Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số ôtô bán ra trong tháng 1 sụt giảm tới hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam trong tháng 1 đạt 15.787 xe, bao gồm 12.807 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi; 2.757 xe thương mại và 223 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 52%, xe thương mại giảm 51% so với cùng kỳ năm trước.
Sản lượng ôtô lắp ráp trong nước đạt 9.599 chiếc (giảm 49%) và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.188 chiếc, giảm 58% so với tháng 1/2019.
Với phân khúc ôtô dưới 9 chỗ ngồi, lượng tiêu thụ 12.807 chiếc trong tháng 1 là mức thấp kỷ lục tại thị trường Việt Nam trong 5 năm trở lại đây. So với tháng 12/2019 liền kề, doanh số xe du lịch cũng thấp hơn 48%.
Nguồn: VAMA. Đồ họa: Việt Đức. |
Trong bối cảnh đó, tất cả thương hiệu lớn trên thị trường đều ghi nhận doanh số trong tháng 1 sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng ôtô bán ra của Toyota trong tháng Tết giảm 48%, Honda giảm 56%, Kia giảm 43%, Mazda giảm 64%, Ford giảm 63%, Mitsubishi giảm 35% so với tháng 1/2019.
Lượng tiêu thụ ôtô trong tháng 1 năm nay bị ảnh hưởng một phần do 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Trong khi đó, năm 2018 và 2019, Tết đến muộn hơn và thời gian nghỉ rơi vào tháng 2.
Theo chu kỳ kinh doanh mọi năm, thời điểm trước Tết thường là giai đoạn cao điểm bán hàng của thị trường ôtô trong nước. Tuy nhiên, so với năm gần nhất có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng nằm trong tháng 1 là 2017, sản lượng tiêu thụ ôtô năm nay vẫn thấp hơn 14%.