Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Nga quan tâm trái cây và hải sản của Việt Nam

Các doanh nghiệp Nga cho biết hàng hóa Việt Nam tại nước này còn hạn chế. Do đó, triển vọng để các doanh nghiệp xuất hàng vào Nga là rất lớn.

Ngày 2/9, Chi hội doanh nhân Quốc tế Việt - Âu, thuộc Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam đã tổ chức toạ đàm trực tuyến nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các doanh nghiệp Nga và Việt Nam, cũng như mở rộng cơ hội cho hàng Việt vào thị trường Nga.

Tại buổi giao thương, đánh giá cao các thế mạnh hàng hóa của Việt Nam, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt, bà Regina Budarina chia sẻ cơ hội để hàng hóa vào thị trường Nga là rất rộng mở, nhất là các loại mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống.

Tuy nhiên, hiện nhiều sản phẩm của các nhà sản xuất Việt Nam chưa được biết tới nhiều tại Nga dù nhu cầu thị trường rất lớn.

Ví dụ, xoài tươi Thái Lan ở Nga rất nhiều nhưng xoài Việt Nam khá hiếm hoi, chưa có nhiều kênh tiêu thụ. Khách hàng có nhu cầu đều phải ra chợ Việt Nam hay các quán cafe của người Việt.

Với mặt hàng gạo, sản phẩm của Việt Nam chất lượng, có thương hiệu song người tiêu dùng Nga chủ yếu vẫn hướng đến gạo Ấn Độ nhiều hơn do giá thành cạnh tranh.

Bà Regina Budarina gợi ý để tiếp cận thị trường Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cần đi theo con đường ngắn nhất là đẩy mạnh nghiên cứu thị trường. Tuy ban đầu các doanh nghiệp phải bỏ chi phí nhiều nhưng trong tương lai sẽ giúp ích cho các hoạt động của doanh nghiệp tại Nga.

xuat khau hang Viet Nam sang Nga anh 1

Việt Nam đã từng bước tiếp cận được các hệ thống bán lẻ của Nga như xoài, tương ớt, nước chấm, bưởi, thanh long… Ảnh: Phương Lâm.

Đồng thời, các tổ chức doanh nghiệp Việt Nam nên tổ chức thường xuyên các hội nghị chuyên đề, triển lãm… để các thương hiệu Việt đến gần hơn tới thị trường Nga. Mặt khác, để giảm chi phí vận chuyển, doanh nghiệp nên nghiên cứu vận chuyển bằng đường sắt qua Trung Quốc, lập thêm văn phòng thương mại Việt - Nga để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia để trao đổi kinh nghiệm.

Về phía doanh nghiệp Nga, bà Tatiana Aptel, đại diện Tập đoàn X5 cũng chia sẻ doanh nghiệp hiện có trên 17.352 cửa hàng tiện ích trên toàn Nga. Tập đoàn X5 rất quan tâm đến các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam như thực phẩm tươi, trái cây nhiệt đới, trái cây khô, hải sản….

Liên quan đến vấn đề giao dịch tài chính giữa doanh nghiệp 2 nước, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt - Nga, ông Sergey Ivanov cho biết Ngân hàng này có thể giao dịch trực tiếp bằng tiền tệ của nước mình mà không qua bên thứ 3.

Ngoài ra, ngân hàng có hệ thống văn phòng khắp Việt Nam tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Nhà Trang, Hà Nội, TP.HCM, đây là điều kiện thuận lợi, để doanh nghiệp 2 nước triển khai hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nga, các mặt hàng tiêu dùng, hàng nông sản thực phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại các chuỗi bán lẻ. Để đưa được hàng vào các chuỗi này, ngoài chất lượng sản phẩm, mẫu mã, các doanh nghiệp cần đáp ứng yêu cầu quan trọng là phải liên tục có hàng dự trữ tại kho để cung cấp thường xuyên cho các cửa hàng.

Tín hiệu đáng mừng là hiện nay, một số mặt hàng nông sản, nông sản chế biến của Việt Nam đã từng bước tiếp cận được các hệ thống bán lẻ của Nga như xoài, tương ớt, nước chấm, bưởi, thanh long… Tuy nhiên, số lượng mặt hàng vẫn còn hạn chế.

Thời gian qua, thương vụ đã kết nối nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng nông sản như gừng, bưởi, rau quả cho các nhà cung ứng hàng vào chuỗi siêu thị của Nga nhưng các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong khâu cung cấp hàng với số lượng lớn ổn định và dài hạn.

Do đó, để có thể xuất khẩu sang thị trường Nga một cách ổn định, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược, xây dựng hệ thống cung ứng hàng tại nước sở tại để cung cấp cho các chuỗi siêu thị.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hàng nông thủy sản của Việt Nam sang Liên bang Nga từ đầu năm 2020 đến nay tăng trưởng khá cao. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2021, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước như: Thủy sản tăng 64,1%, rau quả tăng 50,8%, hạt điều tăng 47,6%, hạt tiêu tăng 61,9%, cao su tăng 266,6%.

Tôm thẻ miền Trung rớt giá, cả tháng không bán được

Ba tháng trước, giá tôm thẻ chân trắng ở Khánh Hòa dao động từ 85.000 đồng đến 105.000/kg. Nhưng đến cuối tháng 8, giá tôm liên tục giảm, chỉ còn 55.000 đến 60.000 đồng/kg.

Doanh nghiệp Việt cần làm gì sau sự việc của mì Hảo Hảo?

Sự việc mì Hảo Hảo và Thiên Hương là bài học về việc giữ gìn thương hiệu sản xuất lớn đang có uy tín. Các doanh nghiệp cần tự kiểm tra, xem xét lại quy trình sản xuất của mình.

Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm