Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều khoản 200 triệu euro và nước cờ quen thuộc của Haaland

Man City có thể nhìn Erling Haaland rời đi với giá thấp hơn thực tế vào hè 2024, tương tự viễn cảnh Borussia Dortmund từng trải qua.

200 triệu euro không phải cái giá quá cao với tài năng và tuổi trẻ mà Haaland sở hữu.

Haaland đang đi một "nước cờ" tương tự những gì anh từng làm tại Dortmund. Tiền đạo sinh năm 2000 ký hợp đồng dài hạn với CLB, nhưng chủ động cài điều khoản giải phóng với mức giá không quá cao. Từ điều này, Haaland đẩy CLB về phía sau và nắm quyền tự quyết về định đoạt chuyện đi hay ở tương lai gần.

Cách Haaland đàm phán, thỏa thuận ký hợp đồng đang làm đảo lộn cục diện trong giới bóng đá. Lâu nay, một cầu thủ ký hợp đồng với CLB với hạn 5-7 năm coi như đã cam kết tương lai lâu dài. Một số CLB lớn như Barca cài thêm điều khoản giải phóng hợp đồng, nhưng với giá phi lý. Điển hình như Pedri, Gavi có phí giải phóng lên đến 1 tỷ euro tại Barca.

Một cầu thủ còn hợp đồng lâu dài với CLB, đồng nghĩa khả năng ra đi càng thấp. Chỉ khi CLB chủ động đặt cầu thủ đó lên bàn chuyển nhượng, mọi thứ với rộng mở.

Cho đến Haaland, tình thế đảo ngược, bởi Dortmund bất lực nhìn anh gia nhập Man City với giá chỉ 75 triệu euro (ít hơn một nửa). Và hiện tại, Man City hoàn toàn có thể chứng kiến Haaland gia nhập CLB khác theo kịch bản tương tự chỉ trong 2 năm tới, dù hợp đồng đã ký có hạn đến hết tháng 6/2027.

Hiện tại, 200 triệu euro để giải phóng hợp đồng của Haaland là con số lớn. Thế nhưng, nếu tiền đạo sinh năm 2000 duy trì đà phát triển như hiện tại, các CLB chi 200 triệu euro không phải là vấn đề.

Tại sao Man City đồng ý trao cho Haaland đặc quyền chưa từng có ở CLB? Đầu tiên, điều khoản giải phóng không có hiệu lực với tất cả đội bóng tại Premier League. Bên cạnh đó, báo chí Anh cho rằng đây là một cách để "The Citizens" chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để có chữ ký của Haaland trong hè này. Ban lãnh đạo Man City cũng tự tin về việc điều khoản giải phóng chỉ là thủ tục, bởi Haaland sẽ hạnh phúc và gắn bó lâu với sân Etihad.

Cũng không loại trừ khả năng Man City sẽ sớm mở đàm phán, mời Haaland gia hạn hợp đồng với các điều khoản mới. Màn trình diễn của tuyển thủ Na Uy tại sân Etihad đang quá ấn tượng so với kỳ vọng.

Nhưng một lần nữa, quyền tự quyết hoàn toàn nằm trong tay của Haaland.

Haaland anh 1

Siêu cò Mino Raiola và sau này là người bố Alf-Inge giúp Haaland luôn sở hữu những bản hợp đồng có lợi.

Daily Mail chỉ ra phía sau Haaland là một ê-kíp hùng hậu, tính toán rất kỹ từng đường đi nước bước dựa trên khả năng, quyền lợi và khát vọng của tuyển thủ Na Uy. "Siêu cò" Mino Raiola đã qua đời, nhưng cú giao kèo với Man City cho thấy mọi thứ không ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán của Haaland. Anh được trao mức lương cao nhất CLB (gần 500.000 euro/tuần) và nắm điều khoản có lợi cho tương lai.

"Kiến trúc sư" vạch ra con đường cho Haaland không ai khác ngoài Alf-Inge Haaland. Từng động tĩnh tại Man City lúc này đang trùng khớp hoàn toàn với phát biểu trước đó của bố Haaland. Theo đó, Alf-Inge Haaland tiết lộ Haaland không phải mẫu cầu thủ thích gắn bó lâu dài với CLB. Mà Haaland muốn thay đổi môi trường sau 1-2 năm để chinh phục từng giải đấu.

Real Madrid được xem là bến đỗ mơ ước của Haaland từ nhỏ. Nhưng tiền đạo sinh năm 2000 đã vạch ra: "Real có Benzema đang ở đỉnh cao, rất khó để đến đó. Bayern có Lewandowski, họ không cần số 9 (lúc Lewandowski chưa đến Barca - PV). Man City đang thiếu tiền đạo cắm, có thể họ cần tôi. Tôi không đến CLB vì HLV, nhưng lúc này, Pep phần nào thu hút tôi đến Man City".

Nửa xanh thành Manchester đang là bước đệm lý tưởng để Haaland nâng sự nghiệp lên vị thế mới. Cho đến năm 2024, Karim Benzema đã 36 tuổi và đó chính là thời điểm lý tưởng để Haaland nắm lấy vị thế siêu sao ở sân Bernabeu.

Những màn trình diễn trên sân cỏ, cộng thêm câu chuyện ngoài lề giúp Haaland chiếm trọn sóng báo chí từ đầu mùa. Anh là chân sút số 1 châu Âu hiện tại khi ghi 20 bàn sau 13 trận, trong đó có đến 3 cú hat-trick ở Premier League.

Pep: 'Haaland tiếp thu rất nhanh' Trước trận tái đấu Copenhagen tại vòng bảng Champions League 2022/23, huấn luyện viên trưởng Man City giải thích khả năng thích nghi nhanh chóng của tân binh Erling Haaland.

Không thể cản Erling Haaland

Tuyển thủ Na Uy ghi bàn trận thứ 7 liên tiếp ở Premier League 2022/23, góp công giúp Man City thắng Southampton 4-0 tối 8/10 (giờ Hà Nội).

Sức mạnh đáng sợ của Man City ở Premier League

Sự góp mặt của Erling Haaland giúp Man City thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở giai đoạn đầu Premier League mùa 2022/23.

Thanh Phong

Bạn có thể quan tâm