Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điệp viên Belarus có mặt trên chuyến bay bị chuyển hướng?

CEO hãng hàng không Ryanair tin rằng điệp viên KGB của Belarus đã xuất hiện trên chuyến bay bị ép chuyển hướng tới Minsk vào ngày 23/5.

“Có vẻ như ý định của nhà chức trách (Belarus) là bắt một nhà báo và người đi cùng… chúng tôi tin rằng có một số điệp viên KGB cũng xuống sân bay”, CEO của Ryanair Michael O’Leary, nói trong cuộc phỏng vấn ngày 24/5 với đài Newstalk Breakfast.

Theo Guardian, đây là lần đầu tiên có người chính thức xác thực thông tin có bốn hành khách khác ở lại Minsk sau vụ hạ cánh khẩn cấp, bên cạnh nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich cùng nữ sinh viên Sofia Sapega. Điều này làm thổi bùng suy đoán rằng Protasevich bị lực lượng an ninh bám theo trước khi máy bay bị ép hạ cánh.

Ông O’ Leary còn cho rằng đây là lần đầu tiên có chuyện như vậy xảy ra với một hãng hàng không châu Âu.

may bay bi chuyen huong anh 1

Roman Protasevich bị cảnh sát Belarus bắt giữ vào năm 2017. Ảnh: AP.

Ngày 23/5, khi còn cách không phận Lithuania 2 phút, chuyến bay 4978 của hãng hàng không Ryanair bất ngờ được một tiêm kích của Belarus hộ tống tới Minsk với lý do trên máy bay có bom. Nhà chức trách Belarus sau đó không tìm thấy bom.

Hai trong số gần 200 hành khách trên chuyến bay 4978 bị bắt, trong đó có nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich. Protasevich đang bị Belarus truy nã vì đưa tin về các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào năm 2020.

Hành khách Edvinas Dimsa, 37 tuổi, kể lại với AFP rằng có thể thấy rõ ông Protasevich "đã rất sợ hãi".

"Cảnh tượng lúc đó giống như nếu cửa sổ mở ra, anh ấy sẽ nhảy ra ngoài", Dimsa nói.

Nữ sinh viên Sofia Sapega, người đi cùng Protasevich, cũng được gia đình xác nhận là đã bị bắt. Tuy nhiên, cả Minsk và Moscow chưa chính thức xác thực vụ bắt giữ Sapega. Hiện chưa rõ nữ sinh viên có bị khởi tố hay không.

Sự việc bị một số nhà ngoại giao từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, và Anh lên án là “vụ không tặc”. Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ nhóm họp vào ngày 24/5 (giờ địa phương) để trao đổi cách ứng phó.

Lithuania mở cuộc điều tra khủng bố vụ Belarus ép máy bay chuyển hướng

Công tố viên Lithuania đã mở cuộc điều tra hình sự vào sự kiện máy bay đến nước này bị ép chuyển hướng sang thủ đô nước Belarus láng giềng, phòng trưởng công tố Lithuania tuyên bố.

Nữ sinh viên bị bắt cùng nhà hoạt động đối lập Belarus

Sofia Sapega, 23 tuổi, bị bắt giữ cùng nhà hoạt động đối lập Belarus Roman Protasevich sau khi chuyến bay của họ bất ngờ bị ép chuyển hướng sang Minsk.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm