Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dmitry Medvedev và 3 thập kỷ sát cánh cùng Tổng thống Putin

Ông Medvedev đã có 3 thập kỷ gắn bó với Tổng thống Putin, từ những ngày là một viên chức nhỏ ở St. Petersburg vào thập niên 1990 tới khi cùng ở trên đỉnh cao quyền lực nước Nga.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 1

Dmitry Medvedev sinh ngày 14/9/1965 tại thành phố Leningrad dưới thời Liên Xô, nay là thành phố St. Petersburg của Nga. Ông Medvedev tốt nghiệp khoa Luật Đại học quốc gia Leningrad và sớm bắt đầu sự nghiệp chính trị tại thành phố quê hương. Trong ảnh, ông Medvedev và vợ Svetlana (Linnik) Medvedeva trong đám cưới năm 1993. Ảnh: TASS.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 2

Từ năm 1991 tới năm 1996, Medvedev làm việc với tư cách chuyên gia pháp luật tại Uỷ ban Quan hệ Quốc tế (IRC) tại Hội đồng thành phố St. Petersburg, dưới sự lãnh đạo của Vladimir Putin. Thời gian làm việc tại St. Petersburg đã tạo dựng nền tảng cho mối quan hệ giữa cặp đôi Putin - Medvedev kéo dài 3 thập kỷ sau đó. Ảnh: TASS.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 3

Khi bắt đầu nổi lên trên chính trường Nga và được Tổng thống Nga khi đó là Boris Yeltsin trọng dụng, ông Putin đã kéo ông Medvedev từ St. Petersburg về Moscow. Năm 1999, sau khi chính thức trở thành Thủ tướng Nga dưới thời Yeltsin, ông Putin bổ nhiệm ông Medvedev làm Phó Chánh văn phòng Thủ tướng. Ảnh: TASS.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 4

Trong 2 nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Putin, ông Medvedev được giao đảm nhận nhiều vị trí quan trọng như điều hành tập đoàn dầu khí Gazprom, Chánh văn phòng Tổng thống Nga, và từ năm 2005 giữ chức Phó Thủ tướng thứ nhất. Năm 2007, ông Medvedev được lựa chọn là ứng cử viên của đảng Nước Nga thống nhất tham gia tranh cử tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử năm 2008. Ảnh: TASS.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 5

Năm 2008, dưới sự ủng hộ của ông Putin, Dmitry Medvedev chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử và trở thành tổng thống thứ 3 của nước Nga, trong khi cựu tổng thống Putin giữ chức Thủ tướng. Nhiều chuyên gia nhận định việc hoán đổi vị trí này là bước đi của ông Putin nhằm sửa đổi hiến pháp, tạo điều kiện cho ông Putin trở lại nắm quyền 4 năm sau đó. Ảnh: AFP.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 6

Trên cương vị Tổng thống Nga, ông Medvedev đã xây dựng hình tượng một nhà lãnh đạo cởi mở, tự do và hướng về phương Tây nhiều hơn so với người tiền nhiệm. Ông Medvedev cũng mạnh tay trấn áp nạn tham nhũng vốn hoành hành tại nước Nga. Trong một thời gian ngắn, một số chính trị gia phương Tây đã cho rằng ông Medvedev thực sự sẽ đưa nước Nga rẽ sang hướng đi khác so với 8 năm dưới thời ông Putin. Ảnh: AFP.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 7

Sau khi hiến pháp Nga được sửa đổi dưới thời Tổng thống Medvedev, cho phép một cá nhân được đảm nhận cương vị tổng thống nhiều hơn 2 nhiệm kỳ, ông Putin đã trở lại vị trí tổng thống vào năm 2012. Kể từ đó cho tới tháng 1/2020, ông Medvedev liên tục giữ vị trí thủ tướng trong chính quyền của ông Putin. Ảnh: AFP.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 8

Ông Medvedev được báo chí Nga nhắc tới như một chính trị gia tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, có sở thích bơi lội và tập thể hình. Trong ảnh, Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev cùng thực hiện các bài tập trong phòng thể hình năm 2015. Ảnh: TASS.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 9

Trái với Tổng thống Putin, ông Medvedev là người yêu thích các sản phẩm công nghệ, trong đó có các loại máy ảnh và điện thoại thông minh. Truyền thông Nga cho biết ông Medvedev có sở thích chụp ảnh, đặc biệt là thể loại phong cảnh thiên nhiên. Ảnh: TASS.

Thu tuong Medvedev tu chuc anh 10

Ngày 15/1, ông Medvedev tuyên bố từ chức khỏi vị trí thủ tướng, cùng toàn bộ các thành viên chính phủ. Quyết định được công bố chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Putin thông báo ý định cải cách hiến pháp, trao thêm quyền lực cho quốc hội, bao gồm cả quyền lựa chọn thủ tướng. Tổng thống Putin cho biết ông Medvedev sẽ giữ vị trí mới trong hội đồng an ninh. Cụ thể, ông Medvedev sẽ là nhân vật số 2 trong hội đồng này, trong khi người đứng đầu là ông Putin. Ảnh: AFP.

Bạn có thể quan tâm