Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ trụ ảo Metaverse tác động ra sao tới tương lai con người

Metaverse được cho là phiên bản tiếp theo của Internet (Metaverse - The future of Internet), có tác động lớn tới tương lai của loài người.

Metaverse được coi là công nghệ của tương lai. Nguồn: cnbc.

Từ cuối năm 2021, nền công nghệ toàn cầu đón nhận một xu hướng mới, có tính bước ngoặt, đó là Metaverse. Từ khóa này đặc biệt được chú ý hơn sau khi Facebook đổi tên thành Meta và một loạt BigTech như Google, Microsoft, Amazon đều công bố chiến lược đón đầu Metaverse của mình. Không đứng ngoài cuộc, một loạt quốc gia có nền công nghệ mạnh cũng tuyên bố chiến lược quốc gia về Metaverse như Hàn Quốc, Dubai, Mỹ, Thái Lan, Singapore…

Định nghĩa về Metaverse

Metaverse được cho là phiên bản tiếp theo của Internet (Metaverse - The future of Internet). Nó cũng được kỳ vọng sẽ thay đổi gần như toàn bộ trải nghiệm người dùng: thay vì chỉ đứng ngoài để điều khiển các hệ thống, người dùng sẽ nhập vai và đi vào bên trong thế giới số với sự hỗ trợ của các công nghệ VR và AR, 3D, Blockchain, Web3…

Những yếu tố này tạo nên sự hấp dẫn thực sự cho mọi người dùng Internet trên toàn cầu; rất nhiều tổ chức, cá nhân đánh giá đây sẽ là cơ hội rất mới trong mọi mặt của đời sống, từ kinh doanh đến giải trí hay học tập, giống cách Internet và Web 2.0 đã làm. Tuy nhiên, Metaverse hiện nay chỉ đang ở giai đoạn bắt đầu, có nhiều công nghệ và khái niệm rất mới mà không phải ai cũng có thể hiểu và ứng dụng.

Trong bối cảnh đó, cuốn Metaverse: Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng hóa vạn vật của Matthew Ball - nhà đầu tư mạo hiểm - ra đời giúp độc giả thu nạp nhiều kiến thức về xu hướng công nghệ mới mẻ này.

Trong cuốn sách, Matthew Ball đã làm rõ những vấn đề liên quan đến Metaverse. Ông đã đưa độc giả đi qua thế giới “Internet tiếp theo” và chứng minh rằng những tiền thân của Metaverse đã hiện hữu, chẳng hạn như Fortnite, Minecraft và Roblox. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một cái nhìn thoáng qua về xu hướng công nghệ mới này.

Ball cũng trình bày một định nghĩa toàn diện về Metaverse trước khi giải thích các công nghệ sẽ cung cấp năng lượng cho nó - và những bước đột phá cần thiết để hiện thực hóa nó một cách đầy đủ.

Theo Ball, Metaverse là “Một mạng lưới có khả năng tương tác và quy mô đồ sộ gồm các thế giới ảo 3D được kết xuất thời gian thực, cho phép vô số người dùng trải nghiệm đồng bộ và lâu bền với một cảm giác về sự hiện diện cá nhân và dữ liệu liên tục được cập nhật, chẳng hạn danh tính, lịch sử, quyền lợi, các đối tượng, sự giao tiếp và thanh toán”.

Metaverse: Vu tru ao anh 1

Sách Metaverse: Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng hóa vạn vật

Metaverse có thể thay đổi mọi khía cạnh xã hội của con người

Trong cuốn sách, Ball cũng chỉ ra những thách thức quản trị mà Metaverse gặp phải; vai trò của Web3, blockchain và NFT; đồng thời ông dự đoán người chiến thắng và người thua cuộc trên Metaverse. Nhưng quan trọng nhất, ông mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng gần như không giới hạn của Metaverse.

Ball đã vẽ ra bức tranh tổng thể từ ý tưởng về một thế giới ảo cho phép con người được xây dựng mọi thứ của riêng mình, qua đó khẳng định Metaverse có thể đi vào cuộc sống hàng ngày, thay đổi mọi khía cạnh xã hội của con người, từ trò chơi giải trí, âm nhạc cho đến giáo dục, y tế, dịch vụ công như thế nào.

Có thể nói, bên cạnh Web3, Metaverse là một cách hình dung khác về Internet thế hệ kế tiếp, nhưng Metaverse sẽ không thay thế hay bài trừ các khái niệm như Web3, Internet truyền thống, thay vào đó song hành phát triển cùng nhau.

Metaverse cũng không phải một thế giới “ảo” chỉ để người ta tìm đến hòng chạy trốn thế giới thực, mà theo hình dung của Matthew Ball và những chuyên gia công nghệ, những tập đoàn hàng đầu hiện nay, Metaverse sẽ hòa quyện với thế giới thực để nâng cao trải nghiệm sống của nhân loại, như cách Internet đã vĩnh viễn thay đổi cách con người trên toàn cầu tương tác, tiếp nhận thông tin.

Trong Metaverse, con người có thể số hóa toàn bộ định danh cá nhân, các loại giấy tờ căn cước, bệnh án, hồ sơ… lên không gian ảo và được chọn chia sẻ hoặc không chia sẻ thông tin đó với bất kỳ cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp nào.

Metaverse cũng sẽ bao gồm các bản sao ảo của những mô hình kinh doanh, những quy trình sản xuất trong đời thực qua hình thức digital twin (bản sao kỹ thuật số), như phiên bản kỹ thuật số của một chiếc xe hơi, một chiếc máy bay, hay cả một đô thị, liên tục cập nhật dữ liệu theo thời gian thực, và từ các mô hình số hóa ta dự đoán trước được các rủi ro có thể xảy ra đối với vật thể trong đời sống thực - đây là một ứng dụng rất hay mà các doanh nghiệp có thể tham khảo và ứng dụng trong hoạt động thực tiễn.

Theo Ball, giống Internet hiện nay, không ai là chủ sở hữu chính Metaverse, nhưng chắc chắn sẽ có người hoặc tổ chức có tầm ảnh hưởng đặc biệt trong không gian này. Ví dụ các công ty như: Meta, Microsoft, Unity, Epic Games, Roblox... đều có tham vọng gây ảnh hưởng. Thực tế, họ đã và đang đổ hàng tỷ USD để biến giấc mơ khoa học viễn tưởng thành hiện thực.

Tóm lại, sách Metaverse: Vũ trụ ảo và cuộc cách mạng hóa vạn vật không chỉ cung cấp thông tin và kiến thức về Metaverse, mà còn giúp chúng ta chuẩn bị hành trang để đón nhận và chủ động tiếp cận, nắm bắt xu hướng công nghệ mới này trong tương lai.

Giúp bạn tìm thấy phiên bản tốt hơn của chính mình

"Tư duy thiết kế ứng dụng trong cuộc sống” dẫn dắt bạn đọc vào hành trình khám phá bản thân để họ tìm thấy phiên bản tốt hơn của chính mình.

Viễn cảnh của công nghệ tương lai

Những thứ như trường lực trong Star Trek, những con tàu liên sao hay nguồn năng lượng phản vật chất có thể xảy ra trong một tương lai không quá xa.

Nhung dua con trai cua rong hinh anh

Những đứa con trai của rồng

0

Hai vương hậu mỗi người một vẻ như hai loài hoa khác nhau vậy, trừ một khía cạnh giống nhau, là mỗi người đều sinh được cho nhà vua một người con trai.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm