Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp xả thải không chịu bồi thường ngư dân làng bè

Doanh nghiệp cho rằng nguyên nhân làm cá bè trên sông Chà Và (Vũng Tàu) chết là do trời mưa, nuôi không đúng quy hoạch nên không chấp nhận bồi thường.

Ngày 22/6, TAND TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) tổ chức phiên hòa giải đầu tiên trong vụ 33 hộ ngư dân làng bè xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) kiện 14 doanh nghiệp xả thải trên sông Chà Và.

Theo luật sự Hoàng Long Hà (Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), mức thiệt hại dựa trên báo cáo của cơ quan chức năng, đã rõ ràng. Các nhà khoa học đánh giá, nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt là do hoạt động xả thải của 14 doanh nghiệp chế biến hải sản.

doanh nghiep xa thai lam ca chet anh 1
Cá bè của ngư dân trên sông Chà Và chết hàng loạt vào tháng 9/2015. Ảnh: G.N.

Con số thiệt hại của ngư dân được đánh giá dựa trên hợp đồng mua bán cá giống, thức ăn chăn nuôi đã kê khai sau thảm họa xả thải. Từ đây, các doanh nghiệp có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho ngư dân. Đền bù ít hay nhiều dựa vào tỷ lệ đóng góp mức độ ô nhiễm mà Viện Môi trường - Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP HCM) đã chứng minh.

Tại phiên hòa giải, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Phúc Lộc (một trong 14 bị đơn) cho rằng nguyên nhân khiến cá chết không đơn thuần do xả thải. Theo người này, nguyên nhân là trời mưa làm lượng ôxy hòa tan trong nước giảm thấp trong khi cá nuôi tại lồng làng bè dày đặc.

Luật sư Chu Minh Đức, người bảo về quyền lợi hợp pháp cho 5 doanh nghiệp nói thêm, lượng bè nuôi tăng, phân bổ dày đặc hai bên cầu cùng với việc vệ sinh lồng bè không đảm bảo là nhân tố ảnh hưởng đến cá nuôi. Theo ông, khi cá chết, cơ quan chức năng phải kiểm tra xác cá để xác định có chất độc hay không.

doanh nghiep xa thai lam ca chet anh 2
Tòa án nhân dân TP Vũng Tàu tổ chức hòa giải giữa ngư dân và doanh nghiệp ngày 22/6. Ảnh: G.N.

Trước lập luận của doanh nghiệp và luật sư bảo vệ hợp pháp cho bị đơn, ngư dân phản bác. Họ cho rằng, cá chết do trời mưa không đúng vì mùa mưa những năm trước không xảy ra thiệt hại. “Các doanh nghiệp dồn nước thải vào hồ chứa, chờ trời mưa thì mở cống thải làm cá chết vì ngột. Khi các doanh nghiệp ngưng xả thải thì cá không bị chết”, ngư dân Thông nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hùng, Cán bộ Viện Môi trường - Tài nguyên, cho biết cá chết hàng loạt do thiếu ôxy. Có 4 nguyên nhân làm lượng ôxy hòa tan sụt giảm, trong đó việc các doanh nghiệp xả thải chiếm 76%. Nước thải được xác định đổ ra sông gây thảm họa thông qua cống xả số 6 (huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu).

Do chưa thống nhất được quan điểm giữa nguyên đơn và bị đơn nên phiên hòa giải chưa có kết quả.

Trong năm 2015 cá lồng của hàng chục hộ dân trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) chết hàng loạt. Tổng thiệt hại ước tính 18 tỷ đồng. Nhà chức trách vào cuộc và xác định nguyên nhân do hoạt động xả thải của 14 doanh nghiệp chế biến hải sản. Sau nhiều lần đối thoại, đòi bồi thường bất thành, ngư dân làm đơn kiện số doanh nghiệp trên ra tòa.

Cá chết hàng loạt, ngư dân kiện 14 doanh nghiệp xả thải

Cho rằng hoạt động xả thải của 14 doanh nghiệp ra môi trường là nguyên nhân gây ô nhiễm, khiến cá bè chết hàng loạt, 20 luật sư ở Vũng Tàu cùng 33 hộ dân lập hồ sơ khởi kiện.



Ngọc An

Bạn có thể quan tâm