Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ sinh thái xuất bản tích hợp

Với sự phát triển liên tục của công nghệ, xuất bản tích hợp chắc chắn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành xuất bản.

xuat ban tich hop anh 1

Sản xuất nội dung và liên kết dữ liệu là át chủ bài của xuất bản tích hợp. Ảnh: publishers.

Trong thời gian tới, ngành xuất bản sẽ phát triển theo xu hướng tích hợp. Xuất bản truyền thống sẽ kết hợp sử dụng các phương tiện kỹ thuật số để tạo ra nội dung chất lượng cao, tích hợp truyền thông để xây dựng quảng bá thương hiệu. Nắm bắt thời đại Metaverse và ứng dụng công nghệ thực tế ảo để cải thiện tiêu chuẩn chất lượng ngành xuất bản, đồng thời tạo ra giải pháp đổi mới quy trình xuất bản phát hành.

Xuất bản tích hợp là gì?

Xuất bản tích hợp sẽ là một hình thức xuất bản mới, tích hợp hoạt động kinh doanh xuất bản và các công nghệ mới, thêm vào đó là đổi mới xuất bản, để xuất bản kỹ thuật số có thể mở rộng phát triển. Đây cũng là cơ hội để xuất bản phát triển liên kết với các ngành nghề khác.

Ngành xuất bản là nơi sản xuất nội dung chất lượng cao, với mục đích nhằm kế thừa và truyền bá văn hóa. Xuất bản truyền thống, xuất bản số và xuất bản tích hợp đều không thể tách rời khỏi sản xuất và phổ biến nội dung chất lượng cao. Vậy nên, xuất bản tích hợp cũng chính là tích hợp sâu sắc sản xuất nội dung và công nghệ truyền thông.

Bản chất của xuất bản tích hợp là hợp tác phát triển. Phạm vi tích hợp rất rộng, bao gồm tích hợp trên giấy và kỹ thuật số, tích hợp ngoại tuyến và trực tuyến, tích hợp văn bản và đa phương tiện, tích hợp công nghệ nội dung, tích hợp dịch vụ tri thức, tích hợp xuất bản thông minh, tích hợp chuyên biệt, tích hợp đa nền tảng và nhiều phương pháp tích hợp khác.

Tích hợp dữ liệu xuất bản sẽ thúc đẩy sức mạnh tổng hợp cho ngành xuất bản tiến một bước dài và tạo điều kiện cho công tác quản lý xuất bản của các cơ quan chức năng được sát sao. Công nghệ hiện đại sẽ là động lực kỹ thuật của xuất bản tích hợp và sản xuất nội dung là sức sống của xuất bản tích hợp.

Metaverse xây dựng một hệ sinh thái xuất bản tích hợp mới

Metaverse là một con đường hoàn toàn mới và ngành xuất bản vẫn đang trong quá trình khám phá, nhưng mở ra nhiều cơ hội cho các đơn vị tổ chức xuất bản. Hiện tại, hầu hết đơn vị xuất bản đều áp dụng quản lý hành chính theo chiều dọc từ trên xuống, luồng thông tin chủ yếu là tuyến tính, tuy nhiên, khi ứng dụng được đa dạng luồng thông tin cần thiết cho sự phát triển xuất bản tích hợp có nghĩa là sản xuất nội dung và kinh doanh xuất bản không còn là quy trình xử lý tuyến tính nữa.

Các đội ngũ như công nghệ và vận hành cùng phối hợp với nhau để hoàn thiện quá trình phát triển của các doanh nghiệp xuất bản. Công nghệ sẽ làm thay đổi tư duy và nhận thức của đơn vị xuất bản truyền thống, phương thức sản xuất truyền thống, cải tiến mô hình kinh doanh phát hành truyền thống.

Metaverse mang lại nhiều hướng đi và khả năng mới hơn cho xuất bản tích hợp. Sự xuất hiện của công nghệ thực tế ảo sẽ định hình lại quy trình xuất bản, cung cấp các phương tiện quản lý mới, tạo động lực mới, khai sinh một nền kinh tế mới và xây dựng một hệ sinh thái xuất bản mới.

Các đơn vị xuất bản cũng thể phối hợp với các thư viện tận dụng cơ hội xây dựng phòng đọc Metaverse, đẩy mạnh hoạt động văn hóa đọc cho mọi người, đáp ứng sự tương tác đọc chuyên sâu của độc giả, tạo không gian đọc sản phẩm phong phú. Nội dung sản phẩm văn hóa sẽ hiển thị trong không gian thực tế ảo, tương tác thời gian thực của nhiều người đọc, khâu truyền thông quảng bá sẽ được mở rộng, không bị giới hạn về mặt địa lý hay vận chuyển phát hành.

Bên cạnh đó là tích hợp các nguồn nội dung và sử dụng công nghệ kỹ thuật số để xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên văn hóa có thể truy xuất, sao chép và chú thích, giúp người làm xuất bản văn hóa có thể dễ dàng tiếp cận vận hành ứng dụng các tài nguyên số.

Tối ưu hóa nền tảng xuất bản kỹ thuật số, cải thiện nền tảng tài nguyên nội dung, nâng cấp nền tảng tiếp thị tổng thể, làm phong phú thêm các chức năng của hệ thống truyền thông tích hợp sách, cải thiện chuỗi ngành xuất bản tích hợp và nâng cao hiệu quả của việc một quyển sách nhưng có nhiều định dạng và nhiều kênh phát hành.

Sản xuất nội dung và liên kết dữ liệu

Các đơn vị xuất bản không phải là đơn vị chủ lực nghiên cứu và phát triển công nghệ tiên tiến mà là đơn vị chủ lực sản xuất nội dung, vì vậy, mấu chốt cho sự phát triển hội nhập của ngành xuất bản nằm ở sự đổi mới, đột phá của phương thức sản xuất nội dung trong ngành và giới thiệu công nghệ bên ngoài ngành xuất bản thông qua các chính sách, hoạt động và tài nguyên dữ liệu có liên quan khác, đồng thời tìm ra con đường phát triển tổng hợp và phối hợp phù hợp với ngành xuất bản.

Tìm kiếm những thay đổi để thúc đẩy xuất bản tích hợp, đổi mới công nghệ để đạt được sự phát triển bền vững, tiếp cận và thay đổi thói quen tiêu dùng của người đọc.

Xuất bản tích hợp vẫn là tập trung vào nội dung chất lượng cao của xuất bản truyền thống và thúc đẩy việc đa dạng hóa các sản phẩm di động, video và âm thanh. Xuất bản các đầu sách đa phương tiện tích hợp được phát hành trực tuyến trên các nền tảng để đáp ứng nhu cầu của công chúng về sách nói di động, và sách tương tác thực tế ảo.

Ứng dụng các nền tảng dịch vụ tri thức toàn diện như nền tảng giáo dục điện tử, ứng dụng điện toán đám mây để xây dựng hệ thống xuất bản tri thức toàn diện.

Để tạo động lực cho xuất bản tích hợp phát triển bền vững, vẫn cần phối hợp tăng cường giữa các ngành nghề, xây dựng hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh, cải thiện truyền thông, nâng cao sáng kiến ​​và chủ động tích hợp công nghệ và xuất bản.

Hiện tại, chuỗi công nghiệp xuất bản tích hợp chưa hoàn thiện và các liên kết khác nhau của chuỗi công nghiệp số thường manh mún, do đó rất khó kết hợp được dữ liệu, dẫn đến việc lãng phí tài nguyên và nhân lực. Bằng cách hình thành thống nhất một hệ thống dữ liệu hoàn chỉnh với nhiều cấp độ, nhiều hình thức và nhiều liên kết giá trị, phát huy tối đa các tài nguyên số thì sẽ đáp ứng được cho xuất bản tích hợp phát triển.

Metaverse mang một bầu không khí mới cho xuất bản

Sự tích hợp của ngành công nghiệp xuất bản và Metaverse đã khởi động. Các ứng dụng như sáng tạo nội dung AIGC (AI-generated content), AR và VR được coi là bước chuyển.

Vũ trụ ảo Metaverse tác động ra sao tới tương lai con người

Metaverse được cho là phiên bản tiếp theo của Internet (Metaverse - The future of Internet), có tác động lớn tới tương lai của loài người.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm