Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin nêu điều kiện để ông Putin gặp ông Zelensky

Người phát ngôn Điện Kremlin nói Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể gặp trực tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ khi các cuộc hội đàm đạt được kết quả.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 11/3 cho biết không loại trừ khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, TASS đưa tin.

"Không ai loại trừ khả năng một cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky. Về lý thuyết, điều đó hoàn toàn khả thi", ông Peskov nói.

Tuy vậy, ông Peskov cho biết công tác chuẩn bị cần được tiến hành chu đáo để cuộc gặp, nếu thực sự diễn ra, thu được kết quả.

Ông Peskov cho hay quan chức hai nước trước hết cần làm việc để hai tổng thống không phải tiếp tục các cuộc đàm phán khi gặp nhau.

nga tan cong ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng tuyên bố trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Dmitry Kuleba hôm 10/3 rằng Tổng thống Putin chưa từng từ chối liên hệ với Kyiv. Ông mong muốn giao thiệp giữa hai bên đạt được những thỏa thuận đặc biệt.

Trong ngày 11/3, khi trao đổi với tổng thống Belarus, Tổng thống Putin cho biết đã có một số tiến triển trong đàm phán với Ukraine, dù không nêu chi tiết.

Nga đã nêu các điều kiện để chấm dứt chiến dịch quân sự, gồm quân đội Ukraine ngưng chiến đấu, Kyiv công nhân độc lập hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk, Ukraine công nhận Crimea thuộc về Nga, và chấp nhận trung lập.

Giao tranh tại Ukraine đang tiếp tục leo thang. Hai thành phố lớn của Ukraine là Dnipro và Lutsk đã hứng chịu nhiều đợt tấn công, khiến ít nhất hai người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 15. Quân đội Nga ngày càng siết chặt vòng vây quanh thủ đô Kyiv, đồng thời tiếp tục công kích các thành phố khác khắp Ukraine.

Trong khi đó, thành phố Mariupol ở miền Đông vẫn bị bao vây và hứng chịu nhiều đợt pháo kích, với gần 400.000 người mắc kẹt trong điều kiện thiếu thốn.

Ông Putin: Đàm phán với Ukraine có diễn biến tích cực

Khi trao đổi với tổng thống Belarus, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ngày 11/3 cho biết đã có một số tiến triển trong đàm phán với Ukraine.

Anh dựa vào đâu để trừng phạt tỷ phú Abramovich?

Ông chủ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea có mối quan hệ thân cận với Điện Kremlin, trong khi công ty do ông nắm cổ phần bị cho là cung cấp thép cho quân đội Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm