Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Nga sẵn sàng giúp nếu Triều Tiên cầu viện

Điện Kremlin cho biết sẽ nhanh chóng xử lý đề nghị hỗ trợ vaccine Covid-19 nếu Bình Nhưỡng yêu cầu, trong bối dịch Covid-19 "bùng nổ" ở Triều Tiên.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/5 tuyên bố Moscow sẽ nhanh chóng xem xét nếu Triều Tiên đề nghị cung cấp vaccine Covid-19, theo Reuters.

"Các đồng chí Triều Tiên nhận thức rõ về những loại vaccine khác nhau của Nga. Họ hiểu chúng tôi có nhiều kinh nghiệm với Covid-19. Nếu Bình Nhưỡng đề nghị, chúng tôi sẽ nhanh chóng xử lý", ông Peskov nói.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm 13/5 cho biết hơn 350.000 người đã được điều trị khi cơn sốt không rõ nguồn gốc lan rộng trên toàn quốc kể từ cuối tháng 4, trong đó 162.200 người đã hồi phục.

Nga ho tro vaccine cho Trieu Tien anh 1

Triều Tiên đã xác nhận đợt bùng phát Covid-19. Ảnh: BBC.

Thông báo cho biết thêm 187.800 người đang được cách ly điều trị sau khi ghi nhận 18.000 người mắc các triệu chứng sốt chỉ riêng trong ngày 12/5. Hiện chưa rõ trong đó có bao nhiêu ca mắc Covid-19.

Tuy nhiên, KCNA cho biết ít nhất 6 người có triệu chứng sốt đã qua đời, một trong số đó được xác nhận nhiễm biến chủng Omicron.

Hôm 12/5, Triều Tiên ghi nhận hai ca nhiễm dòng phụ BA.2 của biến chủng Omicron. Ngay sau đó, nước này đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc để kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên sau 2 năm.

Vài giờ sau khi Triều Tiên xác nhận đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên, quân đội Hàn Quốc cho biết nước này đã bắn 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển ngoài khơi bờ biển phía đông.

Hôm 10/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm trung tâm chỉ huy chống virus để kiểm tra tình hình, sau khi nhiều người dân nước này mắc triệu chứng sốt.

Nhà lãnh đạo "chỉ trích rằng sự lây lan cơn sốt với trung tâm là khu vực thủ đô, cho thấy một điểm yếu trong hệ thống phòng chống dịch đã thiết lập", KCNA đưa tin.

Ông Kim chỉ ra việc tích cực cách ly và điều trị cho những người bị sốt là ưu tiên hàng đầu, đồng thời kêu gọi đưa ra các phương pháp và chiến thuật điều trị khoa học "nhanh như chớp" để kiểm soát tình hình.

Ukraine công bố video phá hủy xe quân sự Nga tìm cách vượt sông Quân đội Ukraine ngày 13/5 công bố video ghi lại ở khu vực sông Siverskyi Donets. Đoàn xe quân sự Nga bị phá hủy khi tìm cách đi qua một cây cầu để vượt sông.

Vì sao bây giờ Triều Tiên mới công bố tình hình dịch?

Việc Triều Tiên công bố những ca mắc Covid-19 đầu tiên sau hơn hai năm dịch bệnh bùng phát cho thấy biến chủng Omicron đang thách thức khả năng ứng phó của Bình Nhưỡng.

Loại biến chủng đang lây lan với 'tốc độ bùng nổ' ở Triều Tiên

Triều Tiên có thể trở thành tâm điểm của đợt bùng dịch mới, khi biến chủng Omicron BA.2 lây nhanh và nước này không tiếp nhận những liều vaccine do quốc tế hỗ trợ trong 2 năm qua.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm