Giờ là cách mà người Anh chứng tỏ bản lĩnh của mình chứ không phải chỉ là chú hổ giấy đơn thuần.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Hãy đè đối thủ ra mà đá vì xét trên mọi vị trí thì đội tuyển Anh đều được đánh giá là có chất lượng hơn đối thủ. Sức trẻ trong đội tuyển Anh cũng có thừa hãy chơi nhanh theo cách mà Á Quân Premier League đã từng làm. Đánh phủ đầu những phút đầu trận làm cho đối thủ bất ngờ và không kịp xoay xở để kiếm tìm cho mình chút lợi thế để hy vọng tự quyết định số phận của mình với hy vọng bước vào vòng trong.

Chúng tôi không muốn chờ đợi đến Euro 2016 mà là ở giải đấu danh giá World Cup 2014 này tuyển Anh phải thể hiện được những gì mà người hâm mộ kỳ vọng. Một hoạch định trẻ hóa đội hình cho tương lai là điều có thể hiểu được nhưng khoan hãy nói đến tương lai. Hãy lo cho hiện tại, vượt qua áp lực hiện tại mới thành công trong tương lai được. Đừng để tấm biến "Goodbye England" xuất hiện trên khán đài nhé những cầu thủ trẻ xứ sương mù. Cố lên Tam sư!

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513634038859318

Độc giả Nguyễn Huy Đức

Bạn có thể quan tâm