Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn xe Tự do mang sofa đến ngồi giữa cửa khẩu Mỹ - Canada

"Đoàn xe Tự do" làm tê liệt trung tâm thủ đô Canada, bịt kín cửa khẩu lớn với Mỹ khiến nhiều nhà máy sản xuất ôtô phải đóng cửa, báo động nhiều thiệt hại về kinh tế.

bieu tinh tai Canada anh 1

Sau hai tuần, cuộc biểu tình "Đoàn xe Tự do" vẫn tiếp tục làm tê liệt trung tâm thủ đô Ottawa, và lan sang nhiều thành phố khác ở Canada. Nhiều hãng ôtô lớn như Ford, Toyota,... buộc phải đóng cửa một số nhà máy ở Canada do gián đoạn chuỗi cung ứng. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 2

Người biểu tình dùng xe và ghế để chặn con đường đến cầu Ambassador ở Windsor, Ontario hôm 9/2. Ảnh: Getty Images.

bieu tinh tai Canada anh 3

Trong khi đó, cảnh sát Ottawa đang cố gắng thuyết phục những người tài xế rời khỏi trung tâm. Nhưng trong ngày 10/2, chỉ 25 trong số hơn 400 xe tải ở khu vực đường Coventry và phố Wellington phía trước tòa nhà Quốc hội, đồng ý rời đi, cảnh sát trưởng Peter Sloly cho biết. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 4

Trong ảnh, bà Tamara Lich, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình, đang đại diện đàm phán với các sĩ quan liên lạc vào ngày 10/2. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 5

Cảnh sát Ottawa cũng đang tìm kiếm các công ty xe kéo ở nước ngoài để hỗ trợ di chuyển xe biểu tình ra khỏi trung tâm thành phố. Trước đó, các công ty xe kéo địa phương đã từ chối yêu cầu hỗ trợ của cảnh sát để ủng hộ cuộc biểu tình. Cảnh sát cũng cho biết các đơn vị hỗ trợ từ Toronto và Hamilton sẽ được cử đến Ottawa trong những ngày tới. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 6

Hôm 8/2, cảnh sát cho biết đã thu giữ hàng nghìn lít nhiên liệu cung cấp cho đoàn xe biểu tình. Tuy nhiên, hình ảnh can xăng sau đó đã trở thành công cụ để những người biểu tình đòi quyền tự do. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 7

Một người lái xe tải mang theo can xăng với dòng chữ "Freedom of Choice" (Tự do lựa chọn). Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 8

Những người biểu tình la hét và đập các can xăng vào nhau trên phố. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 9

Họ thậm chí mở các quầy đồ ăn hay bữa tiệc trên những con đường ở trung tâm Ottawa. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 10

Một người biểu tình nướng thịt trên con đường gần tòa nhà Quốc hội Canada. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 11

Những người biểu tình dựng một "sân khấu" trên nóc cabin phía sau một chiếc xe tải ở trước tòa nhà Quốc hội để diễn thuyết, kêu gọi phản đối các yêu cầu tiêm chủng của chính phủ. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 12

Họ cũng dựng các túp lều bằng cỏ khô để ở qua đêm trên phố Wellington, trước tòa nhà Quốc hội. Ảnh: Al Jazeera.

bieu tinh tai Canada anh 13

Người dân xung quanh bức xúc vì tiếng còi xe inh ỏi và hành động của những người biểu tình. Nhiều người dân đã thu thập các chứng cứ như biển số xe để tố cáo những tài xế tham gia biểu tình. Ảnh: Reuters.

bieu tinh tai Canada anh 14

Những người ủng hộ cuộc biểu tình mang theo cờ Canada trên nhiều con đường. Đến ngày 11/2, cuộc biểu tình đã lan sang nhiều quốc gia như Australia, New Zealand. Ảnh: Reuters.

'Tôi không dám ra đường buổi tối vì Đoàn xe Tự do'

Trước khi cuộc biểu tình của “Đoàn xe Tự do” diễn ra, Hoàng Yến hoảng hốt khi nhận được lời cảnh báo từ người tài xế taxi ở Ottawa, Canada.

Cây cầu huyết mạch giữa Mỹ và Canada tê liệt vì 'Đoàn xe Tự do'

Cầu Ambassador - cửa khẩu đất liền bận rộn nhất giữa Mỹ và Canada - đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp vì nhiều tài xế xe tải chặn các làn đường để phản đối biện pháp chống dịch.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm