Nhà hàng nổi Jumbo là thuyền bến nổi (wharf boat) và bản thân nó không có điện, Standard hôm 22/6 dẫn lời ông Lee Kin-kwong thuộc Viện Công nghệ Biển Hong Kong. Tuy nhiên, thiết kế của con thuyền có thể tạo ra điện và lẽ ra nên được trang bị máy bơm có khả năng tự động phát hiện để rút nước.
Nếu trên thuyền có những máy bơm dạng này và có người đi cùng, nhà hàng nổi Jumbo có thể đã tránh được số phận bị chìm do gặp thời tiết xấu khi được kéo đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào hôm 19/6, theo ông Lee.
Nhà hàng nổi Jumbo đã chìm sau chưa đầy hai tuần bị kéo khỏi cảng Aberdeen ở Hong Kong. Ảnh: SCMP. |
Nhưng ngược lại, nếu nhà hàng nổi Jumbo tắt mọi thiết bị trên thuyền và được kéo đi thụ động, nó sẽ lật úp. Một khi tai nạn xảy ra, con tàu kéo sẽ phải bỏ lại nhà hàng nổi để đảm bảo an toàn, ông Lee nói.
Về việc tại sao nhà hàng nổi Jumbo không được kéo đi bằng tàu bán chìm - loại tàu chuyên kéo hàng lớn - như lần nhà hàng nổi Tai Pak của Hong Kong được kéo tới Philippines hồi năm 1999, ông Lee cho rằng kích cỡ Jumbo lớn hơn nên phí vận chuyển sẽ cao. Cách làm ấy cũng không quá khả thi.
Nhà lập pháp Tik Chi Yuen của Hong Kong cho biết việc nhà hàng nổi Jumbo bị chìm rất gây sốc và ảnh hưởng tới mức độ tín nhiệm của chính quyền.
Được mở cửa từ năm 1976, nhà hàng nổi Jumbo đã chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của Hong Kong, kể từ khi vẫn còn là thuộc địa của Anh cho đến ngày nay. Nhưng từ chỗ là biểu tượng một thời, tình hình kinh doanh của nhà hàng đi xuống trong những năm gần đây.