Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin nói tin cắt khí đốt sang Phần Lan là 'lừa bịp'

Trả lời phóng viên ngày 13/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không có kế hoạch cắt khí đốt xuất khẩu cho Phần Lan.

Người đại diện Điện Kremlin khẳng định thông tin Nga cắt khí đốt xuất khẩu cho Phần Lan chỉ là "trò lừa bịp" của một số tờ báo, TASS đưa tin.

"Gazprom cung cấp khí đốt cho nhiều khách hàng ở châu Âu, trong đó có các nước là thành viên NATO. Gazprom đã nhiều lần cho thấy uy tín với vai trò nhà cung cấp năng lượng cho lục địa châu Âu. Bởi thế, những bản tin như trên rất có thể chỉ là một trò lừa bịp khác", ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng khẳng định chưa nắm được thông tin về bất cứ khả năng nào dẫn đến chấm dứt nguồn cung khí đốt cho Phần Lan.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters.

"Quý vị cần làm rõ thông tin về cơ chế thanh toán của Gazprom, bởi đã có sắc lệnh của Tổng thống Putin về chế độ thanh toán khí đốt mới (bằng đồng ruble). Tôi không nắm chắc chi tiết cách các công ty Phần Lan thanh toán tiền và liệu họ có tuân thủ quy định mới hay không", ông Peskov cho biết.

Báo Iltalehti của Phần Lan hôm 12/5 cho biết các chính trị gia chủ chốt của nước này đã được cảnh báo về nguy cơ Nga ngừng cung cấp khí đốt kể từ ngày 13/5.

Thông tin trên được đăng tải chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin ra tuyên bố chung bày tỏ quan điểm mong muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phần Lan nhập khẩu 60-70% lượng khí tiêu thụ từ Nga, theo Reuters. Dù vậy, lượng nhiên liệu này chỉ chiếm hơn 5% tổng năng lượng tiêu thụ của Phần Lan trong năm 2021. Hầu hết lượng khí đốt được dùng trong sản xuất công nghiệp.

Hôm 5/5, chính phủ Phần Lan cho biết Helsinki đã chuẩn bị cho kịch bản Nga cắt nguồn khí đốt cho nước này để trả đũa việc Phần Lan từ chối trả tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

Video lực lượng đổ bộ đường không Nga tấn công hỏa điểm ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/5 đăng video các binh sĩ lực lượng đổ bộ đường không tấn công mục tiêu ở Ukraine bằng vũ khí chống tăng, tên lửa vác vai, súng phóng lựu và súng bộ binh.

Tổn hại kinh tế có khiến phương Tây rạn nứt?

Phương Tây đến nay cho thấy sự đoàn kết đáng kinh ngạc trong nỗ lực trừng phạt Nga và hỗ trợ Ukraine. Câu hỏi đặt ra là liệu khó khăn kinh tế có làm liên minh rạn nứt?

Biên giới NATO - Nga sẽ dài gấp đôi nếu Phần Lan gia nhập khối

Nếu Phần Lan gia nhập NATO, đường biên giới giữa liên minh này và Nga sẽ dài hơn gấp đôi. Khi ấy, binh sĩ NATO chỉ cách ngoại ô phía bắc thành phố St. Petersburg vài giờ xe chạy.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm