Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiên đường và địa ngục

Trong bóng đá, thiên đường và mặt đất, anh hùng và tội đồ cách nhau cực kì mong manh. Nhưng có nụ cười và nước mắt thì bóng đá mới chính là bóng đá.

Trong cuộc sống cũng như trong bóng đá, có đôi lúc mọi thứ được gọi là thành công hay thất bại chỉ cách nhau một ranh giới rất mong manh.

Còn nhớ ở Euro 2000, tuyển Italia của những Maldini, Nesta, Totti… chỉ cách chức vô địch châu Âu đúng 13 giây. Chỉ 13 giây ngắn ngủi và rồi khoảnh khắc xuất thần của Wiltord đã bắt người Italia bước vào hiệp phụ. Sau đấy ai cũng biết, đội áo màu thiên thanh gục ngã tức tưởi bởi bàn thắng vàng của Trezeguet.

Kì World Cup năm nay dù chỉ mới đi được một đoạn đường ngắn nhưng không hiểu sao những khoảnh khắc nhập nhằng giữa thiên đàng và địa ngục ấy đã xuất hiện tương đối nhiều. Nó lấy đi của hàng triệu người hâm mộ trên thế giới cả nụ cười và nước mắt. Nhưng lạ thay, có nụ cười và nước mắt, có thiên đàng và địa ngục thì bóng đá mới là bóng đá.

Hôm qua, sân Porto Alegre đã chứng kiến một trận đấu xứng đáng giữa Australia và Hà Lan được xem là hay nhất giải.

Hôm qua, sân Porto Alegre đã chứng kiến một trận đấu xứng đáng được xem là hay nhất giải. 5 bàn thắng, một siêu phẩm và đặc biệt là những phút giây trào dâng cảm xúc khi chiến thắng và chiến bại thật khó đoán định.

Australia trước tình thế không còn đường lùi đã có một trận đấu cực kì tưng bừng. Họ đã biến khoảng 60 phút đầu tiên ở trên sân Porto Alegre thành thiên đường trên mặt đất. Sự sung sướng của các cổ động viên xứ sở Kangaroo có lẽ bắt đầu với siêu phẩm của lão tướng Tim Cahill. Một bàn thắng gỡ hòa làm xoay chuyển thế trận. Australia từ thế cửa dưới đã chủ động tấn công Hà Lan. Kể từ đó, Australia mới là đội bóng thực sự chơi bóng. Họ khiến đội bóng được ca tụng không ngớt lời trước đó phải lúng túng và phạm rất nhiều sai lầm.

Sau hiệp đấu thứ nhất, tuyển Australia tiếp tục giữ vững được quyết tâm thi đấu, thậm chí nhịp độ trận đấu đã được họ tăng lên đến mức chóng mặt. Sân Porto Alegre đã trở thành thiên đường khi trọng tài cho đội bóng đến từ châu Đại Dương hưởng một quả phạt đền.

Cả sân vận động như vỡ òa. Các cổ động viên trung lập cũng hò reo và quay sang cổ vũ cho Australia. Rõ ràng, thiên đàng đàng ở ngay dưới chân tuyển Australia và họ chỉ cách lịch sử chưa tới 45 phút nữa.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Song, Hà Lan đã nhanh chóng kéo Australia về mặt đất. Bàn thắng gỡ hòa của Persie khiến hai đội trở lại vạch xuất phát. Tuy có bàn thắng nhưng lối chơi của Hà Lan vẫn không thay đổi là bao. Điều ấy khiến người Australia tiếp tục tin tưởng về một kết thúc có hậu. Niềm tin ấy càng có cơ sở khi hàng hậu vệ của Hà Lan chơi như mơ ngủ. Nếu Leckie quyết đoán hơn và dứt điểm mạnh mẽ hơn thì Hà Lan đã gặp một cơn ác mộng thực sự. Tiếc thay, cũng từ tình huống đó, “Cơn lốc màu da cam” có được bóng và tổ chức phản công.

Quả sút xa tưởng chừng vô hại của Depay đã làm tung lưới thủ môn Ryan. Từ kẻ sắp có được chiến thắng người Australia đã thành kẻ chiến bại. Những tưởng sân Porto Alergre đã chào đón một bất ngờ, nào ngờ nó lại nơi tiễn đưa đội bóng áo vàng - xanh về nước sớm.

Khi trận đấu kết thúc, những giọt nước mắt đã vương trên mi mắt các cổ động viên nhiệt thành của Australia. Họ đã thất bại. Không ai bàn cãi về điều đó. Tuy nhiên, cách họ kiên cường chống đỡ những pha lên bóng của Hà Lan khiến nhiều người phải nề phục.

Bóng đá là thế. Thiên đường và mặt đất, anh hùng và tội đồ chỉ cách nhau một ranh giới cực kì mong manh. Nhưng lạ thay có những khoảnh khắc vượt lên chính mình, có nước mắt và có nụ cười thì bóng đá mới đúng chất bóng đá - mới là men say khiến bao nhiêu triệu người hâm mộ điên đảo mỗi khi bóng lăn.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513615358861186

Độc giả Đỗ Quốc Phi

Bạn có thể quan tâm