Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty mẹ Gojek cố thoát lỗ

GoTo Group bắt đầu giảm lỗ nhờ cắt giảm hàng loạt chi phí. Tuy nhiên, cổ phiếu công ty đang đứng trước rủi ro bị bán tháo.

Theo Bloomberg, GoTo Group - tập đoàn công nghệ tại Indonesia - vừa công bố báo cáo kinh doanh quý III. Nhờ cắt giảm chi phí, khoản lỗ EBITDA (trước lãi vay, thuế và khấu hao) đã giảm từ 4.200 tỷ rupiah xuống còn 3.700 tỷ rupiah, tương đương 235 triệu USD.

Doanh thu thuần sau khi khấu trừ ưu đãi dành cho tài xế, đối tác thương mại lẫn người dùng đã tăng gấp 3 lần lên 4.600 tỷ rupiah. Bất chấp lạm phát tăng nhanh, con số này cho thấy nhu cầu đối với các dịch vụ trực tuyến vẫn tiếp tục tăng nhanh ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Dẫu vậy, cổ phiếu GoTo kể từ thời điểm IPO đầu năm nay đã giảm 38%. Tuần trước, GoTo thông báo cắt giảm 12% lực lượng lao động, tương đương 1.300 nhân sự, nhằm đối phó với môi trường kinh doanh khó khăn.

et qua kinh doanh goto,  doanh thu goto anh 1

Cổ phiếu GoTo đang được giao dịch ở mốc 210 rupiah. Ảnh: TradingView.

GoTo cho biết lãi góp - thước đo khả năng sinh lời mà công ty đã áp dụng không tính đến một số hạng mục nhất định như chi phí bán hàng và tiếp thị - đã chuyển biến tích cực trước thời hạn vào tháng 9 trước thời hạn đối với mảng dịch vụ theo yêu cầu, bao gồm gọi xe và giao đồ ăn.

Trong cả năm 2022, công ty dự đoán tổng doanh thu sẽ tăng lên 22.600 tỷ rupiah lên 23.000 tỷ rupiah. Tổng giá trị giao dịch tăng lên 613.000 tỷ rupiah lên 619.000 tỷ rupiah.

Công ty dự báo sẽ có tỷ suất lợi nhuận dương trong quý đầu tiên của năm 2024.

Cố phiếu của GoTo sẽ đối mặt thử thách tuần tới. Đây là thời điểm thỏa thuận khóa sổ chuyển nhượng, tức các cổ đông lớn của GoTo được phép giao dịch.

Giám đốc điều hành Andre Soelistyo tuyên bố đang đàm phán với cổ đông nhằm giữ hoạt động bán cổ phần được kiểm soát và tránh tình trạng bán tháo.

Hiện có khoảng 1.000 tỷ cổ phiếu GoTo, tương đương hơn 90% tổng số cổ phiếu đang lưu hành, đủ điều kiện để bán từ ngày 30/11. Trong đó, Alibaba Group và SoftBank Group có tỷ lệ sở hữu cổ phần lần lượt là 8,8% và 8,7%.

VinFast dự định IPO tại Mỹ đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết VinFast đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ từ tháng 4 năm sau.

Cơn lốc sa thải ở Amazon, Facebook, Twitter

Chỉ trong vòng nửa tháng qua, các công ty công nghệ đã sa thải hơn 24.000 nhân viên. Hầu hết số này là nhân viên Amazon, Facebook.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm