Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Ông Putin sẵn sàng đàm phán về vấn đề an ninh

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 14/2 nói với CNN rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đàm phán và đối thoại liên quan tới vấn đề đảm bảo an ninh.

“Trước hết, Tổng thống Putin luôn đòi hỏi phải có các cuộc đàm phán và ngoại giao”, TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 14/2. “Trên thực tế, ông ấy đã khởi xướng vấn đề đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga”.

Ông nói thêm rằng Ukraine chỉ là một phần của vấn đề, một mảnh ghép trong bức tranh lớn hơn về đảm bảo an ninh cho Nga, và “tất nhiên Tổng thống Putin sẵn sàng đối thoại".

Phương Tây gần đây đang liên tục lặp lại những cáo buộc về việc Nga chuẩn bị tấn công Ukraine. Ông Peskov khẳng định những tuyên bố này là "trống rỗng và vô căn cứ", phục vụ cho âm mưu làm leo thang căng thẳng, đồng thời chỉ ra Nga không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với bất kỳ bên nào.

khung hoang bien gioi ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Vào cuối năm 2021, Moscow đã kêu gọi Mỹ và NATO ký các văn bản ràng buộc pháp lý về đảm bảo an ninh giữa hai bên khi Điện Kremlin lo ngại liên minh đang cố gắng sử dụng lãnh thổ của Ukraine cho những mục đích quân sự.

Moscow bày tỏ mong muốn NATO ngừng mở rộng về phía đông và áp đặt các hạn chế đối với việc triển khai vũ khí tấn công tới Ukraine. Các bên đã tổ chức nhiều vòng đàm phán, trong đó có cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thỏa thuận nào được công bố.

Tổng thống Ukraine kêu gọi toàn dân hát quốc ca, treo cờ vào ngày mai

Tổng thống Zelenskiy kêu gọi người Ukraine treo cờ và đồng thanh hát quốc ca vào ngày 16/2, ngày một số phương tiện truyền thông phương Tây nói là thời điểm Nga bắt đầu tấn công.

Mỹ đóng cửa đại sứ quán ở thủ đô Ukraine

Mỹ thông báo sẽ đóng cửa đại sứ quán ở Kyiv và “tạm thời di dời” một số ít nhân viên ngoại giao còn lại đến Lviv, thành phố ở phía tây Ukraine trước lo ngại tấn công từ phía Nga.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm