Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp tại TP.HCM cần hơn 56.000 lao động trong quý III

Việc người lao động kéo về quê đang khiến các doanh nghiệp tại TP.HCM đối mặt với bài toán tìm lao động khi tái hoạt động, sản xuất kinh doanh sau ngày 1/10.

Tại họp báo chiều 4/10, trả lời câu hỏi về nhu cầu tìm việc làm của người lao động và doanh nghiệp tại TP.HCM từ 1/10, ông Đặng Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM, cho biết theo khảo sát của Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực, trong quý III, TP.HCM có hơn 42.700 người có nhu cầu tìm việc làm. Nhu cầu lao động của doanh nghiệp là 43.600-56.800 người.

Đối với doanh nghiệp trên địa bàn TP, lao động đi về quê sẽ nhận tin nhắn lên TP.HCM tiếp tục làm việc. Điều kiện để được quay lại theo bộ tiêu chí an toàn của doanh nghiệp như tiêm vaccine, xét nghiệm...

Về lực lượng lao động ở TP có nhu cầu tìm việc, hiện thành phố có 127 cơ quan giới thiệu việc làm, có giấy phép, nòng cốt là trung tâm việc làm của thành phố và thanh niên. Các cơ quan này đang tiến hành khảo sát để tư vấn, giới thiệu danh sách cụ thể, có địa chỉ người lao động và doanh nghiệp. Trung tâm giới thiệu việc làm sẽ là đầu mối kết nối 2 bên, nếu phù hợp nhu cầu sẽ giới thiệu để doanh nghiệp phỏng vấn.

doanh nghiep thieu lao dong anh 1

Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại TP.HCM phải cạnh tranh lao động với nhau khi nguồn cung khan hiếm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Với chức năng quản lý giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, các trường cao đẳng, trung cấp sẽ giới thiệu học sinh trung cấp nghề, sinh viên cao đẳng nghề sắp ra trường với doanh nghiệp có nhu cầu nguồn lao động. "Với 3 nguồn cung ứng này sẽ giúp cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch bệnh", ông đánh giá.

Theo ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM, trước 1/10, khu chế xuất, khu công nghiệp có 288.000 lao động trong đó có khoảng 70.000 lao động làm việc theo phương thức "3 tại chỗ", "2 cung đường 1 điểm đến".

"Từ 1/10 đến nay, trong 70.000 lao động "3 tại chỗ" giảm còn 45.000 người, số lao động đăng ký mới khoảng 33.000 lao động. Các lao động "3 tại chỗ" chuyển thành bình thường và bổ sung thêm 57.000 người. Tổng cộng hiện có 135.000/288.000 người, chiếm tỷ lệ 46%. Hiện các doanh nghiệp thuộc khu chế xuất, khu công nghiệp đang rà soát để tiếp tục tuyển dụng, bổ sung thêm nguồn lao động", ông Hải cho biết.

Đối với khu công nghệ cao, trước 1/10 có 50.000 lao động, 25.000 người thực hiện "3 tại chỗ" hoặc "2 điểm đến 1 cung đường". Nay số lượng đó đã giảm lại và khu công nghệ cao đã làm việc với các doanh nghiệp để rà soát, tuyển dụng.

"Đặc biệt, trong 50.000 lao động có 40.000 người ở TP.HCM, khoảng 10.000 còn lại đa phần ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Hiện, ở khu công nghệ cao đang khẩn trương mời gọi tuyển dụng lao động phục vụ hoạt động ở khu công nghệ cao", ông Hải nói thêm.

Doanh nghiệp sản xuất tại TP.HCM chuẩn bị gì cho ngày trở lại?

TP.HCM đã chính thức ban hành Chỉ thị 18, các doanh nghiệp đang gấp rút xây dựng kế hoạch khôi phục sản xuất, kinh doanh. Một số vẫn tạm thời tiếp tục phương án "3 tại chỗ".

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm