Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Doanh nghiệp Việt lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh trên sàn TMĐT

Tận dụng lợi thế của sàn thương mại điện tử (TMĐT), các thương hiệu Việt đang nỗ lực lan tỏa lối sống xanh, lành, tốt cho sức khỏe và thân thiện môi trường.

Tận dụng lợi thế của sàn TMĐT, các thương hiệu Việt đang nỗ lực lan tỏa lối sống xanh, lành, tốt cho sức khỏe và thân thiện môi trường.

Càng thấy nhiều hậu quả về sức khỏe và môi trường từ lối sống tiêu dùng nhanh, người dùng càng có xu hướng quay về tìm kiếm những sản phẩm xanh, lành, thuần tự nhiên. Đó có thể là các loại mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thực phẩm thuần tự nhiên, hoặc dụng cụ, đồ mỹ nghệ thủ công...

Xu hướng sống xanh, tối giản không chỉ cải thiện sức khỏe, tinh thần mà còn góp phần tạo nên ý thức cho cộng đồng về việc bảo vệ môi trường sống.

Không khó để tiếp cận chủ đề sống xanh trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Ngày nay, sống xanh không đơn thuần nằm ở những cảnh quan hay tiện ích bên ngoài, mà đã được vận dụng khéo léo vào cuộc sống thường nhật, thông qua lối ăn uống, ăn mặc, học tập, vui chơi... của cư dân thành thị lẫn nông thôn.

Những năm gần đây, xu hướng sống xanh ngày càng được lan truyền rộng rãi và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Người dùng thì chọn sản phẩm hữu cơ, ủng hộ người bán không dùng bao bì nhựa. Trong khi đó, người bán lại không ngừng tìm tòi cách tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường, có mức giá dễ tiếp cận, để sống xanh không chỉ là trào lưu mà thật sự đi vào cuộc sống hàng ngày.

Bị cuốn hút bởi các giá trị truyền thống của Việt Nam, anh Hà Tuấn Anh - nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc sức khỏe thiên nhiên Thảo mộc FleurA - đã ấp ủ ý định tạo ra một dòng sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên để giúp mọi người, đặc biệt là người trẻ tiếp cận nguyên vật liệu có lợi cho sức khỏe và sẵn có trong tự nhiên.

Anh chia sẻ: “Người dùng ngày càng kỹ tính hơn khi đưa ra quyết định mua hàng. Khách hàng đến với FleurA thích thú nhất là việc sản phẩm an toàn và có thể sử dụng cho mọi thành viên trong gia đình bởi nguồn gốc tự nhiên, không phân biệt lứa tuổi hay giới tính như các sản phẩm công nghiệp thương mại hóa”.

Đặt trong bối cảnh bùng nổ số, “sống xanh” cũng phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng mua sắm như sàn thương mại điện tử. Hà Tuấn Anh tiết lộ từ chỗ doanh thu khoảng 4-5 triệu đồng/tháng với một sản phẩm, hiện tại, gian hàng FleurA của anh đã có 4 dòng sản phẩm chính với trung bình trên 10 sản phẩm/dòng, đạt mức thu nhập trên 100 triệu/tháng.

“Tôi mở gian hàng trên Shopee từ năm 2018, nhắm tới đối tượng người trẻ nhanh nhạy với các hình thức mua sắm mới. Shopee là nơi thu hút tệp khách hàng trẻ, đúng như mục tiêu của chúng tôi”, anh chia sẻ.

Shopee tieu dung xanh anh 1

Không riêng FleurA, nhiều thương hiệu vừa và nhỏ trong nước cũng nắm bắt xu hướng số hóa để “lên sàn”. Ngày nay, nhiều người dùng tại các nền tảng TMĐT muốn mua sản phẩm từ những thương hiệu bền vững, bảo vệ môi trường. Đó là lợi thế để doanh nghiệp địa phương đưa các sản phẩm có chất lượng tốt lẫn hình ảnh nhân văn, góp phần lan tỏa lối sống xanh đến với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, trải qua đợt ảnh hưởng kinh tế từ Covid-19, nhiều người tiêu dùng mong muốn ủng hộ những thương hiệu nội địa, hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thói quen tiêu dùng mới này được dự đoán trở thành xu hướng chiếm lĩnh thị trường sàn TMĐT trong những năm tới.

Anh Nguyễn Hoàng Nhân, Giám đốc Tiếp thị Heyday Cacao - chuyên cung cấp các mặt hàng về cacao nguyên chất - cho biết nhờ tận dụng lợi thế sàn TMĐT, doanh thu của gian hàng tăng gấp 20-25 lần so với thời điểm bắt đầu (năm 2019).

“Xét riêng giai đoạn 2020 đến nay thì tốc độ tăng trưởng còn nhanh hơn, do phần lớn người tiêu dùng đều phải tìm tòi, học hỏi cách mua sắm trực tuyến trong bối cảnh dịch”, anh nói.

Xu hướng tiêu dùng xanh được lan tỏa mạnh mẽ không chỉ là thành công từ sự thay đổi nhận thức của người dùng, mà còn là hành trình dài nỗ lực từ những thương hiệu Việt tâm huyết dựng xây lối tiêu dùng bền vững, lâu dài.

Đặt trong bối cảnh chủ nghĩa tiêu dùng nhanh phổ biến trong người tiêu dùng, các sản phẩm xanh đối mặt không ít thử thách khi đặt lên bàn cân với sản phẩm công nghiệp được sản xuất hàng loạt với giá rẻ. Tuy vậy, tâm huyết lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ sức khỏe, kết hợp cùng chiến lược xây dựng sản phẩm chất lượng đã giúp các thương hiệu Việt nâng tầm tên tuổi trong thị trường hàng hóa tiêu dùng đầy cạnh tranh.

