Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Doanh nghiệp Ukraine chuyển hướng sản xuất

Khi Nga bắt đầu các cuộc tấn công, Ukraine đã nhanh chóng chuyển đổi sang nền kinh tế thời khủng hoảng.

xuong may o Ukraine san xuat vu khi anh 1

Các doanh nghiệp, từ công ty mỏ cho đến những nhà phát triển bất động sản, đều tham gia sản xuất và xây dựng công sự để đối phó lực lượng Nga.

Một thương hiệu giày nữ đã sử dụng đồ da Italy sang trọng để làm những đôi bốt quân sự. Trong khi đó, chính phủ phát hành trái phiếu chiến tranh để tài trợ cho quân đội.

Hai tuần sau giao tranh, các lực lượng Nga đang phải đối mặt với sự kháng cự lớn. Điều này xuất phát một phần từ sự tham gia của tổ chức trong cuộc xung đột, theo Wall Street Journal.

“Chúng tôi đã chuyển sang một nền kinh tế thời chiến”, Tymofiy Mylovanov, cựu Bộ trưởng Kinh tế, hiện là cố vấn cho chính quyền ông Zelensky, cho biết. “Các nhà máy sản xuất áo len giờ đây đang sản xuất vũ khí".

xuong may o Ukraine san xuat vu khi anh 2

Vệ binh Quốc gia Ukraine tại các vị trí ở trung tâm Kyiv ngày 25/2. Ảnh: Reuters,

Các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ

Hôm 24/2, Sergii Pylypenko, Giám đốc điều hành của Tập đoàn xây dựng công nghiệp Kovalka, bị đánh thức bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa đánh dấu mở màn cho chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine.

Ông Pylypenko đã mở một cuộc họp khẩn cấp với ban lãnh đạo và quyết định ngừng hoạt động 13 nhà máy cùng nhiều địa điểm xây dựng khác nhau. Nhưng thay vì đóng cửa hoàn toàn, công ty nhanh chóng chuyển hướng sang giúp đỡ quân đội.

Công ty xây dựng này đã bàn giao toàn bộ đội xe gồm 600 chiếc, bao gồm máy trộn bê tông, xe ben và máy xúc cho quân đội Ukraine. Một số xe ben đã được chuyển đổi thành hệ thống tên lửa phòng không.

Kovalka cũng đã cung cấp cho quân đội hơn hai tấn thuốc nổ TNT và các chất nổ khác mà công ty thường sử dụng để làm nổ đá trong các mỏ đá granit.

Gần đây, họ bắt đầu sản xuất các vật cản kim loại chữ X, được sử dụng làm chướng ngại vật chống tăng, nhằm củng cố các trạm kiểm soát quân sự.

“Chúng tôi chỉ có một con đường là chiến thắng trong cuộc chiến này và sau đó tái thiết Ukraine”, ông Pylypenko nói.

Tập đoàn khai thác thép Metinvest cũng đã chuyển đổi các cơ sở sản xuất và nhà máy của mình sang làm chướng ngại vật chống tăng. Công ty cho biết hôm 10/3 họ đã cung cấp cho quân đội 3.500 vật cản và hơn 2.000 khối bê tông làm nơi trú ẩn.

xuong may o Ukraine san xuat vu khi anh 3

Một người đàn ông ở Lviv, Ukraine, hàn các thanh chắn đường để gửi đến Kyiv. Ảnh: Wall Street Journal.

Tại Kachorovska, bà Alina Kachorovska, giám đốc điều hành một thương hiệu giày nữ cao cấp có từ năm 1957, vừa trở về sau một cuộc triển lãm đồ da ở Milan khi Nga bắt đầu tấn công.

Công ty này, thường bán các mặt hàng như giày da đỏ và giày lười màu be, nhận thấy trên khắp cả nước, ngày càng có nhiều yêu cầu cho một loại giày khác: Bốt quân đội.

Kachorovska bắt đầu liên hệ với các nhà máy để tìm đế và dây buộc. Công ty đã sử dụng những chất liệu bao gồm da Italy đắt tiền màu ô liu sẫm, ban đầu được dành riêng cho bộ sưu tập xuân hè, để sản xuất giày quân đội.

“Nó rất khác so với những đôi giày thông thường của chúng tôi”, bà Kachorovska nói. “Nhưng chúng tôi hiểu rõ rằng chúng tôi cần phải bắt đầu làm điều gì đó, để hỗ trợ quân đội, hỗ trợ đất nước”.

Bất chấp tiếng còi báo động các cuộc không kích, khoảng 40 công nhân vẫn đến làm việc tại một số nhà máy. Bà Kachorovska cho biết thêm tính đến nay, công ty đã sản xuất khoảng 700 đôi giày quân đội và các yêu cầu vẫn tiếp tục đổ về.

Trên những mặt trận khác

Không chỉ trong nước, nhiều doanh nghiệp Ukraine đang nỗ lực để vận động, tăng cường sự ủng hộ quốc tế. Trong những ngày gần đây, NATO đã chuyển vũ khí và tiếp tế cho binh lính Ukraine. Tại Mỹ, quốc hội đã thông qua gói chi tiêu 13,6 tỷ USD để viện trợ khẩn cấp cho Ukraine.

Tuy nhiên, TASS dẫn lại lời Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho hay mọi thứ đều có giá và nó không miễn phí.

"Số tiền mà châu Âu và các quốc gia khác phân bổ chỉ được chi cho viện trợ nhân đạo hoặc vũ khí. Đôi khi chúng tôi nhận vũ khí trực tiếp, nhưng bạn phải hiểu rằng mọi thứ đều có giá của nó", ông Zelensky nói.

xuong may o Ukraine san xuat vu khi anh 4

FESTrepublic, một nhóm nhà hàng địa phương ở Lviv, đang làm việc với nhóm cứu trợ World Central Kitchen để chuẩn bị và phân phát các bữa ăn miễn phí trong thành phố. Ảnh: Wall Street Journal.

Trong khi đó, cơ quan truyền thông ISD Group quyết định tập trung vào một mặt trận khác: Cuộc chiến thông tin.

Người sáng lập và đối tác quản lý của ISD Viktor Shkurba cho biết cơ quan này đã thành lập một đội gồm hơn 60 người thu thập thông tin và gắn vào bản đồ của Nga và Ukraine các hình ảnh, video từ cuộc xung đột.

Tuy nhiên, tiếp cận công chúng Nga là một thách thức khi Facebook và Twitter đã bị chặn.

Mới đây, Cơ quan giám sát Liên bang Nga về Công nghệ Thông tin và Truyền thông Đại chúng cũng đã quyết định hạn chế quyền truy cập vào Instagram vì những lời kêu gọi lan truyền bạo lực chống lại người Nga, theo TASS.

Trong bối cảnh đó, ông Shkurba và nhóm của mình đã truyền bá tài liệu của họ qua ứng dụng nhắn tin Telegram - ứng dụng phổ biến ở Nga. Họ làm việc này thông qua những người Ukraine có gia đình và bạn bè ở Nga, và bằng cách mua quảng cáo trên các trang web của nước này.

“Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm ra điểm mù của họ”, ông Shkurba nói.

Các tổ chức từ thiện cũng tham gia vào cuộc chiến. Come Back Alive đã tặng máy bay không người lái, áo chống đạn và các thiết bị khác trị giá khoảng 23 triệu USD cho quân đội. Tổ chức từ thiện Army SOS đã quyên góp tiền cũng như dụng cụ y tế cho cơ sở trú ẩn, đài phát thanh.

Khi Nga bắt đầu ném bom vào Kyiv, các quan chức tại Ngân hàng Trung ương Ukraine cũng đã nhanh chóng từ bỏ các chính sách tiền tệ chính thống.

Ngân hàng đã thiết lập các tài khoản huy động vốn cộng đồng để quyên góp cho quân đội và viện trợ nhân đạo, thu về gần 400 triệu USD cho đến nay. Ukraine sau đó đã phát hành trái phiếu chiến tranh, huy động được khoảng 270 triệu USD.

“Chúng tôi không thể giả vờ rằng chúng tôi đang ở trong hoàn cảnh bình thường. Vì vậy, chúng tôi không thể dựa vào công cụ tiền tệ thân thiện với thị trường tiêu chuẩn”, ông Sergiy Nikolaychuk, Phó thống đốc Ngân hàng Quốc gia Ukraine nói. "Chúng tôi bắt đầu điều chỉnh các biện pháp này để phù hợp với hoàn cảnh kể từ ngày đầu tiên của cuộc chiến".

xuong may o Ukraine san xuat vu khi anh 5

Các khu vực tại Ukraine do Nga kiểm soát sau 18 ngày giao tranh. Đồ họa: CNN.

Trực thăng Ka-52 của Nga không kích xe bọc thép Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/3 công bố video trực thăng tấn công Ka-52 của nước này phá hủy xe bọc thép Ukraine. Địa điểm vụ việc không được nêu cụ thể.

Cố vấn của ông Putin dẫn đầu đoàn Nga đàm phán trực tuyến với Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tiến trình đàm phán giải quyết khủng hoảng giữa Nga và Ukraine gần đây diễn ra theo hình thức trực tuyến, theo TASS.

Ông Zelensky nhờ Israel giúp giải cứu thị trưởng Melitopol

Trong cuộc điện đàm tối 12/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thảo luận với thủ tướng Israel nhiều vấn đề, bao gồm yêu cầu hỗ trợ để thị trưởng Melitopol được thả.

Minh An

Bạn có thể quan tâm