Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mùa giải Premier League điên rồ

Năm tháng từ khi Ngoại hạng Anh mùa giải 2015-2016 khởi tranh, có quá nhiều bất ngờ tại đấu trường được đánh giá hấp dẫn nhất châu Âu.

Mùa trước, Leicester City vật lộn chiến đấu trụ hạng, giờ họ là ứng viên tranh chức vô địch khi đứng thứ hai. Trong khi, Chelsea đoạt danh hiệu mùa trước, lại đang gây thất vọng với việc chìm ở nửa dưới bảng xếp hạng (14). Còn Man City sở hữu đội hình nhiều cầu thủ tài năng, nhưng có thể thủng lưới ở bất cứ trận nào mùa này.

Đó chỉ là một phần phản ánh diễn biến khó lường trong 20 vòng đấu đã qua. Nhiều khả năng lần đầu đội vô địch Premier League, chỉ giành tổng điểm dưới 80. Câu hỏi được đặt ra: “Đây là mùa bóng hấp dẫn nhất hay có chất lượng kém nhất ở Anh?”. Theo huấn luyện viên Arsene Wenger của Arsenal - đội bóng hiện dẫn đầu bảng xếp hạng - mọi người có thể hiểu theo cả hai ý trên.

Trong khi, HLV Manuel Pellegrini của Man City đánh giá: “Đây là mùa giải đặc biệt”. Với những gì đang diễn ra, cuộc đua giành chức vô địch mùa này hứa hẹn sẽ gay cấn hơn nhiều so với trước đây. Thực tế, mọi thứ trở nên hỗn loạn khi MU và Chelsea - hai đội bóng luôn được xem là ứng viên cho chức vô địch - cùng thi đấu sa sút.

Chelsea đánh mất hình ảnh của nhà vô địch mùa trước. Ảnh: Getty Images.

Các đội bóng lớn gây thất vọng

Ở mùa bóng thứ hai dưới sự dẫn dắt của HLV Louis van Gaal, MU đang thể hiện lối chơi khiến khán giả buồn ngủ. Chứng kiến đội nhà thi đấu mùa này, cổ động viên “Quỷ đỏ” liên tục kêu gọi chơi “tấn công, tấn công, tấn công” từ trên khán đài. Theo cây bút Joshua Robinson của trang The Wall Street, ở mỗi vòng đấu, người hâm mộ MU đặt ra những câu hỏi quen thuộc như: “Chúng ta sẽ lại ghi bàn? “Bóng đá tấn công là gì?” hay Wayne Rooney bao nhiêu tuổi”?

Sau 20 vòng đấu, số liệu thống kê cho thấy MU chơi rất thiếu thuyết phục. Họ đã trải qua 461 phút không ghi bàn trong hiệp 1 mỗi khi chơi trên sân Old Trafford. Mùa này, những trận thắng của “Quỷ đỏ” có cách biệt không lớn. Họ hiện mới làm làm tung lưới đối phương 24 lần, qua đó có số bàn thắng thấp nhất trong top 5.

Trong khi, tình trạng bất ổn cũng đã xảy ra ở đội đương kim vô địch Chelsea. Những ngôi sao hàng đầu của họ đánh mất phong độ một cách khó giải thích, và hậu quả là HLV Jose Mourinho đã bị sa thải. Mọi chuyện mới tạm trở lại bình ổn khi Guus Hiddink đảm nhận công việc ở Stamford Bridge.

Chỉ mới trải qua 3 trận cầm quân tại Premier League, nhưng ông Hiddink cũng đã nhận ra sự bất thường của giải vô địch bóng đá Anh mùa này. Vị thuyền trưởng Chelsea chia sẻ: “Mọi người có thể nhận thấy, các câu lạc bộ lớn đều đang để mất điểm”.

Sự trỗi dậy của những đội bóng nhỏ

Giữa tuần này, Arsenal hiện dẫn đầu bảng xếp hạng, sẽ làm khách đến sân của Liverpool với số điểm thấp nhất so với các đội dẫn đầu có được ở giai đoạn này của những mùa bóng trước. Thật là trùng hợp khi cách biệt giữa đội đầu bảng và thứ tư (6 điểm) sau 20 vòng đấu là nhỏ nhất kể từ năm 2002.

Các chân sút hàng đầu Premier League mùa này thuộc biên chế Everton, Watford và Leicester City. Ảnh: Sky Sport.

Năm 2003, tỷ phú Roman Abramovich trở thành ông chủ Chelsea. Từ đó, cuộc chạy đua về lực lượng ở Ngoại hạng Anh trở nên khốc liệt hơn. Chelsea và MU thay nhau thống trị Premier League nhờ lợi thế lớn về tài chính. Họ đều giành chức vô địch với số điểm trên 80.

Sau khoảng thời gian dài, bản quyền truyền hình tăng lên. Khi đó, những đội bóng nhỏ được đảm bảo hưởng phần tối thiểu trong giá trị hợp đồng lên tới 100 triệu bảng. Điều này góp phần giúp họ có cơ hội chiêu mộ cầu thủ chất lượng.

Tại buổi phát biểu mới đây, HLV Wenger nhận xét: “Khi đến Leicester thời gian này, bạn sẽ thấy ai đang ngồi trên băng ghế huấn luyện. Điều đó đã thay đổi”. Thật vậy, tuyển trạch viên của Chelsea từng làm việc dưới thời HLV Jose Mourinho là ông Steve Walsh, hiện là huấn luyện viên phó và chịu trách nhiệm chính trong việc săn cầu thủ chất lượng cho câu lạc bộ chủ sân King Power.

Tuy nhiên, Leicester không phải là đội duy nhất góp phần tạo nên sự điên rồ cho Premier League mùa này. Những đội mới lên hạng như Watford sử dụng chiến thuật rất tốt khi làm hồi sinh sơ đồ 4-2-2. Còn Crystal Palace, câu lạc bộ vật lộn với cuộc chiến trụ hạng mùa trước, hiện đứng thứ bảy trên bảng xếp hạng. Theo thống kê của trang Opta, năm đội bóng phải chiến đấu trụ hạng những mùa bóng gần đây, đều đang thi đấu thành công.

Khi nói về chuyện này, HLV Wenger cho biết: “Thật là ngạc nhiên khi bất cứ đội nào cũng có thể nhận thất bại. Bất cứ nơi đâu cũng có thể là West Ham”. Đây là nhận xét mang hàm ý cao của chiến lược gia lão luyện nhất Premier League. Mùa này, West Ham gây sốc cho Arsenal với chiến thắng 2-0. Họ cũng giành trọn 6 điểm trước Liverpool sau 2 lần gặp nhau. Ở lượt đi, West Ham còn vượt qua cả Man City và Chelsea cùng tỷ số 2-1.

Khi không còn sợ hãi mỗi lần gặp nhóm ông lớn, những đội bóng nhỏ đủ khả năng phá vỡ sự thống trị quen thuộc mà Chelsea, MU hay Man City tạo ra. Có lẽ chỉ có một đội bóng không quan tâm đến sự hỗn loạn ở Ngoại hạng Anh là Leicester City. Đến đầu tháng 1/2016, thầy trò huấn luyện viên Ranieri vẫn tập trung tích lũy đủ 40 điểm để trụ hạng. Thậm chí ở vị thứ hai trên bảng xếp hạng và đứng trước cơ hội tranh suất dự Champions League, cũng như được xem là ứng viên cho chức vô địch, HLV Ranieri cho biết: “Chúng tôi đã có 40 điểm và hiện ở vị trí an toàn. Bây giờ Leicester mới bắt đầu mùa giải của mình”.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm