Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un gửi bức thư thân thiện hiếm hoi đến tổng thống Hàn

Trong bức thư gửi Tổng thống Hàn Quốc sắp mãn nhiệm Moon Jae In hôm 21/4, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ cảm ơn ông Moon vì cố gắng cải thiện quan hệ liên Triều.

Đây được coi là động thái "hiếm có" trong bối cảnh quan hệ liên Triều gia tăng căng thẳng sau khi Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa trong thời gian qua.

Theo chủ tịch Triều Tiên, các hội nghị thượng đỉnh “mang tính lịch sử” giữa hai nhà lãnh đạo năm 2018 đã đem tới cho người dân “hy vọng vào tương lai”.

Ông Kim khẳng định quan hệ liên Triều sẽ tiếp tục phát triển nếu hai bên “nỗ lực không mệt mỏi và hy vọng”, Reuters dẫn bản tin của kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên KCNA.

ong kim jong un gui thu han quoc anh 1

Ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In tại giới tuyến quân sự liên Triều năm 2018. Ảnh: AP.

“(Chủ tịch) Kim Jong Un đánh giá cao công sức và nỗ lực của ông Moon Jae In vì sự nghiệp vĩ đại của dân tộc cho đến những ngày cuối cùng tại nhiệm sở”, KCNA đưa tin, cho biết việc hai nhà lãnh đạo trao đổi thư từ là biểu hiện của “lòng tin sâu sắc”.

Trước đó, hôm 20/4, Tổng thống Moon Jae In cũng gửi một lá thư tới ông Kim Jong Un. Trong thư, ông Moon cam kết sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng nền tảng cho việc thống nhất hai miền Triều Tiên dựa trên các tuyên bố chung năm 2018, bất chấp “tình thế khó khăn”.

Bên cạnh đó, ông Moon cũng tuyên bố hai bên cần vượt qua “thời kỳ đối đầu” qua đối thoại. Theo vị tổng thống sắp mãn nhiệm, công việc này giờ đây được chuyển giao cho chính quyền mới, Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc Park Kyung Mee nói với báo giới.

Ngoài ra, ông Moon cũng bày tỏ hy vọng các cuộc đối thoại về vấn đề phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm được nối lại.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh ông Moon Jae In sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 10/5 tới. Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên, nhưng Seoul cũng cần tăng cường khả năng răn đe quân sự và quan hệ với Washington để ngăn chặn “sự khiêu khích của Bình Nhưỡng”.

Hàn Quốc tố Triều Tiên phá hủy sân golf ở núi Kim Cương

Giới chức Hàn Quốc ngày 12/4 cáo buộc Triều Tiên phá hủy một sân golf do Hàn Quốc sở hữu ở khu nghỉ dưỡng miền núi mà hai bên từng tổ chức hoạt động du lịch chung.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm