Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoạn kết buồn cho Sneijder, Robben và Persie

Trước khi treo giầy, bộ ba nguyên tử Sneijder, Robben và Persie sẽ chơi thứ bóng đá tấn công tổng lực hay nhất cho dù đối thủ của họ có là một Brazil vào đêm nay.

Trước trận tranh hạng 3 của World Cup 2014, huấn luyện viên Van Gaal của Hà Lan đã lên tiếng cho rằng việc tổ chức một trận đấu không còn nhiều ý nghĩa. Ý kiến của Val Gaal có lẽ sẽ được FIFA cân nhắc ở những giải đấu lớn sắp tới. Song, với tình hình Hà Lan hiện tại, nhất là với cá nhân Sneijder, Robben và Persie, họ sẽ không xem đây là trận đấu thủ tục. Bởi lẽ đơn giản, trận tranh giải 3 với Brazil rất có thể là 90 phút cuối cùng mà những cầu thủ này đượ c chơi ở một sân khấu lớn như World Cup.

Đoạn kết buồn cho một thế hệ vàng

Người Hà Lan thêm một lần gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Thêm một lần, sắc áo da cam lại thất bại trên chấm phạt đền. Như một lời nguyền, khi họ bị kéo đến những phút đá thêm giờ hay vào loạt phạt đền cân não là Hà Lan lại yếu thế.

Các cầu thủ Hà Lan ăn mừng trong trận gặp Costa Rica.
Các cầu thủ Hà Lan ăn mừng trong trận gặp Costa Rica.
Trước vòng bán kết, báo chí và người hâm mộ Hà Lan đã tung hô Van Gaal như một vị thánh khi ông có quyết định lịch sử khi đưa thủ môn Tim Krull thay cho thủ môn đang bắt ổn định trước đó là Cillessen, người giúp Hà Lan chiến thắng Costa Rica. Tiếc là trong lần thứ hai, mọi chuyện đã không còn mong đợi.

Hà Lan thua cuộc cũng không sao vì bước vào giải đấu này họ cũng chẳng tự cho mình là ứng cử viên vô địch. Van Gaal bại trận cũng không sao vì một đội bóng với đa phần là cầu thủ chơi ở giải quốc nội, vào đến bán kết đã được xem là thành công. Và rồi mọi người sẽ nhanh chóng quên đi thất bại này khi vài tuần nữa ông sẽ nắm Manchester United. Chỉ có bộ ba nguyên tử Sneijder - Robben - Persie là thật sự đáng thương.

Họ là đầu tàu kéo cả đội hình trung bình khá, ì ạch tiến từng bước vững chắc vào sâu trong giải đấu. Họ là niềm cảm hứng để người ta còn dùng mĩ từ “Hà Lan bay” để miêu tả đội bóng này. Thực tế, Hà Lan bây giờ đã ít bay bổng nhiều so với thời của Gulit, Van Basten. Tuy nhiên, nhìn pha bay người đánh đầu tuyệt đẹp của Van Persie vào lưới Tây Ban Nha, chí ít ra người hâm mộ vẫn còn điểm tựa nào đấy để mơ mộng.

Hà Lan thua cuộc rồi nhiều người mới thẫn thờ nhớ ra rằng, Sneijder - Robben - Persie, cả ba đều đã qua cái tuổi ba mươi. Tức những gì ta chứng kiến trước mắt kia, rất có thể là những giây phút cuối cùng mà họ còn thi đấu ở sân chơi lớn World Cup. Hà Lan của bộ ba ngày hôm nay, xù xì hơn rất nhiều so với các vị tiền bối, nhưng họ đã đưa Hà Lan gần đến cúp vàng hơn bao giờ hết, không những một lần mà hai lần. Ở lần thứ hai đóng vai là kẻ thất bại vĩ đại có lẽ họ chỉ biết than trách số phận trớ trêu.  

Và lần cuối sẽ bay cao?

Gục ngã trước đối thủ truyền kiếp Argentina chắc chắn sẽ là cú sốc tinh thần lớn với Robben và các đồng đội. Song, với động lực là trận đấu tri ân các cổ động viên và là màn trình diễn chia tay sân chơi World Cup, có nhiều lí do để ta tin rằng, bộ ba nguyên tử Sneijder - Robben - Persie sẽ chơi thứ bóng đá tấn công tổng lực hay nhất cho dù đối thủ của họ có là một Brazil cùng khổ.

Một trận đấu “chẳng còn gì để mất” như thế này sẽ rất khiến các cầu thủ rất thỏa mái. Đây phải chăng là cơ sở để chúng ta tin hai đội sẽ cống hiến một trận cầu đẹp mắt, nhất là Hà Lan sẽ cố gắng bay thật cao trong lần cuối cùng được xuất hiện trên ống kính truyền hình? Nói gì thì nói, Hà Lan sau hai trận đấu căng thẳng liên tục giờ là lúc để họ giải tỏa. Họ có đủ cơ sở để tự tin làm được điều đó.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Ở phía ngược lại, rõ ràng trận thua tai hại trước tuyển Đức đã lấy đi của Brazil quá nhiều. Mặc dù, vẫn còn đấy lợi thế sân nhà, nhưng ai dám chắc Brazil sẽ lột xác khi trong đội hình không còn còn Neymar.

Dân gian thường hay nói con chim trước khi chết thường cất tiếng hót rất hay. Sneijder - Robben - Persie của ngày mai không chết, chỉ đơn giản là sau 90 phút họ sẽ không còn chơi ở World Cup trong vai trò cầu thủ nữa. Một đoạn kết buồn cho một thế hệ vàng đúng nghĩa. Song, tất cả đều tin tưởng, với nhiệt huyết của những cầu thủ đã quá nhiều lần phải gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường, họ sẽ cống hiến cho những người yêu cái đẹp một Hà Lan bay thứ thiệt. Để sau khi treo giày, những Sneijner, Robben hay Persie sẽ hãnh diện kể với con cháu rằng: “Đã có một Hà Lan bay như thế tại Brazil…”.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn:

 

 

Độc giả Đỗ Quốc Phi

Bạn có thể quan tâm