Trong thời điểm giãn cách xã hội, ngưng phục vụ ăn uống tại chỗ, nhiều thương hiệu kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh nói chung và dịch vụ ăn uống (F&B) nói riêng đã tìm lối thoát bằng cách đưa sản phẩm lên thương mại điện tử, mở rộng quy mô dịch vụ giao hàng tận nơi, bán mang về.
Từ chuỗi siêu thị lớn như BigC, Go!, CoopMart, Finelife... đến các siêu thị nhỏ lẻ như Farmer’s Market, Nam An Market, Đảo Hải Sản, 3Sach Food, Hải Sản Hoàng Gia, Organic food, Laman, Sói Biển, FoodMap, Farm Hill... đều từng bước chuyển đổi số, gia nhập hệ sinh thái thương mại điện tử.
Các chuỗi nhà hàng như Pizza 4P's, Vua Cua hay ICook, gồm các thương hiệu Gogi House, Manwah, Kichi Kichi, Sumo BBQ, lẩu nấm Ashima... cũng tìm lối đi bằng kênh trực tuyến. Dịch vụ giao nguyên liệu hoặc món ăn chín tận nhà trong thời gian giãn cách xã hội trở thành nguồn thu chính của những doanh nghiệp này.
Bán dễ, giao nhanh
Khi việc mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ online trở thành thói quen của đại đa số người dùng, bán thực phẩm trên các sàn thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua lẫn người bán. Doanh nghiệp sẽ có kênh phân phối tiềm năng, tiếp cận nguồn khách hàng lớn có sẵn và tiết kiệm chi phí vận hành, nhân sự, mặt bằng... Còn với người dùng, họ dễ dàng tìm thấy sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng nhu cầu, được giao hàng tận nơi nhanh chóng.
Đơn cử với TikiNgon, sau khi chính thức khởi động, ngành hàng này nhanh chóng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhờ hình thức đi chợ online ngành càng được ưa chuộng. Đây cũng là ngành hàng được đầu tư lớn nhất của Tiki hiện tại. Trung bình mỗi tháng, TikiNgon thu về 5 triệu lượt xem sản phẩm cùng 20.000 lượt khách hàng ổn định.
TikiNgon thương xuyên tung nhiều chương trình ưu đãi với các mặt hàng tươi sống, giúp nhà bán tăng doanh số. |
Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử như Tiki còn thường xuyên tổ chức các lễ hội mua sắm và chương trình ưu đãi định kỳ. Những giải pháp, công cụ hỗ trợ marketing cùng đội ngũ nhân viên nhiệt tình sẽ giúp nhà bán hàng tăng tương tác, thu hút người mua và thúc đẩy doanh số.
Xu hướng "lên sàn" trong bình thường mới
Việc nhiều thương hiệu F&B đổ bộ sàn thương mại điện tử phần nào cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng bán hàng thời bình thường mới. Thị trường không ngừng biến động, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động thích nghi, tiếp cận khách hàng trên đa kênh nhằm duy trì hoạt động và nâng cao doanh số. Trong đó, thương mại điện tử được xem là lựa chọn hợp lý, an toàn trong những năm tới, khi cuộc sống đang được số hóa trên nhiều phương diện.
Mùa lễ hội cuối năm là thời điểm vàng để các thương hiệu, doanh nghiệp thương mại dồn lực thúc đẩy doanh số. Nhất là sau thời gian "đóng băng" do dịch bệnh, các doanh nghiệp F&B đều kỳ vọng đây là dịp phục hồi, nhanh chóng trở lại guồng quay cũ, sẵn sàng cho năm 2022 nhiều khởi sắc.
Sau hơn một năm lên sàn Tiki, gian hàng Đảo Hải Sản, chuyên cung cấp các loại tôm cá tươi sống, tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Mới đây, thương hiệu ghi nhận doanh thu trong quý này tăng gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái dù chỉ bán qua kênh trực tuyến.
Ông Nguyễn Kỳ Philip, Nhà sáng lập kiêm CEO Đảo Hải Sản, nhận định so với việc đi chợ hải sản truyền thống, sản phẩm TikiNgon thoạt đầu có thể khiến khách hàng e dè vì chỉ có thể xem qua hình ảnh, video. Trong khi ra tận nơi, họ có thể trực tiếp lựa chọn những món cần mua, kiểm tra chất lượng tại chỗ. Để giải quyết vấn đề trên, uy tín và chất lượng là hai yếu tố quan trọng cần có khi muốn chuyển đổi sang hình thức kinh doanh online.
Ông Philip nhấn mạnh các doanh nghiệp F&B cần đầu tư về mặt hình ảnh sản phẩm, phải chân thật, gần gũi. Đồng thời, chất lượng sản phẩm cần đảm bảo, chính sách cam kết đổi trả minh bạch; dịch vụ khách hàng tận tình, nhiều ưu đãi... Chính những yếu tố này cùng uy tín sàn thương mại điện tử sẽ củng cố lòng tin khách hàng khi đi chợ online.
Đảo Hải Sản nổi tiếng với các loại hải sản đa dạng, hiếm, chất lượng cao, trong đó có King Crab. |
Đa dạng hóa danh mục sản phẩm để tối ưu doanh thu
Anh Hồ Danh Nghiệp, Trưởng ngành hàng TikiNgon, cho biết ngành hàng đang chuẩn bị nguồn lực để mở rộng thị trường, hướng đến phát triển lớn mạnh trong năm 2022. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao mùa cuối năm cùng các kỳ nghỉ và dịp lễ Tết, TikiNgon lên kế hoạch kỹ càng, đảm bảo lượng cung ứng cho thị trường vào thời điểm này.
Anh Nghiệp tiết lộ TikiNgon sẽ tập trung thu hút thêm nhiều nhà bán hàng, siêu thị đăng ký mở gian hàng online để đa dạng hóa danh mục sản phẩm, không chỉ bao gồm thực phẩm tươi sống mà còn cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
TikiNgon mang đến nhiều ưu đãi, hỗ trợ chi phí vận hành cho nhà bán hàng và doanh nghiệp khi lên sàn. Ảnh chụp từ website Tiki. |
Song song đó, sàn này cũng tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm. Việc này giúp tạo nguồn hàng ổn định với giá cả cạnh tranh, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng đa dạng của người dùng Việt.
Mặt khác, các chiến dịch ưu đãi lớn kèm các chương trình khuyến mãi độc quyền định kỳ cũng là chiến lược kích cầu hiệu quả. Song song đó, TikiNgon vẫn chú trọng lưu trữ kho hàng để đảm bảo cân đối cung - cầu những mặt hàng thiết yếu; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bình ổn giá... để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Độc giả tìm hiểu thêm về quy trình đăng ký bán hàng TikiNgon tại đây.
Bình luận