Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số tivi, máy chiếu bùng nổ nhờ Black Friday, World Cup

Sức hút từ World Cup đi kèm đợt sale Black Friday từ các nhà bán lẻ đang giúp doanh số thiết bị điện tử, đặc biệt là tivi và máy chiếu tăng cao.

Black Friday chỉ còn chưa đầy một ngày nữa sẽ chính thức bắt đầu. Trái với thường lệ, đợt khuyến mãi thường niên lớn nhất năm được tổ chức trong bối cảnh kinh tế khó khăn đang đè nặng lên túi tiền của người tiêu dùng.

Dẫu vậy, nhờ sự hấp dẫn của sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, doanh số của một số sản phẩm như tivi, máy chiếu nói riêng hay mặt hàng điện tử nói chung vẫn được dự đoán vẫn sẽ bùng nổ vào dịp mua sắm cuối năm nay.

Tivi, máy chiếu được săn đón

Chia sẻ với Zing, đại diện Thế Giới Di Động đánh giá so với mọi năm, ngành hàng điện tử nay không có nhiều đột biến với nguyên nhân chính xuất phát từ tình hình khó khăn chung của thị trường. Dẫu vậy, ngành hàng tivi đang trở thành điểm sáng do trùng với mùa World Cup.

“Ngành hàng tivi tăng mạnh 40% so với tháng trước trong khi điện thoại, tủ lạnh, máy giặt chỉ tăng 10%”, đại diện chuỗi bán lẻ thông tin.

Do có mức khuyến mãi tốt dành cho người dùng mua phục vụ World Cup, các dòng tivi của Samsung và Sony đang bán tương đối chạy.

mua tivi world cup,  mua may chieu,  xem world cup anh 1

Doanh số tivi tăng vọt nhờ hiệu ứng World Cup. Ảnh minh họa: Lan Anh.

Tương tự, chuỗi Điện Máy Xanh cũng chứng kiến nhu cầu của nhóm hàng tivi tăng 30% so với cùng kỳ tháng trước. Bên cạnh đó, các loại thiết bị đi kèm phục vụ mùa World Cup như máy chiếu, loa… cũng có doanh số tăng hơn 50%, đặc biệt trong 3 ngày gần đây.

“Người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng tivi tầm trung và cao cấp cũng như lựa chọn kích thước màn chiếu lớn hơn”, đại diện Điện Máy Xanh cho biết.

Đây là năm số lượng máy chiếu tăng kỷ lục, tỷ lệ máy chiếu bán ra so với tivi ở mức 15-20%, tức cứ 10 tivi bán ra thì có 2 máy chiếu. Một tuần trở lại đây doanh số máy chiếu tiếp tục gia tăng và nâng tỷ lệ này lên khoảng 30%

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS

Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện truyền thông CellphoneS - cho biết doanh số tivi các năm thường tăng mạnh trước khi sự kiện thể thao bắt đầu khoảng 2 tuần. Nhưng năm nay, phải đến sát, thậm chí tận ngày diễn ra World Cup doanh số mới rục rịch tăng trưởng.

Chuỗi bán lẻ điện tử ghi nhận doanh số tivi theo ngày tăng 50-70% so với đầu tháng 11. Các sản phẩm được ưa chuộng chủ yếu là model kích thước lớn từ 55 inch của Xiaomi và Samsung.

Ngoài ra, máy chiếu cũng được người tiêu dùng săn đón với số lượng tăng xấp xỉ 3 lần so với ngày thường, tập trung ở phân khúc trung và cao cấp, dao động 8-15 triệu đồng.

Nâng khuyến mãi, giảm tồn kho

Song song các sản phẩm phục vụ World Cup, các chuỗi bán lẻ thiết bị điện tử cũng đẩy mạnh giảm giá một số sản phẩm chủ đạo phổ biến khác.

Đơn cử như Thế Giới Di Động đã bắt đầu khởi động đợt mua sắm Black Friday từ đầu tuần và kéo dài đến ngày 27/11. Các sản phẩm điện thoại, laptop và máy tính bảng có mức giảm đến 25-30%. Mặt khác, các loại phụ kiện và đồng hồ có ưu đãi lên tới 60%.

Trong khi đó, FPT Shop triển khai đợt sale từ ngày 25-28/11. Một số sản phẩm thương hiệu Apple được giảm mạnh như tai nghe AirPods 2 sạc dây giảm 30% từ 3,99 triệu đồng xuống 2,79 đồng; Apple Watch Series 7 GPS 41 mm viền nhôm dây cao su giảm 25% từ 11,99 triệu đồng xuống 8,99 triệu đồng; iPhone 13 128 GB giảm 23% từ 24,99 triệu đồng xuống 19,29 triệu đồng.

Một số sản phẩm khác được điều chỉnh mạnh như Galaxy S22 Tím Bora giảm 9 triệu đồng xuống 12,99 triệu; Galaxy Z Flip 4 256 GB bản giới hạn giảm 5 triệu đồng xuống 20,99 triệu; Xiaomi 11T Pro 12 GB-256 GB giảm 3,5 triệu đồng xuống 11,49 triệu.

mua tivi world cup,  mua may chieu,  xem world cup anh 2

Đợt sale cuối năm cũng được xem là cơ hội cho các nhà bán lẻ đẩy hàng tồn.

Nhóm laptop mang thương hiệu Lenovo, Dell, HP, MSI , Gigabyte có mức giảm tối đa 50%. Các sản phẩm gia dụng như nồi inox, bếp từ, nồi chiên không dầu, quạt cây, máy lọc nước cũng nằm trong danh mục khuyến mãi có mức giảm trên dưới 50%.

“Quan sát sơ bộ, không khí Black Friday được phủ khắp nơi nhưng trùng đúng vào thời gian khai mạc World Cup nên có phần nào bị ảnh hưởng từ sự chú ý của người dùng, đặc biệt là nam giới. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo vẫn có sự tăng trưởng trong mùa kích cầu lần này do thời điểm khá gần cuối năm và Tết”, ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối viễn thông di động của FPT Shop, nhận định.

Đại diện CellphoneS cho biết Black Friday là sự kiện bán hàng quan trọng nhất năm. Do vậy, nhà bán lẻ này đã lên kế hoạch marketing cũng như phối hợp với đối tác để tung ưu đãi từ nhiều tháng trước. Đây cũng là dịp quan trọng để giảm hàng tồn kho trong giai đoạn thị trường chững lại.

Một số sản phẩm có mức giảm sâu đáng chú ý là iPhone 14 256 GB giảm từ 27,99 triệu đồng xuống 22,99 triệu; AirPods 2 giảm xuống 2,39 triệu đồng đối với thời điểm flash sale và 2,59 triệu đồng trong kỳ sale thông thường; Samsung S22 Series từ 13,99 triệu đồng và tivi Xiaomi từ 3,29 triệu đồng.

Ngoài khuyến mãi trực tiếp lên giá sản phẩm, các nhà bán lẻ còn chạy chương trình ưu đãi dưới hình thức quà tặng kèm, bốc thăm trúng thưởng, trả góp với lãi suất 0%.

CGV Việt Nam thu hơn 9 tỷ đồng mỗi ngày

Chuỗi rạp phim đến từ Hàn Quốc CGV thuộc tập đoàn CJ vừa công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu toàn cụm rạp xấp xỉ 300 triệu USD.

H&M, Uniqlo đồng loạt hạ giá tới 50% trước Black Friday

Trước ngày Black Friday khoảng một tuần, nhiều thương hiệu thời trang lớn đã đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mại đến 50-80%.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm