Black Friday năm nay rơi vào ngày 25/11, một số thương hiệu thời trang lớn đã "rục rịch" giảm giá trước để thu hút khách hàng. Theo ghi nhận của Zing tại Vincom Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa), Vincom Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), nhiều gian hàng như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và nội thất... đã bắt đầu chạy các chương trình khuyến mãi trước ngày Black Friday.
Các mức giảm giá được các cửa hàng đưa ra thường 30-50%, thậm chí có nơi giảm tới 70-80%. Tại H&M, hai năm trở lại đây thương hiệu thời trang này đều bắt đầu chương trình khuyến mãi Black Friday trước khoảng 7 ngày với nhiều sản phẩm ưu đãi đến 50%; đồng giá 150.000 đồng, 250.000 đồng và 350.000 đồng...
Đơn cử, một số mẫu áo len giảm giá 30% từ 999.000 đồng xuống còn 700.000 đồng/chiếc hoặc đồng giá 350.000 đồng; mẫu áo thun giảm còn 150.000 đồng/chiếc...
Tương tự, thương hiệu thời trang Juno cũng quyết định triển khai chương trình khuyến mãi ngay từ 18/11 đến hết 27/11. Trao đổi với Zing, đại diện thương hiệu này cho biết mức khuyến mại tương đương mùa Black Friday năm ngoái tức nhóm ngành hàng giày có mức giá từ 220.000 đồng/sản phẩm; nhóm ngành hàng túi xách có giá từ 300.000 đồng/sản phẩm.
Hai năm trở lại đây, H&M là một trong những thương hiệu thời trang lớn triển khai chương trình giảm giá trước ngày Black Friday. Ảnh: Thanh Thương. |
Uniqlo - thương hiệu thời trang nổi tiếng từ Nhật Bản cũng khởi động chương trình khuyến mãi Ngày hội mua sắm Black Friday từ 18/11 đến 24/11, tức trước ngày Black Friday ở cả kênh mua hàng online và offline, mức giảm trung bình 50.000-200.000 đồng/sản phẩm, một số giảm tới 500.000 đồng/sản phẩm.
Đơn cử, áo Parka cotton có mũ giảm từ 999.000 đồng xuống còn 799.000 đồng và nay giảm còn 499.000 đồng/chiếc; áo phao gile từ 980.000 đồng còn 784.000 đồng/chiếc; áo thun giảm từ 244.000 đồng còn 195.000 đồng/chiếc...
Tuy nhiên, không khí mua sắm tại các gian hàng này vẫn khá trầm lắng vào những ngày thường. Anh Vũ Khôi (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết anh thường không quan tâm đến các chương trình khuyến mãi mà chỉ mua sắm theo nhu cầu bản thân. "Thấy thương hiệu hay sử dụng giảm giá nên tiện ghé vào mua sắm một số quần áo. Một số mẫu quần áo rẻ hơn trước khoảng 100.000-200.000 đồng/chiếc", anh nói.
Bên cạnh đó, một số thương hiệu mỹ phẩm, thời trang khác cũng tung ra chương trình khuyến mại lớn tới 80% như The Face Shop, Innisfree, Tokyo Life...
Bên cạnh đó, nhiều siêu thị cũng đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi giảm tới 50-80% mặt hàng thiết yếu cho dịp cuối năm. Đại diện Aeon Việt Nam cho biết chương trình Black Friday năm nay diễn ra tại hệ thống Trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị, các chuỗi cửa hàng chuyên doanh trên toàn quốc từ ngày 23/11 đến 27/11 với hàng chục nghìn sản phẩm có giá ưu đãi đến 75%.
Một số sản phẩm ở Uniqlo giảm giá tới 50%. Ảnh: Thanh Thương. |
Với nhóm hàng thời trang, Aeon cho biết đơn vị tung ra nhiều khuyến mại đa dạng như mua 2 tính tiền 1, sản phẩm thời trang nam nữ đồng giá 100.000-150.000 đồng; phụ kiện du lịch (ba lô, vali, túi xách...) áp dụng đồng giá 250.000-500.000 đồng hoặc giảm giá lên đến 75%.
Đặc biệt nhóm thời trang, phụ kiện, giày dép trẻ em đồng giá từ 60.000 đồng đến 300.000 đồng; đồ chơi trẻ em đồng giá 80.000-150.000 đồng.
Saigon Co.op cũng triển khai chương trình khuyến mãi trên Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... từ ngày 10-23/11 với khoảng 6.500 mặt hàng thiết yếu được giảm giá đến 65%. Kênh mua sắm trực tuyến của Saigon Co.op cũng tung 65.000 deal "hời" mua 1 tặng 1, giảm giá 50%...
Trên thực tế, trong những năm qua, ngày hội mua sắm Black Friday đã phần nào giảm nhiệt do ngày càng nhiều cửa hàng ra mắt chương trình khuyến mãi trước đó và kéo dài qua ngày lễ chính. Không khó để thấy các dịp khuyến mãi hàng tháng như 10/10, 11/11, 12/12...
Mặt khác, nhiều đơn vị lợi dụng các đợt khuyến mãi để nâng giá bán hoặc quảng cáo giảm giá 80% nhưng thực chất chỉ giảm 10-20% khiến cho một bộ phận người tiêu dùng mất niềm tin trong các dịp mua hàng giảm giá.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...