Anh Đoàn Anh Đức, chủ gian hàng Ecohub trên Shopee - chuyên các dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây, cói, tre - là một trong những người theo đuổi triết lý kinh doanh này. Anh chia sẻ ý niệm đầu tiên khi sáng lập thương hiệu là mong muốn tìm tòi, bảo tồn nét đẹp truyền thống của những sản phẩm thủ công, tạo cảm hứng bản sắc Việt cho nhiều gia đình trong và ngoài nước, qua đó đồng hành cùng cộng đồng nghệ nhân Việt tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa này.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng Nhân và Heyday Cacao lại tìm kiếm giá trị bền vững nằm ngoài cuộc đua thương mại hóa. Thương hiệu chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng, đồng thời tạo thêm việc làm cho người lao động ở địa phương. Nhờ có thêm tệp khách hàng lớn từ sàn TMĐT, Heyday Cacao ghi nhận lượng đơn hàng tăng đều, hoạt động của doanh nghiệp cũng ổn định hơn.

Đại diện Heyday Cacao chia sẻ: “Ở góc nhìn cộng đồng, chúng tôi gián tiếp tạo ra việc làm cũng như thu nhập cho nhiều người, bởi Heyday hiện là một trong những khách hàng lớn nhất của vùng nguyên liệu cacao tại tỉnh Đồng Nai. Việc nằm ngoài cuộc đua thương mại hóa giúp chúng tôi có thêm thời gian đi sâu hơn vào khâu sản phẩm cũng như dịch vụ. Nếu xét ở khía cạnh này, chúng tôi là người thắng thế”.

Shopee tieu dung xanh anh 2

Đồng tình với quan điểm nằm ngoài cuộc đua thương mại hóa, anh Hà Tuấn Anh - quản lý thương hiệu FleurA - tâm huyết: “Giữa bối cảnh chủ nghĩa tiêu thụ lên ngôi, các sản phẩm thiên nhiên có thể chậm hơn so với những sản phẩm công nghiệp nhanh - gọn - lẹ. Tuy nhiên, tôi luôn kiên nhẫn với hành trình này bởi tôi tin những giá trị thuần tự nhiên sẽ đồng hành với người tiêu dùng một cách bền vững”.

Để hành trình lan tỏa giá trị xanh đến gần hơn với người tiêu dùng, các thương hiệu đã tận dụng lợi thế sẵn có từ sàn TMĐT nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Anh Hoàng Nhân chia sẻ: “Giai đoạn đầu khi chưa có đủ nhân lực, thương hiệu đã tận dụng lợi thế khách hàng nội sàn TMĐT cùng nhiều biện pháp kích cầu mua sắm như gói Đẩy từ khóa, Freeship Xtra, Hoàn xu... của Shopee. Sàn cũng thường xuyên gửi báo cáo phân tích xu hướng người dùng cần gì, hay báo cáo nghiên cứu từ khóa để người bán hiểu hơn về thị hiếu khách hàng”.

Nhờ đó, những thương hiệu như Heyday Cacao, FleurA, Ecohub có thêm bệ đỡ vững chắc trong quá trình vận hành. Doanh nghiệp còn tiết kiệm một khoản chi phí cố định (mặt bằng, cơ sở vật chất...) không nhỏ để tập trung đầu tư mẫu mã, chất liệu, công năng của sản phẩm, cũng như đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, marketing. Đại diện các thương hiệu cũng tiết lộ lượng người dùng lớn, đa dạng, sẵn có trên sàn TMĐT là lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tìm kiếm tệp khách hàng phù hợp mục tiêu sản phẩm của mình.

Shopee tieu dung xanh anh 3

Sự hỗ trợ của Shopee không chỉ giúp FleurA, Ecohub hay Heyday Cacao cùng nhiều thương hiệu Việt khác vượt qua thời kỳ khởi nghiệp đầy thử thách, mà còn góp phần đưa những sản phẩm chất lượng, có giá trị tích cực đến với người tiêu dùng toàn quốc.

Sàn TMĐT này cũng tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp và người dùng trong giai đoạn bình thường mới thông qua nhiều chiến lược kích cầu mua sắm, mega sale, sale số đôi hàng tháng..., nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng và nâng cao doanh số. Đơn cử là sự kiện “Siêu hội tiêu dùng” - siêu sale đầu tiên của năm - diễn ra từ ngày 3 đến 15/3 với quy mô lớn tương đương các lễ hội mua sắm dịp cuối năm. Đây là cũng là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” do Bộ Công Thương phát động.

Trong khuôn khổ hoạt động này, Shopee sẽ tổ chức những buổi chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến cộng đồng doanh nghiệp địa phương, đồng thời bổ sung loạt mã mua sắm độc quyền cùng hàng triệu sản phẩm giá tốt cho người dùng, mang đến lợi ích cho cả người tiêu dùng lẫn đối tác bán hàng đang hoạt động trên sàn.

Thay đổi thói quen của người tiêu dùng không phải điều dễ dàng, nhất là trong bối cảnh sự tiện lợi, nhanh chóng và giá thành rẻ của các mặt hàng công nghiệp có sức hút không nhỏ. Tuy vậy, cộng đồng thương hiệu xanh Việt vẫn đang nỗ lực không ngừng để lan tỏa những giá trị bền vững của lối sống xanh. Với những lợi ích thấy rõ cho sức khỏe người dùng và tác động tích cực đến môi trường, tiêu dùng xanh sẽ trở thành xu hướng mua sắm mới của đối tượng khách hàng thông thái trong tương lai.

Giang Nghiên Dương - Vinh Phạm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm