Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biên giới NATO - Nga sẽ dài gấp đôi nếu Phần Lan gia nhập khối

Nếu Phần Lan gia nhập NATO, đường biên giới giữa liên minh này và Nga sẽ dài hơn gấp đôi. Khi ấy, binh sĩ NATO chỉ cách ngoại ô phía bắc thành phố St. Petersburg vài giờ xe chạy.

Với khả năng Phần Lan gia nhập NATO, đường biên giới chung giữa Nga và các nước trong khối này có thể tăng từ khoảng 1.215 km lên hơn 2.500 km.

Nga hôm 12/5 đã cảnh báo Phần Lan sẽ đối diện hậu quả nếu nước này bước vào NATO. “Helsinki phải nhận thức được trách nhiệm và hậu quả của động thái ấy”, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Ngay trước đó, cùng ngày 12/5, tổng thống và thủ tướng Phần Lan ra tuyên bố chung, khẳng định nước này phải đệ đơn xin gia nhập NATO “ngay lập tức”.

Thụy Điển - nước không chung đường biên giới với Nga - dự kiến cũng theo chân Phần Lan trong thời gian tới.

Trả lời Reuters, năm quan chức và nhà ngoại giao cho rằng Phần Lan và Thụy Điển sẽ được nhanh chóng trao tư cách thành viên. Quyết định ấy sẽ mở đường cho việc tăng cường hiện diện binh sĩ ở khu vực Bắc Âu để bảo vệ hai nước trong thời gian chờ phê chuẩn kéo dài một năm.

Hôm 11/5, khi được hỏi liệu Phần Lan có khiêu khích Nga khi gia nhập NATO hay không, Tổng thống Sauli Niinisto nói chính Moscow “đã gây ra điều này”.

Phần Lan có lịch sử sóng gió với Nga. Năm 1939-1940, Phần Lan từng đối đầu với Liên Xô trong cuộc chiến mùa đông. Sau khi ký hiệp ước hòa bình, Helsinki duy trì lập trường trung lập cho tới gần đây.

NATO tự mô tả bản thân là liên minh phòng thủ với điều ước về nghĩa vụ phòng thủ tập thể. Các thành viên cam kết bảo vệ lẫn nhau nếu một nước thành viên bị tấn công.

Moscow coi NATO là mối đe dọa tới an ninh của mình. Việc NATO có khả năng mở rộng cũng là một trong những lý do mà Nga từng đưa ra làm căn cứ để mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, theo Reuters.

Video lực lượng đổ bộ đường không Nga tấn công hỏa điểm ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/5 đăng video các binh sĩ lực lượng đổ bộ đường không tấn công mục tiêu ở Ukraine bằng vũ khí chống tăng, tên lửa vác vai, súng phóng lựu và súng bộ binh.

Nga nói chiến dịch quân sự chỉ kết thúc khi Ukraine nhượng bộ

Phó trưởng phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky hôm 12/5 khẳng định “chiến dịch quân sự” của Moscow sẽ dừng lại khi Ukraine "thừa nhận thực tế rằng họ phải nhượng bộ".

Tàu chở dầu Nga chuyển sang di chuyển 'tàng hình' trên biển

Từ khi giao tranh Ukraine bùng nổ, gần một phần ba tàu chở dầu thuộc sở hữu của công ty vận tải biển lớn nhất của Nga ở một số thời điểm đã di chuyển mà không báo cáo đích đến.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm