Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối đầu Liverpool-Arsenal: Hòa là may với Klopp

Không thể phủ nhận thứ "rock nặng" của Juergen Klopp đang biến Anfield thành một sàn diễn sôi động. Nhưng để chơi theo kiểu âm nhạc bùng nổ ấy, Klopp cần những nghệ sĩ đích thực.

Trớ trêu thay, nhà cầm quân người Đức lại rơi vào tình cảnh có thừa triết lý, song thiếu hụt trầm trọng nhân sự để thực hiện ý tưởng đầy táo bạo. Chính điều này khiến Klopp gặp nhiều khó khăn trong cuộc đối đầu với Arsenal (diễn ra lúc 3 giờ ngày 14/1) đang hừng hực khí thế cuốn phăng mọi thứ cản bước họ trên đường tới ngôi vương.

Cơn rối bời của Klopp

Để chơi thứ rock hạng nặng, Klopp cần nhiều hơn nhân tố con người.

Sẽ bằng thừa nếu lại phân tích về sự lợi hại của lối chơi "Gegenpressing" mang thương hiệu Juergen Klopp. Đằng này, vấn đề được quan tâm nhiều nhất nằm ở chỗ Liverpool sẽ vào trận với trường phái "Gegenpressing" bằng cách nào khi đội hình tan nát vì những chấn thương, đặc biệt ở hàng thủ. Klopp tiết lộ cặp trung vệ Kolo Toure và Mamadou Sakho đã hồi phục chấn thương, tuy nhiên không có gì đảm bảo họ chắc chắn ra sân.

Chính vì tuyến phòng ngự bị xé nát bởi vấn nạn chấn thương, Liverpool dễ dàng gục ngã 0-3 trước Watford và thua West Ham 0-2. Trong bối cảnh chưa biết chắp vá hàng thủ ra sao, sức mạnh ở tuyến trên với những tiền đạo toàn "chân gỗ" cũng khiến Klopp nhiều lần bất lực chứng kiến đội nhà thua trận. Mùa này, Liverpool mới ghi 22 bàn sau 20 trận, con số thấp nhất từ trước tới nay chiếu theo cùng kỳ số trận.

Công cùn thủ kém, Klopp yếu thế so với người đồng nghiệp Arsene Wenger trong màn thư hùng tại thành phố cảng. Chia sẻ với báo chí, chiến lược gia đầy cá tính người Đức cho rằng Liverpool phải thực hiện kế hoạch mới để đánh bại Arsenal. Nói thế nghe rất hùng hổ, nhưng ai cũng biết đoàn quân của Klopp nên được mô tả bằng từ "chặn đứng" đại diện thành London sẽ thích hợp hơn vì hòa "Pháo thủ" lúc này cũng là may với Klopp.

Liverpool rất cần hậu vệ Sakho tối nay.

Mới đây, cựu HLV Dortmund có thừa nhận Liverpool không thể cạnh tranh với Arsenal nếu cố gắng sao chép lối đá của đối thủ, tức lấy nghệ thuật kiểm soát bóng làm nền tảng xây dựng mọi thứ. "Arsenal và Arsene Wenger có chung triết lý. Đó là sở hữu bóng. Rõ ràng, Liverpool sẽ không có cơ hội đánh bại Arsenal nếu đá theo giống trường phái của họ bởi lẽ đối thủ đã chơi với chiến thuật này từ lâu rồi," Klopp chia sẻ.

Lúc này, người ta nóng lòng chờ đợi kế hoạch mới của Klopp sẽ biến Liverpool thành hình hài như thế nào. Tuy nhiên, có khả năng đội chủ sân Anfield vẫn nhập cuộc bằng thứ bóng đá "Gegenpressing" điên cuồng để bóp nghẹt khu trung tuyến vì những nhân tố còn lại trong tay Klopp không đủ giúp ông tạo ra khái niệm mới.

Thậm chí, đến cả lối chơi "Gegenpressing" nổi tiếng kia không biết có vận hành trơn tru hay không vì thiếu nhiều nhân tố quan trọng như Philippe Coutinho, Daniel Sturridge, Danny Ings hay Divock Origi.

Lá bài tẩy chống Arsenal

Đó sẽ không chỉ là một, mà bao gồm luôn cả đầy đủ những cầu thủ trên sân. Theo quan điểm Dave Usher và James McNicholas trên ESPN, Liverpool cần dập tắt ngòi nổ Olivier Giroud của Arsenal trước tiên rồi tính đến chuyện ghi bàn. Theo đó, Klopp nên giáo huấn các học trò phải cô lập hoàn toàn tiền đạo người Pháp, tác giả 16 bàn mùa này. Vai trò của cặp trung vệ sẽ rất quan trọng.

Arsene Wenger không phải đối thủ dễ chịu với Klopp.

Nếu Mamadou Sakho không kịp hồi phục chấn thương, Lucas và Kolo Toure có thể đảm nhận nhiệm vụ khóa chặt tay săn bàn người Pháp. Song, ai kèm Giroud không quan trọng. Vấn đề ở chỗ họ phải làm cách nào để khiến cỗ máy ghi bàn này tắt tiếng. Dưới góc nhìn James McNicholas, trước khi vô hiệu hóa Giroud, Liverpool nên tạo ra sức ép liên hồi lên Mesut Ozil, nhạc trưởng tài năng của Arsenal.

Bất kỳ phút giây nào cho phép tiền vệ người Đức tự do khiêu vũ cùng trái bóng trên sân chắc chắn khiến Liverpool trả giá đắt. Nhìn vào số đường kiến tạo thuộc hạng siêu khủng nơi cựu sao Real Madrid mùa này sẽ rõ. Cho tới nay, tiền vệ sinh năm 1988 đã tung ra 16 đường chuyền quyết định. Trong ngày Southampton đả bại Arsenal 4-0, Victor Wanyama thành công trong việc phong tỏa Ozil, theo đó, khiến cầu thủ này không có đất diễn.

Tối nay, Klopp hy vọng Lucas sẽ làm được điều như Wanyama từng thực hiện. Có như vậy, Liverpool mới không bị trừng phạt bởi chỉ cần Ozil có thời gian và khoảng trống, anh sẽ thực hiện những đường kiến tạo sắc như dao cạo. Ngoài ra, nhiệm vụ đánh chặn do Lucas gánh vác cũng rất quan trọng vì Arsenal rất lợi hại với những pha phản công. Klopp biết điều này, do đó, cần lên kế hoạch tác chiến sao cho thật kỹ lưỡng.

Klopp: ‘Guardiola sẽ sốc nếu đến Premier League’

Spieth sánh ngang huyền thoại Tiger Woods; Bournemouth lập kỷ lục chuyển nhượng; Wenger ủng hộ Messi giành Quả bóng vàng là những tin thể thao đáng chú ý chiều 11/1.

Ngoài những con tính chiến thuật, chính Klopp cũng được ví như quân bài tẩy của Liverpool. Trong 90 phút trên sân Anfield, chiến lược gia 48 tuổi phải tìm cách thổi vào đội bóng thứ tinh thần bất diệt từ lâu trở thành đặc sản nơi người Đức. Mùa này, Liverpool dưới trướng Klopp luôn chơi kém trước West Ham hay Crystal Palace, nhưng đá cực hay khi chạm trán Spurs, Manchester City, Southampton và Chelsea.

Chính dữ kiện trên có thể góp phần then chốt định đoạt số phận trận đấu.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm