Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Độc giả chọn sách cho dịp Tết

Trong kỳ nghỉ Tết 9 ngày, nhiều người dành thời gian thư thái bên trang sách. Sách hay mới ra mắt, các tác phẩm truyền cảm hứng được chú ý.

Tết là kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Bên cạnh sum vầy cùng gia đình, đi thăm thú họ hàng, gặp mặt bạn bè, nhiều người dành thời gian bên trang sách.

Chọn sách mới, giàu giá trị để đọc ngày xuân

Anh Trung Nghĩa (sống tại TP.HCM), một người yêu và hay giới thiệu sách trên mạng xã hội, chọn cho mình những cuốn sách ý nghĩa để đọc.

Anh cho biết: “Tết này đọc Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồngSài Gòn chọn nhớ những điều thương rất phù hợp không khí tống cựu nghênh tân, tạm biệt điều cũ, đón mừng điều mới với tâm thái bình an, hạnh phúc và lạc quan vui sống”.

Doc sach Tet anh 1

Anh Trung Nghĩa chọn Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng - tác phẩm mới của Nguyễn Nhật Ánh để đọc Tết này. Ảnh: NVCC.

Mai Ly, bạn nữ làm văn phòng tại TP.HCM, có sở thích đọc sách đã chọn ba cuốn cho dịp Tết này: Hong tay khói lạnh của Nguyễn Ngọc Tư, Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ của Stephen Hawking và Tôi tự học của Thu Giang Nguyễn Duy Cần. Trong đó, cuốn Tôi tự học là sách Ly đọc lại nhiều lần kể từ khi biết tới tác phẩm; trong lần đọc lại này, Ly chia sẻ vẫn thấy cảm động.

“Nói cách khác, tôi chọn một cuốn của tác giả mình yêu thích, một cuốn cần thời gian tương đối dài để đọc và hiểu và một cuốn truyền cảm hứng tích cực cho một năm dài cần cố gắng”, Mai Ly nói.

Với Ly, Tết là dịp thôi thúc mỗi người nghĩ về chính mình, về gia đình và quê hương, về tương lai và quá khứ, về dự định và tiếc nuối… Nó nhắc thời gian vẫn trôi, thúc đẩy người ta nhớ: Phải sống đi, kẻo muộn.

Ba cuốn sách Ly chọn cho mùa Tết này cũng trong tâm thế đó, cả 3 đều không quá dày. Ví như Hong tay khói lạnh của Nguyễn Ngọc Tư, chưa tới 200 trang, đa số bạn đọc sẽ dễ dàng đọc hết trong một buổi chiều thong thả.

Vũ trụ trong vỏ hạt dẻ là sách khoa học, nhưng với Ly, từ tên sách đã mang tính triết học. Càng triết học hơn vì tác giả là một người mà thế giới vật lý của ông bị giới hạn trong chiếc xe lăn, còn thế giới tinh thần của ông vượt ra khỏi dải ngân hà: Stephen Hawking. Một cuốn sách khoa học nhưng cũng mang tính triết học đòi hỏi độc giả cần thời gian đọc chậm và “tiêu hóa” kiến thức, thông điệp ẩn trong đó.

Tôi tự học là chỗ dựa của Ly do cô thay đổi công việc nhiều, mỗi lần phải tự học thêm nhiều kỹ năng và kiến thức mới. “Tôi nghĩ đây là quyển sách cho bất cứ ai thấy hoang mang trên đường bắt đầu một việc gì, cần tới nhẫn nại và nỗ lực”, Mai Ly chia sẻ.

Ngọc Mai, sinh viên năm nhất Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, hiện sống tại Yên Bái, chọn 3 cuốn sách để đọc Tết này: Sapiens: Lược sử loài người, Homo Deus: Lược sử tương lai, 21 bài học cho thế kỷ 21.

Ngọc Mai tâm sự cô chọn 3 cuốn của Yuval Noah Harari bởi sở thích muốn tìm hiểu kiến thức mới lạ của cuộc sống. Không chỉ 3 cuốn sách trên, các đầu sách mà Mai chọn đọc đều để thỏa mãn trí tò mò về con người và cuộc sống.

Trong khi đó, Hồng Hạnh (sống tại Hà Nội), một trong các thành viên tích cực của nhóm đọc có tên “Hiên sách”, tìm đến văn chương trong kỳ nghỉ Tết. Cuốn sách mà cô lựa chọn là Vạn diệp tập - một tập thơ Nhật Bản vừa được phát hành.

“Tôi chọn những cuốn nhẹ nhàng như cổ thi để nhâm nhi cho thêm phong vị Tết. Bên cạnh Vạn diệp tập, dòng sách này còn có Bách nhân nhất thủ, đều tăng thêm thi vị cho ngày Tết bên ấm trà thơm”, Hồng Hạnh chia sẻ.

Doc sach Tet anh 2

Mai Ly chọn cuốn Hong tay khói lạnh của Nguyễn Ngọc Tư cho dịp Tết. Ảnh: NVCC.

Thú vui thời bình thường mới

“Trong bối cảnh ăn Tết thời bình thường mới, nhiều người như tôi sẽ chọn thú vui nhàn nhã ngày xuân bằng việc ở nhà hoặc ‘tìm nơi vắng vẻ’ bình an đọc sách thay cho đến chốn đông người”, anh Trung Nghĩa nói.

Theo quan sát của anh Nghĩa, nắm bắt nhu cầu “đọc sách tại gia, ăn Tết tại nhà” của nhiều người dịp Tết Nhâm Dần 2022, nhiều tựa sách được các nhà xuất bản kịp phát hành ngay ở thời điểm giáp Tết nhằm phục vụ đông đảo bạn đọc. Mùa sách Tết năm nay, các đơn vị làm sách nỗ lực trình làng các ấn phẩm mới đón bắt nhu cầu đọc sách tại gia an toàn của công chúng.

Với Mai Ly, đọc sách Tết vừa là thú vui, vừa là một sự chuẩn bị tinh thần nho nhỏ để bước vào một năm mới, cố gắng sao cho năm mới tốt hơn năm cũ.

Theo Mai Ly, năm vừa qua có những tháng cao điểm phong tỏa, ảnh hưởng lớn tới nhiều người về mặt thể chất lẫn tinh thần; trên mạng có nhiều tin tức cực đoạn, bất an. Bởi vậy, ngày Tết là cơ hội để tạm thời thoát khỏi những tin tức tiêu cực đó, ngồi xuống một chỗ im vắng, mở một cuốn sách mà mình đã chọn kỹ càng và nghiền ngẫm.

Với Ngọc Mai, đọc sách vào các kỳ nghỉ nói chung, nghỉ Tết nói riêng là một thói quen.

“Tôi đọc sách vì không muốn lãng phí thời gian rảnh rỗi trong các kì nghỉ lễ. Tôi cũng muốn không ngừng tìm hiểu kiến thức, phát triển thế giới quan của bản thân cho dù có là ngày nghỉ lễ đi chăng nữa”, Ngọc Mai nói.

Khai mạc lễ hội đường sách Tết Nhâm Dần 2022

Lễ hội Đường sách Tết Nhâm Dần 2022 có không gian trưng bày đặc sắc. Sự kiện do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức.

Điểm đến cho người yêu sách Hà Nội dịp Tết

“Phố sách xuân Nhâm Dần” có nhiều hoạt động ý nghĩa về văn hóa, tri thức cho người dân thủ đô dịp Tết này.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm