Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu ngành xuất bản Pháp giảm 4%

Theo thống kê của GfK, năm 2022, doanh thu ngành xuất bản Pháp giảm 4% so với năm 2021, con số cụ thể vẫn vượt 4 tỷ euro.

Ảnh: francetvinfo.

Mới đây, Viện nghiên cứu GfK (Pháp) đã công bố tổng kết xu hướng thị trường sách của Pháp năm 2022. Dù doanh thu giảm 4% so với năm 2021, con số cụ thể vẫn vượt 4 tỷ euro. Văn học nói chung và truyện tranh/manga dẫn đầu, chiếm 50% tổng số sách bán ra.

Bán chạy nhất năm 2022 là truyện tranh Le monde sans fin của Christophe Blain và Jean-Marc Jancovici, với 525.000 bản. Theo sau là L’affaire Alaska Sander của Joël Dicker, với 432.000 bản. Tiếp đến là hai tác phẩm của Giuliano Da Empoli, người đoạt giải thưởng của Viện hàn lâm Pháp. Theo GfK, doanh số bán sách của Giuliano Da Empoli tăng đột biến vào cuối tháng 12.

Danh sách 10 cuốn bán chạy nhất năm có 1 vị trí là truyện tranh, 9 vị trí còn lại là tiểu thuyết, trong đó, có 5 vị trí là sách ở định dạng sách bỏ túi. Guillaume Musso, một cái tên quen thuộc trong danh sách bán chạy, có đến 3 tác phẩm nằm trong top 10.

nganh xuat ban Phap anh 1

Top 10 sách bán chạy nhất năm tại Pháp. Ảnh: idboox.

Doanh số ổn định

Theo dữ liệu từ GfK, doanh thu ngành xuất bản Pháp đạt 4,3 tỷ euro trong năm 2022. Dù 4,3 tỷ euro là một con số thấp hơn năm 2021, đây vẫn là con số cao thứ 2 trong vòng 10 năm đổ lại. Do vậy, theo Actualité, giới xuất bản Pháp vẫn hài lòng với kết quả này, dù bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn.

Bà Sandrine Vigroux, Trưởng phòng Khảo sát Thị trường Mặt hàng Văn hóa của GfK, nhấn mạnh rằng doanh số bán sách trong mùa văn học giảm rõ rệt so với năm 2021 (giảm 10%, chỉ số thấp nhất trong 10 năm đổ lại), dù vậy, nếu tính cả năm, doanh thu của sách văn học vẫn tăng mạnh (tăng 6%, đạt 58,5 triệu euro).

Bà Sandrine Vigroux chia sẻ: “Người Pháp đã mua 364 triệu cuốn sách in mới, kéo doanh thu ngành lên thành 4,3 tỷ euro. Con số này vẫn cao hơn nhiều so với các thống kê trước Covid- 19 (số lượng bản bán ra tăng 7% và doanh thu tăng 11%)".

Bà cho rằng thị trường xuất bản vẫn đang phát triển tốt trong bối cảnh mức độ tiêu thụ ảm đạm. Một nghiên cứu chung ở thị trường châu Âu đã chỉ ra rằng doanh số bán sách bản vật lý ở các quốc gia trong khu vực đã tăng khoảng 19%.

Văn học dẫn đầu doanh số

Đứng đầu về doanh thu, một lần nữa, văn học khẳng định vai trò trụ cột của thị trường xuất bản Pháp. Tính ra, người Pháp đã chi ra 1,051 triệu euro (giảm 2% so với 2021) cho 87 triệu bản sách văn học và tiểu luận (giảm 1% so với 2021). Phổ biến nhất vẫn là tiểu thuyết mới, chiếm tỉ lệ 1/10 tổng sách bán ra.

Nếu bóc tách chi tiết, ta thấy so với năm 2021, doanh thu tiểu thuyết đương đại tăng 5%, tiểu thuyết lịch sử tăng 26%, tiểu thuyết huyền ảo tăng 13%. Trong khi đó, doanh thu sách phi hư cấu giảm 13%.

Ở mảng truyện tranh, manga Nhật vẫn đứng đầu. Casseline Rosello, cố vấn tại GfK, cho biết: "Năm 2022, manga Nhật bán được hơn 48 triệu bản, tăng 2%. Trong top 100 sách bán chạy trong năm, đến 1/4 vị trí là manga Nhật, phần lớn là truyện thể loại shounen". Rosello cho rằng thị trường truyện tranh đang đạt đến đỉnh cao ở Pháp. Bà cho biết doanh thu truyện tranh chiếm đến 1/2 tổng doanh thu sách in tại Pháp trong năm qua.

Ngược lại, doanh thu sách thiếu nhi và sách dạy kỹ năng sụt giảm đáng kể. Dù vậy, cây viết của tờ Actualité cho rằng hai dòng sách này được mua nhiều trong giai đoạn đại dịch, giờ đây, doanh số tụt giảm là điều dễ hiểu.

nganh xuat ban Phap anh 2

Văn học vẫn là dòng sách được ưa chuộng nhất tại Pháp. Ảnh: Radio Classique.

Lạm phát kinh tế không khiến ngành xuất bản Pháp lo lắng

Nhìn vào chiều hướng thị trường trong năm 2023, các nhà nghiên cứu tin rằng sách bìa mềm sẽ là kiểu sách được ưa chuộng hơn cả. Tính riêng trong tháng 12/2022, đã có 81 triệu bản sách bìa mềm được bán ra.

Ngoài ra, về cơ bản, người Pháp thích đọc những tác phẩm mới ra mắt. Những cuốn sách phát hành trong 3 năm đổ lại thường là những cuốn bán chạy hơn cả.

Giới xuất bản Pháp không lo lắng về tầm ảnh hưởng của lạm phát. Theo quan sát của họ, trung bình, mỗi năm giá sách vẫn đều đặn tăng khoảng 2%.

Các giải thưởng văn học vẫn có sức nặng. Doanh thu sách trong riêng tháng 12 (thời điểm sau khi các giải thưởng đã công bố kết quả) chiếm đến 16% doanh thu ngành xuất bản Pháp năm 2022. So với tháng 12/2021, doanh số bán sách còn tăng 3%.

Cassline Rosello nói: “Tháng 12 luôn là thời điểm quan trọng của ngành xuất bản. Người Pháp có thói quen chọn sách làm quà tặng cuối năm. Và doanh số bán sách trong tháng này sẽ giúp khẳng định vị trí của các tác giả cũng như người làm xuất bản nói chung".

Lượng sách mới nhiều gây tồn đọng, hỗn loạn kho sách ở Pháp

490 tiểu thuyết mới! Sự phong phú của các ấn phẩm văn học mới cũng hứa hẹn tình trạng tồn kho của nhiều tác phẩm. Các nhà xuất bản đang tìm cách hạn chế mớ lộn xộn này.

Giải thưởng được thèm muốn nhất của văn chương Pháp

Goncourt không chỉ mang lại danh tiếng cho nhà văn. Lợi nhuận cho nhà xuất bản ít nhất sẽ là ba triệu euro trong vòng tám tuần kể từ khi nhận được giải thưởng.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm