Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì xảy ra trong chiếc máy bay gặp nạn khiến 228 người thiệt mạng?

Vào sáng sớm ngày 1 tháng 6 năm 2009, chuyến bay 447 của hãng Air France đang trên đường từ Rio de Janeiro đi Paris.

May bay anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Popular Machanics.

Vào sáng sớm ngày 1 tháng 6 năm 2009, chuyến bay 447 của hãng Air France đang trên đường từ Rio de Janeiro đi Paris. Mọi chuyện diễn ra như bình thường: hành khách đang ngủ, đang ngáy, đang đọc, hay đang xem video. Hành trình đi ngang đới hội tụ liên chí tuyến, xuyên qua một trận bão dữ dội trên cao. Lúc 2 giờ 2 phút sáng, sau một thông báo ngắn, cơ trưởng ngủ một chút để lấy lại sức. Hai cơ phó của ông đảm trách chiếc máy bay. Mười hai phút sau, chiếc máy bay lao xuống Đại Tây Dương, khiến toàn bộ 228 người trên đó thiệt mạng.

Chuyện gì đã xảy ra? Bốn phút trước khi tai nạn xảy ra, tính năng bay tự động ngừng hoạt động. Nó mất kết nối vì các cảm biến tốc độ bay bị đóng băng, và không còn dữ liệu đáng tin cậy nữa. Hai cơ phó buộc phải điều khiển máy bay bằng tay, mà không có các chỉ số đáng tin cậy về tốc độ bay.

Trong tích tắc, phi hành đoàn rơi vào một trong những kịch bản khủng hoảng nguy hiểm nhất. Cả hai cơ phó chưa bao giờ được huấn luyện điều khiển máy bay trong tình huống này ở độ cao mà máy bay đang bay. Tệ hơn nữa, đúng lúc hệ thống bay tự động tê liệt và máy bay liệng về bên phải, phi công đang cầm lái phản ứng bằng hành động ngoặt gắt sang bên trái ở mức độ cực mạnh với độ cao như vậy và khiến chiếc máy bay mất kiểm soát.

Ở các cao độ lớn, không khí loãng, và những hành động điều chỉnh phải từ tốn hơn so với ở cao độ thấp. Phi công đang điều khiển cũng cố gắng đưa máy bay lên cao để thoát khỏi trận bão, khiến nó mất tốc độ. Điều đó dẫn tới hai thiết bị cảnh báo trong buồng lái có thể ngừng hoạt động. Có thể ngừng hoạt động nghĩa là không còn duy trì được tốc độ tối thiểu cần thiết để máy bay bay tiếp, và máy bay lao xuống.

Phi công được huấn luyện để mũi máy bay lao xuống trong tình huống như vậy để lấy lại vận tốc. Nhưng dữ liệu trong hộp đen cho thấy các phi công đã nhầm lẫn về tình thế đang diễn ra. Máy bay từ trên trời rơi xuống như tảng đá. Thật không dám tưởng tượng nỗi kinh hoàng của hành khách và phi hành đoàn trải qua khoảnh khắc cuối cùng đấy. Tốc độ được ghi nhận sau cùng trước khi va chạm chỉ là hơn 190 km một giờ.

Báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra chỉ ra vấn đề thiếu huấn luyện điều khiển bay bằng tay ở cao độ lớn là yếu tố góp phần vào thảm kịch. Trong quá trình tự động hóa ngày càng tăng với máy bay, những kỹ năng bay cơ bản đã không được giảng dạy đầy đủ. Thảm kịch của chuyến bay 447 có nhiều nguyên nhân, một số nguyên nhân còn chưa chắc chắn, nhưng có một điều đã rõ ràng: đó là một tai nạn không nhất thiết phải xảy ra.

Gerd Gigerenzer/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY