Giờ đây Metaverse đã trở nên phổ biến và trở thành một thuật ngữ quen thuộc với nhiều người. Hiện tại, ngành xuất bản đã bắt đầu nói nhiều đến ứng dụng Metaverse.
Metaverse là gì?
“Metaverse” một từ ghép của "meta-" và "universe" tức "vũ trụ", là một giả thuyết cải tiến của Internet trong đó nó hỗ trợ một môi trường ảo 3 chiều bền vững thông qua máy tính cá nhân thông thường cũng như thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường.
Thuật ngữ Metaverse được tác giả Neal Stephenson đề cập từ năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Nó mô tả một thế giới ảo nơi con người tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số. Các bộ phim như The Matrix và Ready Player One là ví dụ rõ nhất cho ý tưởng này.
Tóm lại, nói một cách nôm na, Metaverse không phải là một công nghệ, mà là một ứng dụng toàn diện của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, blockchain, dữ liệu lớn, điện toán đám mây và thực tế ảo để tạo ra một thế giới ảo, một không gian sống kỹ thuật số có tương tác với thế giới thực.
Sách Snow Crash của Neal Stephenson. Ảnh: Omoi Zakka. |
Nhiều người nói rằng, cố gắng hiểu Metaverse ngay bây giờ cũng giống cố gắng hiểu Internet vào thập niên 1980. Vào thời điểm đó, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc Internet sẽ là gì và nó sẽ hoạt động như thế nào, nhưng phần lớn suy đoán này lại sai.
Nhưng có nhiều dự báo rằng tác động của Metaverse có thể còn nhiều hơn so với sự thay đổi mà Internet đã tạo ra, và một phần tư dân số thế giới sẽ dành ít nhất một giờ trong vũ trụ ảo Metaverse vào năm 2026. Nhìn chung, mọi người sẽ làm trong vũ trụ ảo những gì họ thường làm trực tuyến và trong cuộc sống thực: làm việc, kinh doanh, mua sắm, giao tiếp xã hội, học tập và tiêu dùng giải trí...
Metaverse là một thực tế mà ngành xuất bản đang phấn đấu
Ngày nay, trong ngành xuất bản, Metaverse không chỉ là một khái niệm mà mọi người đều nói đến, nó còn là một thực tế mà mọi người đang phấn đấu.
Metaverse ảo hóa và số hóa thế giới thực, đòi hỏi một số lượng lớn các chuyển đổi trong sản xuất nội dung, hệ thống kinh tế, trải nghiệm người dùng và nội dung trong thế giới thực. Metaverse đã bắt đầu định hình lại hình thức kinh doanh truyền thống của ngành xuất bản.
Sự tích hợp của ngành công nghiệp xuất bản và Metaverse đã khởi động. Các ứng dụng như sáng tạo nội dung AIGC (AI-generated content), AR và VR (thực tế ảo/thực tế tăng cường) được coi là bước chuyển mình quan trọng mà Metaverse đã mang lại cho ngành xuất bản.
Trong tương lai, khi công nghệ AIGC phát triển, nó sẽ có thể chuyển đổi các câu chuyện văn bản thành video và nội dung 3D ở trạng thái lý tưởng. Lúc này, trải nghiệm của người đọc sẽ bước sang một thế giới khác. Đứng ở điểm xuất phát mới, ngành xuất bản cần tăng tốc bắt nhịp với sự phát triển của công nghệ và thời đại.
Bên cạnh đó, nhà sách Metaverse cũng đã được nhiều người trong giới xuất bản nhắc đến, và chỉ trong tương lai gần, nhà sách Metaverse sẽ trở thành nhà sách tự vận hành dựa trên các tổ chức xuất bản. Thay vì đưa sách từ các nhà xuất bản đến các nhà phát hành, hiệu sách, người bán sách… thì nay khi nhà sách Metaverse phát triển, các đơn vị xuất bản chỉ cần thông qua công nghệ, đồ họa 3D… mở một nhà sách Metaverse, dựng nên một cách sinh động nội thất thực tế của hiệu sách, trưng bày sách và tổ chức hội thảo các buổi ký tặng trực tuyến, để người đọc không chỉ đạt được "sự đắm chìm" trong quá trình "mua sắm" mà còn có thể giao lưu và thực hiện các giao dịch mua sách trực tuyến.
Trong tương lai, Metaverse sẽ mang lại những thay đổi sâu sắc cho xuất bản. Xuất bản truyền thống chắc chắn phải có nhiều thay đổi cơ bản trong kỷ nguyên Metaverse. Nhìn vào dòng thời gian, sự phát triển của metaverse có thể tạm chia thành ba giai đoạn: giai đoạn đầu từ 2021 đến 2030, giai đoạn giữa từ 2030 đến 2040 và giai đoạn thành tựu từ 2040 đến 2050.
Điều này có nghĩa là trong vòng 10 năm tới, mô hình xuất bản truyền thống sẽ phải đối mặt với sự tái khởi động. Ngành xuất bản cần bắt kịp công nghệ càng sớm càng tốt để đặt nền tảng cho sự phát triển tích hợp cũng như chuyển đổi, nâng cấp xuất bản và phân phối các xuất bản phẩm kỹ thuật số.