Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Tư cách ứng viên EU của Ukraine là vấn đề nội bộ

Điện Kremlin ngày 24/6 cho biết việc Liên minh châu Âu (EU) chấp nhận tư cách ứng cử viên chính thức của Ukraine là vấn đề "nội bộ" khối này.

"Đây là những vấn đề nội bộ của châu Âu. Điều quan trọng đối với (Nga) là tất cả quá trình này không gây ra thêm nhiều vấn đề cho chúng tôi, cũng như cho mối quan hệ giữa (Nga) với các quốc gia này", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên, theo AFP.

Ông cũng cho biết “sẽ rất khó để phá hỏng hơn nữa” mối quan hệ giữa Moscow và Liên minh châu Âu.

Ngoài Ukraine, Moldova cũng được trao tư cách ứng cử viên EU trong tuần này.

Trước tuyên bố đó, ông Peskov cho biết quốc gia thuộc Liên Xô cũ này "muốn trở thành người châu Âu hơn cả người châu Âu".

tu cach ung vien EU cua Ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Mối quan hệ giữa Nga với phương Tây vốn đã trở nên rạn nứt kể từ khi nước này phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào ngày 24/2, kéo theo một loạt lệnh trừng phạt.

Trước đó, hôm 23/6, các nhà lãnh đạo EU tuyên bố chấp nhận tư cách ứng cử viên chính thức để gia nhập liên minh của Ukraine. Bước đi này được cả phía Kyiv và EU xem là một "thời khắc lịch sử".

"Người dân Ukraine thuộc về đại gia đình châu Âu. Tương lai của Ukraine là với EU. Ngày hôm nay sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một chặng đường dài mà chúng ta sẽ bước đi cùng nhau”, Reuters dẫn lời người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết.

Trên Twitter, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng chia sẻ: “Tương lai của Ukraine là ở EU". Ông hoan nghênh quyết định của EU là "một khoảnh khắc lịch sử và có một không hai".

Video nhà máy lọc dầu ở miền Nam nước Nga bị tấn công Một video được chia sẻ trên mạng xã hội dường như ghi lại cảnh drone Ukraine bổ xuống kho chứa dầu tại nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở vùng Rostov, Nga, gây ra nổ lớn hôm 22/6.

Ngoại trưởng Nga không thấy khả năng Kyiv trở lại hòa đàm

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng các nước phương Tây khó có khả năng cho phép Ukraine trở lại bàn đàm phán. Ông cũng nói sẽ “rất vui vẻ” nhận lời mời hòa đàm tại Belarus.

Quan chức Kherson bị ám sát

Hãng thông tấn Nga cho biết một quan chức ở vùng Kherson, Ukraine đã thiệt mạng trong vụ nổ ngày 24/6. Đây là vụ tấn công mới nhất nhằm vào các quan chức thân Nga tại Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm