Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin để ngỏ khả năng đàm phán

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/10 tuyên bố mục tiêu của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vẫn không thay đổi, nhưng có thể đạt được qua đàm phán.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters.

“Định hướng vẫn không thay đổi. ‘Chiến dịch quân sự đặc biệt’ vẫn tiếp diễn để đạt được mục đích”, ông Peskov tuyên bố, theo tờ báo Nga Izvestia. “Tuy nhiên, chúng tôi đã liên tục khẳng định rằng chúng tôi vẫn sẵn sàng đàm phán để đạt được các mục đích của mình”.

Đây là phát ngôn mới nhất trong chuỗi các tuyên bố của Moscow trong tuần qua với nội dung sẵn sàng đàm phán. Reuters chỉ ra đây là sự thay đổi sau khi những diễn biến trên chiến trường không có lợi với Moscow.

Hôm 11/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẵn sàng đàm phán với phương Tây.

Tới ngày 13/10, ông Lavrov nhắc lại điều này. “Chúng tôi chưa bao giờ từ chối bất cứ đề nghị giữ liên lạc nghiêm túc và hợp lý nào”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nói, theo TASS. “Chưa có ai đề xuất một sáng kiến hợp lý”.

“Khi chúng tôi nhận được tín hiệu, chúng tôi sẵn sàng xem xét”, ông Lavrov khẳng định, đồng thời nói thêm Nga sẽ không “van nài” phương Tây về vấn đề này.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 4/10 đã ký sắc lệnh tuyên bố triển vọng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin là “không có khả năng”, nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Nga.

Đây được coi là động thái đáp trả việc Moscow sáp nhập bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine, động thái bị Kyiv và cộng đồng quốc tế phản đối.

Video cối tự hành Nga tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga tung video một khẩu đội 2S4 Tyulpan tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" mà nước này phát động tại Ukraine.

Nga bắt giữ đối tượng âm mưu phá hoại đường ống TurkStream

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/10 tuyên bố giới chức Nga bắt giữ một số cá nhân âm mưu phá hoại đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStream).

Lãnh đạo vùng Kherson giục dân sơ tán

Ông Vladimir Saldo, lãnh đạo chính quyền thân Nga tại tỉnh Kherson (Ukraine), ngày 13/10 khuyến cáo người dân trong tỉnh sơ tán đến các vùng khác, TASS đưa tin.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm