Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu thị trường xuất bản Mỹ giảm 6,4%

Tổng doanh thu thị trường sách tại Mỹ giảm 6,2% trong năm 2022, còn 12,6 tỷ USD.

Ảnh: Shutterstock.

Hiệp hội Xuất bản Mỹ đã công bố báo cáo của StatShot về doanh số bán sách tại Mỹ. Theo đó, tổng doanh thu thị trường sách tại Mỹ giảm 6,2% trong năm 2022, còn 12,6 tỷ USD. Tính riêng tháng 12, so với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm 10%, còn 995,9 triệu USD.

StatShot cung cấp dữ liệu doanh thu theo báo cáo của 1372 nhà xuất bản và chia sẻ trên các phương tiện truyền thông và không đi kèm bình luận.

Số liệu của StatShot phản ánh doanh thu của sách thương mại, tài liệu giáo dục đại học và các ấn phẩm chuyên ngành khác.

Lượt tải sách nói tăng 7% so với năm 2021

Về mặt thương mại, StatShot chỉ ra rằng doanh thu bán sách tại Mỹ đã giảm 6.2% so với năm trước, còn 9,1 tỷ USD.

doanh thu nganh xuat ban anh 1

Thông số năm 2022 theo StatShot.

Tính riêng ở mảng sách in, doanh thu bán sách bìa cứng giảm 13,9%, đạt 3,2 tỷ USD; sách bìa mềm giảm 1,1%, đạt 3,3 tỷ USD; sách bìa mềm giá rẻ giảm 25,5%, đạt 181,6 triệu USD; sách bản đặc biệt giảm 8,1%, đạt 206,4 triệu USD.

Xét mảng sách kỹ thuật số, doanh thu sách điện tử giảm 6,6%, đạt 1 tỷ USD; sách nói được thống kê làm 2 mảng, trong đó sách nói mua bản vật lý thì giảm 29,8%, đạt 15,8 triệu USD, còn sách nói ở định dạng file mềm mang lại tín hiệu tốt khi tăng doanh thu 7%, đạt 839,5 triệu USD.

Dữ liệu của Hiệp hội Xuất bản Mỹ cho thấy sự nở rộ của thị trường sách nói ở Mỹ, khi mà đây là loại hình duy nhất cho thấy dấu hiệu tăng trưởng trong năm qua.

Ngoài ra, xét về đối tượng độc giả, doanh số bán sách cho người trưởng thành và cho trẻ em giảm 6,4% và 5,7%

Theo nhận định của cây viết Jim Milliot trên Publishers Weekly, độc giả trẻ tuổi có xu hướng đọc sách in nhiều hơn, vì vậy, với tỷ lệ bán sách in giảm, không khó hiểu khi tỷ lệ sách bán cho trẻ em cũng giảm. Trong khi đó, đối tượng độc giả trưởng thành có xu hướng mua sách bìa cứng nhiều hơn

Xu hướng số hóa của ngành sách Trung Quốc

Thời gian qua, xu hướng phát hành trực tuyến, làm sách số trong ngành xuất bản thế giới, trong đó có Trung Quốc, ngày càng được đẩy mạnh.  

Metaverse có thể tác động đến thị trường xuất bản ra sao

Theo Anna Belova (người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của DEVAR), sách metaverse sẽ thay đổi thị trường xuất bản một cách đáng kinh ngạc.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm