Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đoàn quân' YouTuber phá vỡ giấc mộng về hưu của ông Moon Jae In

Những cuộc biểu tình trước nhà cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã phá vỡ cuộc sống yên bình mà ông mong muốn lúc về hưu, cũng như quấy rầy người dân tại ngôi làng Pyeongsan.

Khi cựu Tổng thống Moon Jae In nghỉ hưu vào tháng trước để đến ngôi làng Pyeongsan ở miền Nam Hàn Quốc, ông cho biết giờ đây mình có thể sống một cuộc sống ẩn dật, bị phần còn lại của thế giới lãng quên. Ngôi làng nhỏ này, cách Seoul 300 km, là nơi sinh sống của khoảng 100 người.

Đó là ước mơ mà ông đã ấp ủ trong khi vật lộn với các nhiệm vụ đầy khó khăn trong suốt 5 năm nhiệm kỳ tổng thống của mình, theo South China Morning Post.

Vỡ mộng về hưu yên bình

Tuy nhiên, giấc mơ đó đã tan vỡ khi ông Moon và vợ phải đối mặt với nhiều người biểu tình người tụ tập trước nhà, dùng loa phát ra những bản nhạc nói xấu ông suốt ngày đêm. Họ cũng sử dụng các biểu ngữ ghi những lời lẽ và bình luận ác ý.

Tiếng ồn và sự ngột ngạt đã dịu đi phần nào nhưng vẫn còn tiếp diễn. Điều đó cũng khiến những cư dân khác của làng, trong đó có nhiều người cao tuổi, khó chịu. Một số người dân được cho là đã phải nhập viện do căng thẳng và mất ngủ.

Cuu tong thong Han Quoc anh 1

Những người biểu tình có mặt trước nhà của cựu Tổng thống Moon Jae In tại Pyeongsan. Ảnh: Weibo.

Đối với nhiều người biểu tình, với số lượng khoảng 20-50, việc ông Moon lui về cuộc sống riêng tư là cơ hội để họ tiếp tục nỗi hiềm khích nhân danh đối thủ của ông Moon, cựu Tổng thống Park Geun Hye, người bị phế truất vào năm 2017. Tuy nhiên, ông Moon vẫn được đội ngũ an ninh bảo vệ.

Tập trung gần nhà của ông Moon trong những tuần gần đây là những người gây rối “chuyên nghiệp”. Họ thường tổ chức các cuộc biểu tình chống lại cựu Tổng thống Moon kể từ khi bà Park, người họ quý mến, bị phế truất trước khi ông nhậm chức.

Năm 2012, bà Park đã đánh bại ông để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, song đã bị kết tội lạm dụng quyền lực sau khi bị luận tội vào năm 2017. Bà được ra tù vào tháng 12/2021 sau gần 5 năm bị giam giữ.

Lợi dụng biểu tình để kiếm tiền

Tuy nhiên, những nhóm biểu tình gần nhà ông Moon (chủ yếu là những người trên 60 tuổi) không chỉ đến vì sự khác biệt về quan điểm. Một số người trong đám đông còn kiếm tiền từ việc livestream trên YouTube nên họ cảm thấy cần phải ngày càng cực đoan để kiếm thêm tiền.

“Đối với những YouTuber, những cuộc biểu tình này có liên quan tới thu nhập của họ. Họ nhận quyên góp từ người xem và cũng kiếm tiền từ quảng cáo. Họ thường dàn dựng các cuộc biểu tình ngày càng khiếm nhã vì người xem mỗi lúc một thích những nội dung kích thích hơn”, nhà bình luận Oh Byung Sang hồi tháng 5 viết trên tờ JoongAng Daily.

Cuu tong thong Han Quoc anh 2

Nhóm người biểu tình đã làm xáo trộn cuộc sống bình yên của người dân làng Pyeongsan. Ảnh: Weibo.

“Hàn Quốc là thiên đường cho những YouTuber về chính trị như vậy. Thật khó để họ từ bỏ sinh kế của mình”, ông nói. Ông cho biết thêm rằng “những video như vậy càng làm tăng thêm sự thù hận trong nền chính trị của đất nước”.

Những người cánh tả cũng có xu hướng dịch chuyển sang hướng thiên tả hơn nữa, từ đó làm sâu sắc thêm sự phân cực chính trị của đất nước, theo ông Oh.

Vì những lời kêu gọi kiềm chế của ông Moon đã bị bỏ ngoài tai, gia đình ông đã trình báo cảnh sát đối với nhiều người trong 3 nhóm biểu tình, cáo buộc họ phỉ báng, đe dọa giết người và kích động bạo lực tập thể.

Đối với những người biểu tình, những "tội ác" bị cáo buộc của Moon không hoàn toàn liên quan đến bà Park. Họ cũng cáo buộc ông đưa bí mật nhà nước cho Triều Tiên, dùng tiền công quỹ mua quần áo cho vợ và làm suy yếu liên minh với Mỹ.

Các biểu ngữ do những người biểu tình dựng lên gần nhà ông Moon chứa đầy những từ ngữ tiêu cực, mang ý nghĩa phỉ báng và đe dọa giết. Người biểu tình thậm chí còn chửi bới bất cứ ai đi vào nhà ông Moon.

Hôm 15/6, Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm Yoon Suk Yeol dường như bảo vệ người biểu tình trên căn cứ quyền tự do ngôn luận và hội họp.

“Các buổi tuần hành còn được phép diễn ra ngay bên ngoài văn phòng tổng thống. Mọi việc sẽ được xử lý đúng pháp luật”, ông Yoon nói với báo chí khi được yêu cầu can thiệp.

Theo Korea Herald hồi tháng 5, những người biểu tình không thể bị trừng phạt, vì họ tuân thủ các tiêu chuẩn về tiếng ồn được quy định trong Đạo luật về Hội nghị và Biểu tình. Cảnh sát kêu gọi những người biểu tình hạn chế sử dụng loa phóng thanh vào ban đêm. Người dân yêu cầu họ ngừng chửi thề, nhưng vô ích.

Phát ngôn viên đảng Dân chủ Cho Oh Seop cho biết bình luận của Tổng thống Yoon đã đưa ra tín hiệu sai lệch cho những người biểu tình, vốn đang đi quá xa, và khiến cảnh sát không thể ngăn họ lại.

Vì vậy, khi không có ý chí chính trị rõ ràng để ngăn chặn họ và một số người tham gia để kiếm tiền, các cuộc biểu tình, mặc dù đã vơi bớt đi nhiều, vẫn có khả năng tiếp diễn trong thời gian này.

Cựu tổng thống Hàn Quốc vỡ mộng về hưu yên bình do YouTuber quấy rầy

Khi về hưu vào tháng 5, cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In bày tỏ mong ước được sống đời ẩn dật. Nhưng giấc mơ ấy bị phá vỡ vì những cuộc biểu tình có mặt một số YouTuber.

Ông Kim Jong Un gửi bức thư thân thiện hiếm hoi đến tổng thống Hàn

Trong bức thư gửi Tổng thống Hàn Quốc sắp mãn nhiệm Moon Jae In hôm 21/4, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ cảm ơn ông Moon vì cố gắng cải thiện quan hệ liên Triều.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm