Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Không ai ở Nga nghĩ đến việc dùng vũ khí hạt nhân

Trả lời đài PBS của Mỹ, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết không ai ở Nga đang xem xét đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine.

“Không một ai đang nghĩ tới việc dùng, dù chỉ là ý tưởng, vũ khí hạt nhân”, ông Peskov cho biết trước câu hỏi liệu ông có thể đại diện cho nước Nga để loại trừ khả năng dùng vũ khí hạt nhân trong xung đột Ukraine hay không, theo TASS hôm 29/3.

Khi được hỏi liệu có phải Tổng thống Vladimir Putin từng gợi ý sẽ dùng vũ khí hạt nhân nếu bên thứ ba can dự vào xung đột tại Ukraine hay không, ông Peskov trả lời “không”.

Ông Putin hồi tháng 2 từng ra lệnh quân đội nước này đặt lực lượng hạt nhân vào trạng thái cảnh giác cao độ.

Nga dung vu khi hat nhan anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: AP.

“Tôi không nghĩ vậy. Nhưng ông ấy đã khá mạnh bạo khi nói ‘đừng can thiệp vì chúng tôi có mọi khả năng để ngăn chặn và trừng phạt mọi bên định can thiệp”, ông Peskov nói.

Cũng trong buổi phỏng vấn với PBS, ông Peskov khẳng định Nga chỉ dùng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có “đe dọa đến sự tồn vong của quốc gia”. Ông Peskov còn cho biết quyết định dùng vũ khí hạt nhân sẽ không xuất phát từ xung đột Ukraine.

“Bất cứ kết quả nào trong chiến dịch (tại Ukraine) dĩ nhiên không phải lý do để sử dụng vũ khí hạt nhân”, ông nói.

“Chúng tôi có một khái niệm an ninh rõ ràng rằng chỉ khi có mối đe dọa đến sự tồn tại của đất nước, chúng tôi có thể và thực sự sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để loại trừ mối đe dọa đó”, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm.

Nga là nước có kho vũ khí nguyên tử lớn nhất thế giới, với khoảng 6.000 đầu đạn hạt nhân.

Dòng tiền Nga vẫn ngầm chảy

Trong gần một thập kỷ, lệnh trừng phạt tài chính gần như chẳng có nghĩa lý đối với giới tài phiệt Nga. Liệu chính phủ các nước phương Tây có thể thật sự thành công trong lần này?

Vì sao Nga chuyển trọng tâm về Donbas?

Chiến sự tại Ukraine dường như sẽ bước sang giai đoạn mới sau khi Nga tuyên bố bước tiếp theo của "chiến dịch quân sự đặc biệt" là tập trung "giải phóng" Donbas, miền Đông Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm