Cụ thể, nhờ sự phục hồi nhu cầu sau Covid-19 tại Hàn Quốc và Đông Nam Á (Việt Nam và Indonesia), CGV đã thu về 405 tỷ won, xấp xỉ 300 triệu USD, trong quý vừa qua. Con số này tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và 25% so với quý liền trước.
Sự tăng trưởng đột biến về doanh thu giúp lợi nhuận gộp của chuỗi rạp phim đạt 153 tỷ won, tương đương 113 triệu USD, tăng tới 405% so với cùng kỳ.
Hiệu suất kinh doanh tích cực từ các thị trường, lần đầu tiên kéo lợi nhuận hoạt động lên giá trị dương kể từ thời điểm xuất hiện Covid-19. Khoản này của CGV đạt 7,7 tỷ won trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hoạt động 77,5 tỷ USD, tương đương 57,2 triệu USD.
Dẫu vậy, sau khi khấu trừ các loại chi phí bao gồm nghĩa vụ thuế doanh nghiệp, CGV vẫn lỗ 38,3 tỷ won, tương đương 28,2 triệu USD. Cùng kỳ năm ngoái, rạp phim lỗ sau thuế hơn 90 triệu USD.
Bước sang quý IV, CJ CGV kỳ vọng bộ phim bom tấn “Avatar II” sẽ giúp doanh thu tiếp tục tăng cao. Ngoài ra, hai thị trường là Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng được dự báo cải thiện lợi nhuận hoạt động.
CGV phục hồi mạnh sau Covid-19. Ảnh: B.N. |
Dù có mặt tại hàng loạt thị trường lớn, đông dân như Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Myanmar, Indonesia, Hàn Quốc và Mỹ, Việt Nam lại là quốc gia có doanh thu cao thứ 3, chỉ sau Hàn Quốc và Trung Quốc.
Trên thực tế, so với Indonesia, Mỹ và Myanmar, thị trường Việt Nam có số lượng rạp và phòng chiếu áp đảo hơn hẳn. CGV Việt Nam hiện vận hành 81 rạp trên toàn quốc với số lượng phòng chiếu lên tới 475.
Quý vừa ra, doanh thu của CGV Việt Nam đạt 45,5 tỷ won, tương đương 834 tỷ đồng, tăng hơn 50 lần con số 900 triệu won ghi nhận hồi năm ngoái. Tuy nhiên, hiệu suất tăng trưởng này hoàn toàn có thể lý giải khi cùng kỳ năm ngoái toàn bộ cụm rạp phim tại Việt Nam phải đóng cửa vì dịch Covid-19.
Nhờ doanh thu này, lợi nhuận hoạt động của CGV Việt Nam đạt 3,4 tỷ won, tương đương 62 tỷ đồng. Lãi hệ số EBITDA (sau lãi vay, thuế và khấu hao) đạt 13 tỷ won, tương đương 238 tỷ đồng.
Theo CGV, việc bình thường hóa hoạt động kinh doanh sau đại dịch cùng với sự thành công của các bộ phim như “Minions 2” và “Bỗng dưng trúng số” đã giúp doanh thu quý III tăng mạnh. Bên cạnh đó, triển vọng quý IV tương đối khả quan khi thị trường điện ảnh trong nước được hồi phục.
CGV chính thức bước vào thị trường Việt Nam từ năm 2011 sau thương vụ chi 70 triệu USD thâu tóm Công ty Envoy Media Partners (chủ sở hữu cụm rạp MegaStar). Hai năm sau, CJ CGV Hàn Quốc chuyển đổi thương hiệu MegaStar thành CGV. Cụm rạp từ Hàn Quốc đến nay nắm giữ 51% thị phần toàn quốc.
Trước đại dịch, doanh thu của CGV Việt Nam tăng trưởng tương đối ổn định. Năm 2016, doanh thu thuần của chuỗi đạt 2.140 tỷ đồng, lãi gộp 369 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 17%. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 93 tỷ đồng.
Giai đoạn 2017-2018, doanh thu thuần của công ty cải thiện dần, lần lượt đạt 2.623 tỷ đồng và 2.880 tỷ đồng, lợi nhuận gộp tương ứng 466 tỷ đồng và 351 tỷ đồng. Doanh nghiệp báo lãi 106 tỷ đồng trong năm 2017 nhưng lỗ 38 tỷ đồng vào năm 2018.
Trong năm 2019, doanh thu của CGV tăng trưởng 29%, đạt 3.708 tỷ đồng, báo lãi 122 tỷ đồng, mức cao nhất từ khi thành lập.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế