Đằng sau sự im ắng lạ thường của thị trường gọi xe công nghệ Việt
Gần đây thị trường gọi xe công nghệ chưa ghi nhận "tay chơi" mới, song các ứng dụng nội địa như Be, Xanh SM đang tận dụng cơ hội bứt tốc, trong khi Grab không ngừng mở rộng.
18 kết quả phù hợp
Gần đây thị trường gọi xe công nghệ chưa ghi nhận "tay chơi" mới, song các ứng dụng nội địa như Be, Xanh SM đang tận dụng cơ hội bứt tốc, trong khi Grab không ngừng mở rộng.
Grab Việt Nam đạt doanh thu 228 triệu USD trong năm 2024, tăng mạnh 3 năm liên tiếp và hiện đóng góp hơn 8% vào tổng doanh thu toàn khu vực.
Ứng dụng gọi xe công nghệ hàng đầu Đông Nam Á đã thu hẹp khoản lỗ của năm 2024 xuống 158 triệu USD và đang tiếp tục lộ trình đạt điểm hòa vốn.
Hãng gọi xe dẫn đầu thị trường Đông Nam Á ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý III đạt 15 triệu USD, là quý thứ 2 có lãi ròng, cũng là quý lãi lớn nhất kể từ trước đến nay.
Sau khi chứng kiến khoản lợi nhuận đầu tiên sau hơn 10 năm kinh doanh tại quý IV/2023, Grab lại báo lỗ sau thuế 115 triệu USD trong quý I/2024.
Sau thời gian dài ngược dòng sóng sa thải, Grab cuối cùng đã chuẩn bị cho đợt cắt giảm quy mô lớn. Trước đó, các đối thủ như GoTo hay Sea đều đã có những đợt sa thải khác nhau.
Cả hai tập đoàn công nghệ chọn cách cắt giảm hàng loạt chi phí, đặc biệt là ngân sách ưu đãi cho đối tác và người dùng, để giảm lỗ.
Việc thu hẹp ngân sách ưu đãi cho đối tác và khách hàng giúp hãng gọi xe này cải thiện lợi nhuận. Bên cạnh đó, doanh thu Grab cũng tăng mạnh khi nhu cầu di chuyển phục hồi.
Nhờ cắt giảm hàng loạt chi phí và điều chỉnh khuyến mãi, ưu đãi cho người dùng và đối tác, hãng gọi xe công nghệ dẫn đầu Đông Nam Á bắt đầu chứng kiến sự cải thiện về mặt con số.
Ứng dụng kỳ vọng thu về 1,25-1,3 tỷ USD trong năm nay. Dự kiến mảng giao hàng sẽ chạm điểm hòa vốn vào 2 quý đầu tiên của năm 2023.
“Siêu ứng dụng” chỉ dự kiến tăng 62% tổng giá trị giao dịch và lỗ ròng tăng lên 815 triệu USD, trong khi ghi nhận 24,7 triệu người dùng mới trong quý II.
Grab Holdings, công ty mẹ của ứng dụng Grab cho biết trong quý I, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần ở mức 507 triệu USD toàn Đông Nam Á. Doanh nghiệp đang dự kiến IPO ở Mỹ.
Doanh thu tăng hàng nghìn lần kể từ năm 2014 đến nay nhưng lợi nhuận Grab thu được tại thị trường Việt Nam liên tục báo số âm qua từng năm.
Grab tăng giá cước và tỷ lệ khấu trừ, khách hàng phải chi trả thêm trên mỗi cuốc xe. Doanh thu của ứng dụng tăng tương ứng còn thu nhập của tài xế biến động phức tạp.
Tổng giám đốc Grab Việt Nam cho rằng hãng gọi xe này phải tuân thủ Nghị định 126 nên chưa thể thay đổi tỷ lệ khấu trừ 27,273% với tài xế GrabBike trên mỗi cuốc xe.
Trong khi nhiều người tiêu dùng phàn nàn vì Grab tăng cước phí dịch vụ, một số tài xế lo giảm thu nhập vì tỷ lệ khấu trừ tăng và nguy cơ vắng khách.
Mảng giao đồ ăn giúp Grab đạt doanh thu gần bằng mức trước khi dịch Covid-19 bùng phát, bất chấp các biện pháp giãn cách xã hội.
Dù phía Grab Việt Nam không công bố chính thức, nhiều tài xế GrabBike cho biết mức chiết khấu đã tự động giảm từ 23,6% xuống còn 20% như trước đó.