Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm đến cho người yêu sách Hà Nội dịp Tết

“Phố sách xuân Nhâm Dần” có nhiều hoạt động ý nghĩa về văn hóa, tri thức cho người dân thủ đô dịp Tết này.

Đã thành thông lệ, Phố sách xuân trở thành điểm đến của người yêu sách trong những năm qua. Năm nay, chương trình “Phố sách xuân Nhâm Dần 2022” tiếp tục được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức.

Pho sach xuan anh 1

Hình ảnh tại một kỳ tổ chức Phố sách xuân.

Khai mạc sớm

Những năm trước, Phố sách xuân được thực hiện từ mùng 2 hoặc mùng 3 Tết. Năm nay, chương trình diễn ra sớm hơn, từ 29/1 đến 6/2 (từ 27 tháng chạp năm Tân Sửu đến hết mùng 6 Tết Nhâm Dần) tại phố sách Hà Nội, nhằm tăng trải nghiệm cho bạn đọc.

Với chủ đề “Cánh én chào xuân - Nâng tầm tri thức”, ban tổ chức trang trí phố sách với cổng chào, sân khấu, tiểu cảnh, cây xanh, bố trí gian hàng truyền thống, gian hàng ông đồ… gợi không khí xuân Hà Nội.

Ban tổ chức “Phố sách xuân Nhâm Dần 2022” chuẩn bị một số chương trình như: Ca múa nhạc “Mừng Đảng - Mừng xuân”; giao lưu tôn vinh âm nhạc dân gian truyền thống…

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thông tin ban tổ chức đã có những phương án để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, lễ khai mạc “Phố sách xuân Nhâm Dần 2022” diễn ra chiều 29/1 không quá 150 người tham dự. 100% nhân sự tham gia tổ chức và khách đến tham dự đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Các chương trình giao lưu, giới thiệu sách, văn hoá nghệ thuật không quá 30 người dự. Bạn đọc đến Phố sách xuân đảm bảo tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, thực hiện đo thân nhiệt, quét mã QR, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết tùy theo diễn biến của dịch Covid-19, ban tổ chức sẽ có những điều chỉnh phù hợp để Phố sách xuân được tổ chức an toàn, hiệu quả.

Nhiều hoạt động tri ân bạn đọc

Bên cạnh hoạt động của ban tổ chức, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành hoạt động tại phố sách Hà Nội cũng có những sự kiện để tri ân và mang đến niềm vui, may mắn nhân dịp năm mới cho bạn đọc.

Bà Hoàng Thị Vy - Trưởng phòng kinh doanh, Nhà xuất bản Kim Đồng - cho biết đơn vị này đã thực hiện nhiều đầu sách hay chủ đề ngày Tết dành cho thiếu nhi. Các cuốn sách Tết được trưng bày tại vị trí nổi bật ở gian hàng của Nhà xuất bản Kim Đồng. Điều này giúp độc giả có thể dễ dàng lựa chọn ấn phẩm cho mình đọc trong dịp Tết, cũng như phụ huynh mua sách lì xì cho con trong dịp năm mới. Các chương trình giảm giá, chiết khấu cũng được Nhà xuất bản Kim Đồng áp dụng.

Pho sach xuan anh 2

Hình ảnh trang trí theo chù đề mùa xuân tại phố sách Hà Nội. Ảnh: Fanpage "Phố sách Hà Nội".

Bà Phạm Thủy - Giám đốc Đối ngoại, Truyền thông Thái Hà Books - thông tin đơn vị của bà tập trung chú trọng tham gia Phố sách xuân từ khi chương trình còn được thực hiện ở phố Lê Thạch cho đến những năm gần đây diễn ra ở phố sách Hà Nội (phố 19/12).

Bên cạnh tổ chức chương trình giao lưu, Thái Hà Books còn có chương trình Tết sách. “Với mong muốn Tết là dịp tôn vinh sách, chúng tôi cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động để thu hút độc giả”, bà Phạm Thủy nói.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Phố sách xuân, Thái Hà Books cũng có chương trình ưu đãi cho bạn đọc như tặng chiết khấu lên đến 35%. Riêng với các em nhỏ, khi sử dụng tiền lì xì đầu năm để mua sách, cũng sẽ được hưởng những chính sách mua hàng đặc biệt.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hoạt động của Phố sách xuân cũng có sự chuyển đổi, kết hợp song song hình thức offline là cả online.

Nhằm đa dạng hóa hoạt động, đưa sách đến gần hơn thế hệ độc giả trong bối cảnh dịch Covid-19, các hoạt động của Phố sách xuân cũng được ban tổ chức và đơn vị xuất bản triển khai với hình thức trình chiếu video trên fanpage “Phố sách Hà Nội”.

Theo đó, video giao lưu đã được chuẩn bị, trình chiếu có: Giao lưu cùng tác giả Ocean Vuong nhân dịp phát hành tiểu thuyết Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian (Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam); chương trình “Hành trình sách tương tác - Giúp bé đọc sách một cách tự nhiên” (Công ty Dịch vụ Văn hoá Đinh Tị); giao lưu chủ đề văn hóa Việt “Chuyện ăn, chuyện mặc” (Công ty Sách Thái Hà); giao lưu về cuốn sách Những cảnh đời tỉnh lẻGiành lại không khí sạch (Công ty Văn hóa Phương Nam); giới thiệu sách Nhâm nhi Tết cùng sách Kim Đồng và giới thiệu loạt sách chủ đề Tết (Nhà xuất bản Kim Đồng); giao lưu “Sách và suộc sống” quanh hai cuốn: Tiệm chế tác hộp nhạc lập dị và phiền nhiễuMũi Hoài Vọng (Công ty Văn hóa Huy Hoàng)…

Chương trình trực tiếp tại Phố sách xuân Nhâm Dần 2022:

14h30 ngày 29/1 (27 tháng chạp): Lễ khai mạc Phố sách xuân Nhâm Dần.

19h30 ngày 29/1: Chương trình giao lưu âm nhạc chủ đề “Sắc xuân”.

19h30 ngày 31/1 (29 tháng chạp): Giao lưu tôn vinh âm nhạc dân gian truyền thống “Hát xẩm - ca trù”.

19h30 ngày 2/2 (mùng 2 Tết): Tôn vinh âm nhạc dân gian truyền thống.

9h30 ngày 3/2 (mùng 3 Tết): Ra mắt tủ sách “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, tọa đàm giới thiệu bộ sách “Biên niên sự kiện lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam”.

14h30 ngày 3/2 (mùng 3 Tết): Ra mắt sách Vương triều Lý (1009-1226).

19h30 ngày 3/2 (mùng 3 Tết): Chương trình nghệ thuật “Chào mừng lễ kỷ niệm 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 92 năm thành lập Đảng bộ Thành phố Hà Nội: Đảng - Mùa xuân - Dân tộc”.

19h30 ngày 4/2 (mùng 4 Tết): Chương trình nghệ thuật chủ đề “Chào xuân”.

19h30 ngày 5/2 (mùng 5 Tết): Chương trình giao lưu tôn vinh âm nhạc dân gian truyền thống “Nhạc cụ dân tộc”.

14h30 ngày 6/2 (mùng 6 Tết): Giao lưu cùng diễn giả, bác sĩ Mai Văn Sâm với chủ đề “Khỏe ngày Tết - Khỏe cả năm”.

19h30 ngày 6/2 (mùng 6 Tết): Bế mạc “Phố sách xuân Nhâm Dần 2022”.

Phố sách xuân 2022 và những chương trình đặc sắc

Những ngày cuối năm 2021, một số nhà xuất bản, công ty sách gấp rút lên kế hoạch trưng bày, tổ chức sự kiện cho người yêu sách trong dịp đầu năm mới.

Quà cho độc giả dịp Tết

Tặng sách nói, lì xì cho người mua, chiết khấu trên nhiều ấn phẩm… là những món quà nhỏ mà người làm sách tặng độc giả dịp Tết này.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm