Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp tìm đường lên sàn thương mại điện tử

Trong làn sóng kinh doanh trực tuyến lên ngôi, việc lựa chọn được kênh bán phù hợp là bài toán nhiều nhà bán hàng và doanh nghiệp miệt mài đi tìm lời giải.

Trong thời đại 4.0 khi hàng nghìn doanh nghiệp cùng chia nhau miếng bánh thị phần, vấn đề tìm kiếm, chọn lựa kênh bán hàng mới để tối ưu tệp khách hàng được nhiều người bán cân nhắc, nghiên cứu.

Hoạch định mục tiêu, tìm kênh bán mới

Khởi điểm là một startup kinh doanh online các sản phẩm thời trang và may mặc cho nam giới theo hướng thiết kế đơn giản nhưng chú trọng chất lượng, Coolmate ban đầu chỉ bán qua website riêng. Nhận thấy tốc độ mở rộng các tệp khánh hàng chưa đạt mong đợi, những người sáng lập của Coolmate nhanh chóng bổ sung phương án lên sàn TMĐT từ năm 2019.

Shopee anh 1

Coolmate bắt đầu từ một startup quy mô nhỏ chuyên về thời trang nam.

Trong nửa năm bắt đầu, sàn TMĐT nhanh chóng mang về tới 40% doanh số cho Coolmate. Kênh này cũng liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, thậm chí có thời điểm cao hơn kết quả thu được từ website và các kênh bán hàng khác cộng lại.

Tính riêng trong năm 2021, Coolmate tăng trưởng vượt bậc với tổng số đơn hàng tăng gấp 5,4 lần so với năm 2020. Vào các dịp sale số đôi cuối năm như 11/11, 12/12 trên Shopee, doanh số Coolmate tăng gấp 20 lần ngày thường. Đây là những con số ấn tượng, giúp Coolmate liên tục là thương hiệu top đầu trên sàn Shopee về doanh số trong ngành hàng thời trang nam.

Shopee anh 2

Ưu tiên chất lượng cùng thiết kế tối giản, sản phẩm của Coolmate đáp ứng đúng thị hiếu của người tiêu dùng trẻ.

Thành công của Coolmate không dựa trên sự may mắn hay chóng vánh, mà dựa trên cơ sở kinh nghiệm sẵn có cùng các hỗ trợ thiết thực từ sàn TMĐT. Anh Phạm Chí Nhu, CEO thương hiệu Coolmate cho biết thêm, Coolmate vẫn liên tục nhận được thông tin ưu đãi liên quan đến các gói chạy quảng cáo, đẩy từ khóa, hoàn xu, miễn phí vận chuyển… từ Shopee để cân nhắc sử dụng vào các chiến dịch bán hàng hàng tháng, mà gần đây nhất là “Siêu hội tiêu dùng” 15/3.

Câu chuyện của Coolmate dù chưa thể đại diện cho hàng trăm doanh nghiệp lên sàn mỗi ngày, nhưng là hình mẫu trong việc chọn được thời điểm bổ sung kênh bán phù hợp. Trước khi bước đến thành công, doanh nghiệp cần thử tìm kiếm nhiều phương pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm, mà làm quen với việc số hóa để lên sàn là một giải pháp hiệu quả.

Chuyển đổi số dễ dàng nhờ hỗ trợ từ sàn TMĐT

Tiền thân là nhà sản xuất sản phẩm giày dép, Hishoo trước đây chưa có bất cứ kỹ năng nào liên quan đến bán lẻ, thậm chí là kinh doanh trên sàn TMĐT.

Từ 2014 đến giữa năm 2021, Hishoo vẫn trung thành với hình thức ODM, tức nhận thiết kế gia công giày dép nữ cho một số thương hiệu trong và ngoài nước theo đơn đặt hàng. Tuy nhiên, mong muốn đưa các sản phẩm chất lượng tới tay người tiêu dùng cuối với giá tốt, đến tháng 6/2021, thương hiệu Hishoo quyết định chuyển đổi sang mô hình kinh doanh sang F2C (Factory to Customers, tạm dịch: Từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng). Cụ thể, sản phẩm giày dép nữ thương hiệu Hishoo sẽ được trực tiếp phân phối tới người mua thông qua sàn TMĐT Shopee.

Shopee anh 3

Bên cạnh sự đa dạng về mặt sản phẩm, hình ảnh và cách trang trí gian hàng của Hishoo trên Shopee được chú trọng.

Trong giai đoạn đầu làm quen với việc phân phối bán lẻ, đội ngũ Hishoo nhận được nhiều hỗ trợ từ phía Shopee trong các khía cạnh liên quan đến thiết lập và trang trí gian hàng, phân bổ các gói marketing và cách vận hành chiến dịch bán hàng. Những người đứng đầu Hishoo cũng chủ động tham gia các khóa học từ Học viện Shopee, tham gia cộng đồng “Lập nghiệp cùng Shopee” hay cộng đồng người bán hỗ trợ người bán Shopee Captain để trang bị thêm kiến thức, cũng như những chia sẻ thực tế để bổ trợ cho việc vận hành gian hàng.

Kết quả, đến tháng 11/2021, Hishoo đã hoàn thiện các tiêu chuẩn để đạt chứng nhận Shopee Mall. Trong 3 tháng cuối năm 2021, thương hiệu đã cung ứng hơn 15.000 sản phẩm riêng trên nền tảng Shopee, tiếp tục tăng trưởng đều hàng tháng từ 50 đến 60%.

Tự nhận mình thuộc nhóm nhà bán còn non trẻ trên sàn, người sáng lập Hishoo còn quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ người bán xoay quanh sự kiện “15/3 Siêu hội tiêu dùng” trên Shopee. Nổi bật trong đó là chương trình “Săn sale shop xịn” nhằm hướng dẫn nhà bán hàng tiềm năng nâng cao doanh thu thông qua các quyền lợi như hỗ trợ phí vận chuyển, tặng mã ưu đãi mua sắm, giảm phí cho gói Hoàn xu Xtra và Freeship Xtra, miễn phí tham gia khung giờ Flash sale...

Shopee anh 4

Kể từ thời điểm lên sàn Shopee đến nay, thương hiệu Hishoo chưa khi nào rơi vào tình trạng lỗ.

Theo chia sẻ của chị Đặng Thị Duyên, CEO thương hiệu Hishoo, an toàn là điều Hishoo cũng như nhiều doanh nghiệp khác đang tìm kiếm trong giai đoạn thị trường nhiều biến động hiện nay. Trong số những giải pháp để đạt đến trạng thái đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn mở rộng kinh doanh sang mảng TMĐT với Shopee bởi những lợi ích và hỗ trợ mà sàn mang lại.

Bên cạnh loạt niềm vui mua sắm, ưu đãi hấp dẫn hướng đến người dùng của “15/3 Siêu hội tiêu dùng - Siêu sale đầu tiên của năm”, Shopee còn khởi động nhiều chương trình kết nối, hỗ trợ nhà bán hàng tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và gia tăng doanh số. Nhà bán hàng đăng ký tham gia tại đây.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm