Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Hàn Quốc vỡ mộng về hưu yên bình do YouTuber quấy rầy

Khi về hưu vào tháng 5, cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In bày tỏ mong ước được sống đời ẩn dật. Nhưng giấc mơ ấy bị phá vỡ vì những cuộc biểu tình có mặt một số YouTuber.

Nhóm người tụ tập trước nhà ông Moon tại ngôi làng nhỏ Pyeongsan, cách Seoul 300 km, thường có từ 20 tới 50 người trong cùng một thời điểm, theo SCMP.

Đám đông đặt loa trên nóc xe đỗ cách nhà ông Moon khoảng 80 m, phát ra những bản nhạc nói xấu ông suốt ngày đêm. Họ vẫy cờ có nội dung tục tĩu nhắm vào vị cựu tổng thống, thậm chí chửi bới bất cứ ai đi vào nhà ông Moon.

Cuu tong thong Han Quoc anh 1

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In từng bày tỏ mong muốn được sống đời ẩn dật và yên bình sau khi về hưu. Ảnh: Twitter/@Moon Jae-in.

Đối với nhiều người trong số ấy, việc ông Moon lui về cuộc sống riêng tư là cơ hội để họ tiếp tục nỗi hiềm khích nhân danh đối thủ của ông Moon, cựu Tổng thống Park Geun Hye, người bị phế truất vào năm 2017 và phải ngồi tù vì tội nhận hối lộ cho tới khi được ân xá vào năm 2021.

Họ cũng cáo buộc ông đưa bí mật nhà nước cho Triều Tiên, dùng tiền công quỹ mua quần áo cho vợ và làm suy yếu liên minh với Mỹ. Một số người trong đám đông còn kiếm tiền từ việc livestream YouTube nên họ cảm thấy cần phải ngày càng cực đoan để kiếm thêm tiền.

“Đối với những YouTuber, những cuộc biểu tình này có liên quan tới thu nhập của họ. Họ nhận quyên góp từ người xem và cũng kiếm tiền từ quảng cáo. Họ thường dàn dựng các cuộc biểu tình ngày càng khiếm nhã vì người xem mỗi lúc một thích những nội dung kích thích hơn”, nhà bình luận Oh Byung Sang hồi tháng 5 viết trên tờ JoongAng Daily.

Gia đình ông đã trình báo cảnh sát đối với những người trong 3 nhóm biểu tình. Nhiều người dân làng Pyeongsan cũng kêu gọi người biểu tình dừng lại.

Cuu tong thong Han Quoc anh 2

Người biểu tình dùng loa phát nhạc phá vỡ không gian yên tĩnh tại làng Pyeongsan. Ảnh: Weibo.

“Khoảng 10 người trong độ tuổi 70-90 đã phải nhập viện vì mất ngủ và stress do tiếng ồn”, một người địa phương nói với báo chí.

Sau khi cảnh sát can thiệp, các cuộc biểu tình bắt đầu giảm bớt từ hai tuần trước. Số người tham gia ít hơn hẳn so với 2 tuần đầu sau khi ông Moon tới ngôi làng vào ngày 10/5. Dù vậy, khoảng 20 người biểu tình vẫn tiếp tục.

Hôm 15/6, Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm Yoon Suk Yeol dường như bảo vệ người biểu tình trên căn cứ quyền tự do ngôn luận và hội họp.

“Các buổi tuần hành còn được phép diễn ra ngay bên ngoài văn phòng tổng thống. Mọi việc sẽ được xử lý đúng pháp luật”, ông Yoon nói với báo chí khi được yêu cầu can thiệp.

Phu nhân tổng thống Hàn Quốc bị điều tra

Cảnh sát Seoul hôm 23/5 cho biết cơ quan này có kế hoạch thẩm vấn bằng văn bản với Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee sau khi bà nhận cáo buộc làm giả thông tin trên hồ sơ học vấn.

Mối lo ngại về việc dời văn phòng tổng thống Hàn Quốc khỏi Nhà Xanh

Việc Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol quyết định dời văn phòng của mình khỏi Nhà Xanh làm dấy lên lo ngại về an ninh, giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên leo thang.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm