Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đôi khi lời an ủi có thể đem tới sự tích cực độc hại

Khi cố gắng an ủi người khác, nếu không hiểu rõ hoàn cảnh của họ, ngôn ngữ của chúng ta có thể vô tình đem tới cho người khác sự tích cực độc hại.

tich cuc doc hai anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Disney.

Trở nên chân thành và xác đáng trong những khoảnh khắc khủng hoảng hoặc đau đớn là điều quan trọng. Đó là cách chúng ta hiện diện vì nhau và chứng minh rằng chúng ta đang lắng nghe và thấu hiểu.

Bạn sẽ không thể làm điều này cho mọi người mọi lúc, nhưng bạn có thể làm điều đó khi cần thiết. Khi chúng ta hiện diện một cách chân thực, thay vì sử dụng sự tích cực độc hại, chúng ta đang chứng thực rằng những gì người khác đang trải qua là có thật, chúng ta đồng cảm chứ không phải tô vẽ hay phủ nhân trải nghiệm của họ.

Bạn có thể không hoàn toàn đồng ý với cách họ xử lý hoặc cách giải thích tình huống của họ, nhưng bạn thực sự cố gắng kết nối và hiện diện vì họ. Bạn đang nói rằng bạn lắng nghe họ bằng cách ngồi cùng và cho phép họ thể hiện một cách trọn vẹn (tất nhiên là theo một cách không vi phạm ranh giới của bạn).

Bạn có nhớ người bạn đã cố gắng an ủi khi bạn mất việc không? Họ đã sử dụng sự tích cực độc hại khi nói: “Ít nhất bây giờ bạn đã có thời gian nghỉ ngơi rồi. Mọi việc có thể còn tồi tệ hơn cơ. Hãy nghĩ xem bạn đã rút ra được những bài học gì từ việc này”.

Tất nhiên họ không cố ý làm tổn thương bạn. Ngôn ngữ của sự tích cực không phải là thứ chúng ta tạo ra ngay tức thì. Nó đã ăn sâu vào chúng ta. Chúng ta đã có điều kiện lặp đi lặp lại những cụm từ này và đã nghe người khác sử dụng chúng từ khi còn nhỏ. Chúng ta tin rằng sự tích cực cuối cùng sẽ phát huy tác dụng (ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng điều đó không giúp ích cho mình). Chúng ta gần như sợ phải thừa nhận rằng nó không hiệu quả.

Bởi vì chúng ta đã được nói rất nhiều lần rằng nó nên như vậy. Bạn của bạn không phải là người độc hại hay xấu xa, họ chỉ đang lặp lại những gì họ đã được yêu cầu nói trong vô số tài liệu truyền cảm hứng, lời khẳng định trên mạng xã hội, bạn bè và các thành viên trong gia đình.

Vấn đề là, bất kể mục đích là gì, ngôn ngữ vẫn quan trọng. Nó ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận bản thân và thế giới. Những từ chúng ta chọn thay đổi bộ não chúng ta và tác động sâu sắc đến cách chúng ta liên hệ với người khác.

Nếu muốn giao tiếp hiệu quả và khiến người khác cảm thấy được hỗ trợ, trước tiên chúng ta phải hiểu thế giới họ đang sống. Khi bị điều khiển bởi sự tích cực độc hại, chúng ta tập trung vào việc mình nói điều mình được bảo hơn là thực sự lắng nghe, kết nối và tìm hiểu về người đang gặp rắc rối.

Hầu hết biệt ngữ tích cực đều thiếu sắc thái, lòng trắc ẩn và sự tò mò. Nó xuất hiện ở dưới dạng những câu nói chung chung cho ai đó biết họ đang cảm thấy như thế nào và rằng cảm thấy họ đang có là sai.

Hai điều này là dấu hiệu tức thì cho thấy sự tích cực vốn dĩ không hữu ích. Nếu bạn thực sự muốn giúp đỡ ai đó, tôi chắc chắn bạn không muốn họ cảm thấy tồi tệ. Những thái độ như thế này có thể trở nên đặc biệt độc hại khi ai đó đang chia sẻ về một vấn đề nhạy cảm, nói về cảm xúc của họ đang cố gắng giải thích một khó khăn hoặc tranh đấu.

Khi nói đến việc sử dụng ngôn ngữ tích cực hoặc tính tích cực, sự tác động phụ thuộc vào khoảng thời gian, người nghe của bạn và chủ đề đang được thảo luận.

Whitney Goodman/Bloom Books & NXB Thế giới

SÁCH HAY

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.