Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối tác Nhật thoái vốn Masan High-Tech Materials, dự thu nghìn tỷ

Cổ đông lớn thứ hai của Masan High-Tech Materials thông báo đăng ký bán ra toàn bộ gần 110 triệu cổ phiếu MSR nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Mitsubishi Materials Corporation là cổ đông lớn thứ 2 tại Masan High-Tech Materials. Ảnh: MSR.

Trong thông báo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây, Mitsubishi Materials Corporation (MMC) đăng ký bán toàn bộ gần 110 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn tại Masan High-Tech Materials - MHT (UPCoM: MSR).

Giao dịch được thực hiện trong thời gian từ ngày 30/5 đến 10/6 bằng hình thức giao dịch khớp lệch và/hoặc thoả thuận.

MMC cho biết muốn thoái toàn bộ vốn tại MHT để tái cơ cấu danh mục đầu tư, với giá trị giao dịch dự kiến gần 1.100 tỷ đồng.

Còn nếu tạm tính theo mức giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/5 của cổ phiếu MSR là 17.900 đồng/cổ phiếu, ước tính giao dịch thoái vốn này có thể đem về gần 2.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp Nhật Bản.

co dong,  co phieu,  Mitsubishi anh 1

Cổ phiếu MSR đang giao dịch trong vùng giá cao. Ảnh: TradingView.

Trước đó năm 2020, Mitsubishi Materials Corporation và Masan High-Tech Materials đã ký kết hợp tác thiết lập liên minh chuỗi giá trị vonfram toàn cầu.

Theo đó, MMC mua gần 110 triệu cổ phiếu phổ thông phát hành mới theo phương thức chào bán riêng lẻ. Tổng giá trị tiền mặt là 90 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng). Sau khi giao dịch hoàn tất, MMC nắm 10% vốn cổ phần và trở thành cổ đông lớn thứ hai của MHT.

Tuần trước, MHT công bố đạt thỏa thuận khung với MMC, trong đó công ty con của Tập đoàn Masan sẽ chuyển nhượng 100% cổ phần tại H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (HCS) cho MMC. Hai bên sẽ ký kết một thỏa thuận bao tiêu APT và oxit vonfram đem lại lợi ích dài hạn cho đôi bên.

Masan dự kiến giữ phần sở hữu tại Nyobolt, một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Lithium-ion sạc nhanh có trụ sở tại Anh. Đồng thời, Masan giữ đặc quyền hưởng một phần lợi nhuận tiềm năng khi công nghệ tái chế "black mass" do HCS phát triển được thương mại hóa.

Masan High-Tech Materials là nhà cung cấp vật liệu vonfram công nghệ cao được sử dụng trong các ngành công nghiệp then chốt như điện tử, hóa chất, ôtô, hàng không vũ trụ, năng lượng và dược phẩm, với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, Đức, Canada và Trung Quốc.

HCS là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Masan High-Tech Materials, là nhà sản xuất bột vonfram chất lượng cao. MHT đầu tư vào HCS năm 2020 với mục tiêu đưa công nghệ tinh chế và tái chế vonfram về Việt Nam để chuyển dịch sang mô hình kinh doanh tuần hoàn bền vững.

Trong khi đó, đối tác MMC Group là nhà sản xuất vật liệu tích hợp, cung cấp các vật liệu cơ bản và các bộ phận cơ khí, vật liệu điện tử và linh kiện dùng trong ôtô, đồ gia dụng... MMC Group cũng tham gia vào lĩnh vực tái chế và kinh doanh năng lượng.

Loạt sếp Masan sắp được mua cổ phiếu giá rẻ

Cổ phiếu MSN của Masan đang giao dịch ở mức 75.800 đồng/cổ phiếu, trong khi một loạt sếp tại doanh nghiệp này sẽ được mua cổ phiếu với giá chỉ 10.000 đồng.

Masan Consumer chia cổ tức 'khủng', HSBC tăng định giá cổ phiếu Masan

Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.

WinMart, WinMart+ thu gần 8.000 tỷ đồng quý I

Báo cáo quý I của Masan chỉ ra mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh tăng trưởng 70%, cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm